Khi nhiều mẫu ô tô phổ thông giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, các đại lý phân phối tiếp tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá bán nhiều mẫu mã ô tô và không ít người cho rằng đây là một trong những thời điểm vàng để mua ô tô. Tuy nhiên, "thực tế không như là mơ", khi ô tô giảm giá, sức mua giảm. So với cùng thời điểm năm ngoái, doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu ô tô ở Việt Nam đang giảm mạnh.
"Bão" giảm giá ô tô ngày càng tăng "cấp độ"
Khi trở lại sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam đang thay đổi chóng mặt. Hàng loạt mẫu mã ô tô đã rơi vào tình trạng khan hàng vào thời điểm này năm ngoái, với giá bán "đội" lên hàng chục, hàng trăm triệu đồng so với giá đề xuất, nhiều người "chạy đôn, chạy đáo" để tìm cơ hội mua ô tô... Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng kể từ cuối năm ngoái.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"
Nhà sản xuất, đại lý hiện đang giảm giá bán từ vài chục đến cả trăm triệu đồng đối với một số mẫu ô tô từng một thời "khan hàng", khiến khách mua phải đặt cọc trước rồi chờ hàng tháng trời, chẳng hạn như Toyota Veloz Cross, Hyundai Santa Fe và Kia Seltos. Ngay cả những mẫu xe nổi bật nhất thị trường, chẳng hạn như Mitsubishi Xpander, Hyundai Accent, Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta và "vua doanh số" Toyota Vios, hiện đang "lao" vào cuộc đua giảm giá để vớt vát doanh số bán hàng.
Ngày càng có nhiều mẫu mã ô tô "đại hạ giá" cả trăm triệu đồng được bán tại Việt Nam, bao gồm cả những cái tên như Mazda CX-5, Kia Sorento, Honda CR-V, Subaru Forester và dàn SUV của Volkswagen, bao gồm Teramont, Tiguan Allspace...
Các nhà sản xuất và đại lý phân phối ô tô áp dụng một loạt các hình thức giảm giá. Không chỉ ưu đãi giá, tặng quà, tặng tiền mặt, phụ kiện kèm theo xe, để tăng doanh số, nhiều hãng ô tô sẵn sàng ưu đãi và hỗ trợ khách hàng 50% đến 100% phí trước bạ. "Cơn bão" giảm giá ô tô chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam kể từ sau đại dịch Covid-19. Không những vậy, "bão" giảm giá ô tô ngày càng tăng "cấp độ" khi mức giảm hàng tháng và các chương trình ưu đãi với nhiều mẫu xe được thực hiện.
Ví dụ, MG, Nissan, Honda... trước đây chỉ giảm 50% phí trước bạ, nhưng trong hai tháng trở lại đây, các mẫu mã như MG ZS, MG5, Nissan Almera hoặc Honda CR-V, Honda City... đều được phía đại lý giảm 100% phí trước bạ cho khách mua xe. Các mẫu xe 7 chỗ như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8 hoặc Kia Sorento chỉ giảm 50–80 triệu đồng sau Tết Nguyên đán, đến nay mức giảm đã tăng lên hơn 100 triệu đồng. Ngay cả nhiều đại lý sẵn sàng giảm gần 200 triệu đồng cho các mẫu xe đời 2022.
Nhiều người tin rằng đây là một trong những thời điểm vàng cho những ai có ý định mua ô tô tại Việt Nam trước thực trạng hàng loạt mẫu mã ô tô ồ ạt "đại hạ giá". Bởi vì trong những năm gần đây, phần lớn các mẫu ô tô phổ thông của hầu hết các thương hiệu tại Việt Nam chưa bao giờ giảm giá nhanh và mạnh như hiện nay.
Thương hiệu ô tô nào cần triệu hồi nhiều nhất tại Việt Nam vào năm 2022?
Ô tô "đại hạ giá" người việt thờ ơ, sức mua giảm mạnh
Mặc dù giá bán của nhiều mẫu ô tô giảm mạnh nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng thực tế vào thời điểm tình hình kinh tế gặp khó khăn, nguy cơ lạm phát gia tăng, chính sách cho vay, tín dụng bị thắt chặt... không ít người Việt vẫn bị bỏ qua sức hấp dẫn từ các chương trình ưu đãi, giảm giá ô tô.
Mặc dù các mẫu xe Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 hoặc Mitsubishi Xpander đang giảm giá khá hấp dẫn, nhưng anh Nguyễn Trọng Huy (ngụ quận 3, TP.HCM) đành gác lại kế hoạch mua xe do chi phí nuôi xe ngày càng tăng. Dành dụm được khoảng 400 triệu đồng và từng dự định vay thêm ngân hàng để mua một chiếc MPV 7 chỗ, sử dụng gia đình. "Nhân viên bán hàng một số đại lý tôi từng đi xem xe gần đây liên tục gọi điện và gửi tin nhắn để thông báo về các chương trình giảm giá, nhưng thú thật là thời điểm này khá khó khăn. Lãi suất cho vay mua xe vẫn cao, vì vậy tôi lo lắng. Anh Huy cho biết, mặc dù dòng dụm được ít tiền nhưng vẫn còn nhiều phải lo lắng.
Trong khi đó, chị Thu Hương (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn chưa thể thực hiện được kế hoạch lên đời một chiếc SUV 7 chỗ để cả gia đình sử dụng sau gần 3 năm sử dụng chiếc Toyota Vios, đến nay khi các khoản đầu tư vẫn đang bị "mắc kẹt" trong dự án bất động sản.
Trên thực tế, những nỗ lực giảm giá ô tô, triển khai các chương trình kích cầu từ phía nhà sản xuất, đại lý phân phối... vẫn chưa đủ để khuất phục sức mua ô tô trên thị trường ô tô Việt Nam. Chính sách cho vay mua ô tô từ các tổ chức tín dụng, ngân hàng đang dần được nới lỏng, lãi suất có xu hướng giảm... Tuy nhiên, người Việt thắt chặt chi tiêu và không còn mạnh tay mua sắm, lên đời ô tô như những năm trước do nguy cơ lạm phát gia tăng và dòng tiền bị tắc nghẽn trong các dự án bất động sản.
Doanh số bán ô tô các loại của các thành viên VAMA trong tháng 4 vừa qua chỉ đạt 22.409 xe, giảm 7.629 xe tương đương 25% so với tháng 3.2023, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Tổng doanh số bán ô tô của toàn thị trường trong 4 tháng đầu năm 2023 vẫn thấp hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống