Tại Đức hiện nay, bất kỳ ai muốn lấy bằng lái xe sẽ phải tốn một khoản đáng kể: 4.000 euro (4.400 USD). Do đó, người đứng đầu sở giao thông các bang đang vận động chính phủ để bài kiểm tra lái xe trở nên dễ tiếp cận hơn.
Theo báo cáo của đài phát thanh Deutschlandfunk, số lượng người nhận bằng lái xe ở độ tuổi 24 giảm 14% trong 10 năm qua, một phần là do chi phí tăng.
Theo Kurt Bartels, phó giám đốc điều hành của Hiệp hội hướng dẫn lái xe liên bang, có ba lý do chính dẫn đến mức giá hiện tại: giá cả nói chung tăng, xu hướng giao thông và sự phát triển của ôtô.

Học viên và giáo viên tại một trường đào tạo lái xe ở Hannover, Đức. Ảnh: Kluge Fahrschule
"Việc lái xe trở nên phức tạp hơn", Bartels nói với chương trình tin tức Tagesschau. Scooter điện, làn đường dành cho xe đạp được bảo vệ, nhiều hệ thống hỗ trợ hơn - tất cả những điều này phải được dạy cho người học lấy bằng và họ phải chứng minh kiến thức này trong bài kiểm tra. Do đó, kể từ năm 2021, bài kiểm tra thực hành hiện kéo dài 55 phút thay vì 45 phút.
Lý do khác là tỷ lệ trượt cao, do tính phức tạp ngày càng tăng, và khiến nhiều học viên lái xe trượt khi thi lần đầu tiên. Theo Hiệp hội thử nghiệm xe TUV, tỷ lệ trượt bài kiểm tra thực hành năm 2024 là hơn 37% và đối với bài kiểm tra lý thuyết là gần một nửa, 45%.
Theo Deutschlandfunk, một lý do khác dẫn đến mức giá cao là do thiếu giáo viên hướng dẫn lái xe. Các công ty đào tạo săn đón nhân viên của nhau bằng mức lương cao hơn, điều này đang ảnh hưởng đến giá cả. Thêm vào đó là các yếu tố như giá nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng và bảo hiểm ôtô tăng cao.
Không có mức giá cố định do các yêu cầu đào tạo khác nhau và các trường dạy lái xe có thể tự đặt ra mức giá cho các bài học lái hoặc hướng dẫn lái xe. Tuy nhiên, theo ADAC (câu lạc bộ ôtô lớn nhất châu Âu thành lập năm 1903 tại thành phố Stuttgart, hiện đặt trụ sở tại Munich và có hơn 20 triệu thành viên), giấy phép lái xe gần đây có giá 2.500-4.400 euro (2.750-4.840 USD). Chi phí trung bình vào năm 2024 là 2.800-3.500 euro (3.080-3.850 USD).
Các yếu tố đóng vai trò chủ yếu được liệt kê như sau. Các trường dạy lái xe tính phí cơ bản 350-565 euro (385-622 USD). Mức phí này bao gồm 12 bài học kéo dài 90 phút cho tài liệu lý thuyết cơ bản, với hai bài học cho tài liệu bổ sung. Các tài liệu học tập như sách, phương tiện truyền thông trực tuyến và quyền truy cập vào các ứng dụng cấp giấy phép lái xe có giá 88-119 euro (97-130 USD).
Lệ phí cho kỳ thi lý thuyết (đăng ký thông qua trường dạy lái xe) dao động 60-137 euro (66-150 USD), và lệ phí cho kỳ thi thực hành dao động 160-289 euro (176-318 USD).
Sau đó là thời gian thực hành. Bài học lái xe 45 phút có giá 55-77 euro (60-85 USD). Tùy thuộc vào nỗ lực của từng cá nhân, cần có 10-20 lần lái thử, cùng 12 lần lái xe đặc biệt (trên đường cao tốc, lái xe ban đêm...), thường có giá 60-95 euro (66-105 USD).

Một học viên tốt nghiệp ở một trường đào tạo lái xe ở Schwabach, Đức, nơi sử dụng xe Audi làm phương tiện dạy lái. Ảnh: Fahrschule Dressel
Bài kiểm tra thực hành phụ thuộc vào hạng bằng lái xe mà bạn muốn đạt được. Ví dụ, đối với bằng lái xe tiêu chuẩn, lệ phí thi của TUV là khoảng 120 euro (132 USD). Ngoài ra còn có những khoản chi phí nhỏ hơn: khóa học sơ cứu và kiểm tra mắt có giá 50-60 euro (55-65 USD), cộng với ảnh hộ chiếu sinh trắc học (khoảng 10 euro, tức 11 USD) và lệ phí của cơ quan quản lý giao thông đường bộ cho đơn xin cấp giấy phép lái xe (38-70 euro, khoảng 42-77 USD, tùy bang).
Từ năm 2017-2023, chi phí trung bình để lấy bằng lái xe đã tăng 43,7%. Sự khác biệt lớn nhất xảy ra vào năm 2021, khi giấy phép lái xe đắt hơn 9,6% - với mức tăng giá chung là 3,1%, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Liên bang. Trong năm tiếp theo, 2022, lạm phát là 6,9%, nhưng giá giấy phép lái xe thậm chí còn tăng đáng kể hơn, ở mức 10,8%. Tình trạng này vẫn tiếp diễn vào năm 2023: giấy phép lái xe đắt hơn 7,6%, với lạm phát ở mức 5,9%.
Theo ADAC, việc lấy bằng lái xe ở các vùng nông thôn thường rẻ hơn vì cơ sở hạ tầng và giao thông ít phức tạp hơn ở thành phố.
Vào năm 2024, cổng thông tin paulcamper.de so sánh giữa 20 thành phố Đức, xem xét tất cả các thủ phủ của các bang cũng như các thành phố lớn là Leipzig, Frankfurt, Cologne và Dortmund. Năm trường dạy lái xe được chọn ngẫu nhiên để xác định chi phí và giá được yêu cầu hoặc lấy từ bảng giá chính thức, bao gồm mức giá cơ bản, bài học lái xe, các chuyến đi đặc biệt và phí đăng ký. Cơ sở là 25 bài học lái xe thông thường cùng 12 chuyến đi đặc biệt bắt buộc.
Kết quả cho thấy Munich là nơi đắt đỏ nhất khi cần hơn 4.200 euro (4.600 USD) để có bằng lái xe. Vị trí thứ hai thuộc về Leipzig với gần 3.950 euro (4.330 USD) từ khi đăng ký đến khi có bằng lái xe.
Các thành phố như Schwerin, Magdeburg, Saarbrücken, Kiel, Dortmund và Hanover thấp hơn mức trung bình của Đức là 3.300 euro (3.620 USD). Chi phí lấy bằng lái xe rẻ nhất là ở Berlin. Tại thủ đô của Đức, bằng lái xe trung bình có giá 2.718 euro (2.980 USD).
Số đội xe và mức độ cạnh tranh tại địa phương dường như là những yếu tố chính. Tại Berlin, hơn 350 trường dạy lái xe cạnh tranh để giành khách hàng. Mặt khác, tại Munich, có nhiều xe BMW và Mercedes hơn, điều này có thể giải thích cho chi phí cao hơn.
Trên thực tế, chi phí cấp bằng lái xe đôi khi thấp hơn đáng kể ở các quốc gia châu Âu khác. Ở Hà Lan và Áo là khoảng 2.500 euro (2.740 USD), và ở Đan Mạch là khoảng 2.000 euro (2.200 USD). Ở Malta, chi phí khoảng 1.500 euro (1.650 USD), ở CH Czech là khoảng 1.200 euro (1.320 USD) và ở Ireland là khoảng 1.000 euro (1.100 USD).
Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý: người Đức chỉ được phép lấy bằng lái xe ở những quốc gia này nếu họ sống ở đó ít nhất 185 ngày một năm. Hơn nữa, theo ADAC, rất khó để xác định liệu người học lái xe có đủ sự chuẩn bị cho giao thông đường bộ ở quốc gia đó hay không. Ở CH Czech, có những chương trình cho phép người Đức lách luật 185 ngày và lấy được bằng lái xe chỉ trong tám ngày. Điều này đòi hỏi phải đăng ký kinh doanh và thuê một căn hộ tại đây.
Mỹ Anh (theo T-Online)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống