Anh Ngọc Thắng, một nhân viên bán ô tô của một đại lý ở TP.HCM, đã chọn về quê hương để kiếm sống vì một tháng chỉ bán được vài xe. Thu nhập của anh Thắng không đủ để sinh sống ở thành phố do những chiếc xe được bán ra cũng với mức giá quá thấp.
"Các năm trước mỗi tháng tôi bán được 7 xe, nhưng gần đây tôi chỉ bán được 1-2 xe là cao. Tôi về quê làm việc vì thu nhập chỉ 6-7 triệu đồng không đủ sống ở TP.HCM.
Theo anh Thắng, hầu hết các đại lý ô tô đều bán xe lỗ vào thời điểm này; nếu xe có giá trị cao, họ chỉ thu được khoảng 1 triệu đô la mỗi xe. Đồng thời, vì hiện nay các đại lý đã áp dụng nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi nhưng vẫn không có nhiều khách hàng đến hỏi mua xe, nên việc giảm 50% LPTB cũng khó xoay chuyển được thị trường.
Để "mưu sinh" (ảnh: TN |
Theo ông Huỳnh Minh Châu, Phó Giám đốc Đại lý Hyundai Đông Sài Gòn, nhân viên bán hàng hiện cũng dễ đào thải, người nào làm không được, thu nhập không đủ là cũng chuyển hướng.
Theo ông Châu, "Bên đại lý của tôi nhân sự không nhiều, nên cũng không có cắt, nhưng hiện tại đa số các xe được bán ra đều bán với giá lỗ để không để xe tồn kho.
Ông Châu cũng nhận định trong thời gian chính thức áp dụng giảm 50% LPTB cũng sẽ sẽ không có gì đột biến vì hiện tại đại lý xe cũng đã cắt lỗ để tặng khách hàng 100% LPTB rồi những cũng không bán được xe.
Trao đổi với PLO, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng dự đoán thị trường ô tô sẽ tiếp tục khó khăn trong thời gian sắp tới mặc dù áp dụng giảm 50% LPTB.
"Giảm 50% LPTB như muối bỏ biển mà thôi, vì khi chính sách được áp dụng, các đại lý ô tô sẽ giảm bớt các chương trình khuyến mại đang được sử dụng. Chẳng hạn, giảm 40 triệu đồng sẽ dẫn đến giảm 20 triệu đồng.
Doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 5–2023, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đạt 20.726 xe, bao gồm 14.483 xe du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng, giảm 8% so với tháng 4–2023 và giảm 53% so với tháng 5–2022.
Khi chỉ có hơn 20.700 xe được bán trong tháng 2, đây là tháng thứ hai liên tiếp sụt giảm về sức tiêu thụ của thị trường. Trong số đó, xe du lịch giảm 8%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước. Doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng trước.
Doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 36% so với năm ngoái trong thời gian tính từ đầu năm đến hết tháng 5 năm 2023, với ô tô du lịch giảm 41%, xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 63% so với năm 2022.
Ngoài ra, xe lắp ráp trong nước giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi xe nhập khẩu giảm 23%. Ngoài ra, thị trường Việt Nam có doanh số tổng cộng là 27.297 xe, trong khi doanh số của TC Group trong tháng 5-2023 là 3.575 xe, VinFast là 2.996 xe và Honda là 2.996 xe.
Xe nhập khẩu chạy đua giảm giá cả nửa tỉ đồng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống