- Chuyến bay của Vietjet chậm 8 tiếng do tàu bay bị rách lốp
- Phi công nghe nhầm huấn lệnh, máy bay vào nhầm đường lăn
- Một tàu bay của Vietnam Airlines lại phải hạ cánh bằng phanh phụ
Cụ thể, vào trưa ngày hôm qua, ngày 3/7, chuyến bay từ Nha Trang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khi lăn vào bến đỗ, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh, đinh ghim sâu vào trong lốp.
Khu hoạt động bay đã được cơ quan chức năng sân bay kiểm tra theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến 10, nhưng không phát hiện gì bất thường. Thợ máy thay lốp để khai thác. Biên bản về sự cố đã được lập.
Tương tự, vào tối cùng ngày, chuyến bay từ Singapore hạ cánh xuống TP.HCM. Khi lăn vào bến 77, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 4 càng sau bên phải tàu bay có vết rách kích thước khoảng 2 x 0,6 cm và bị xì hơi lốp.
![]() |
Nhiều chuyến bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã phát hiện ra rách lốp (ảnh minh). |
Xe kiểm tra của khu bay đi kiểm tra khu hoạt động bay theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến 77 và không phát hiện bất thường. Thợ máy đã thay lốp để khai thác.
Trước đó, vào cuối tháng 6, một chuyến bay khác từ Phú Quốc về Hà Nội đêm 30/6 khi hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, thợ kỹ thuật kiểm tra máy bay đã phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh vít găm vào lốp.
Các đơn vị kiểm tra và ghi nhận lốp số 2 càng trái bị 1 đinh vít ghim sâu vào lốp. Kích thước vết đinh ghim rộng 0,2 cm, dài 1 cm.
Theo lộ trình di chuyển của tàu bay, Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài đã chủ trì tiến hành kiểm tra hệ thống sân đường. Kết quả kiểm tra không tìm thấy FOD hoặc hiện tượng bất thường. Khai thác được đảm bảo bởi đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ.
Khi chuẩn bị cất cánh, thợ máy kiểm tra tàu bay đã phát hiện ra lốp số 2 càng trái bị 1 đinh mũ ghim vào lốp trên một chuyến bay khác vào đêm 29/6 từ Hà Nội đi Melbourne (Úc). Cơ quan kiểm tra đã phát hiện ra rằng 1 đinh mũ, kích thước đinh dài 1,5 cm, đường kính mũ 1 cm, đường kính thân 0,3 cm, đã bị mắc kẹt trên lốp số 2.
Sân đỗ tàu bay đảm bảo khai thác, nhưng quá trình kiểm tra hệ thống sân đường tuân theo lộ trình di chuyển của máy bay không phát hiện FOD hoặc hiện tượng bất thường.
Tương tự, sân bay Nội Bài đã ghi nhận chặng bay từ TP.HCM đi Hà Nội vào sáng sớm ngày 29/6 khi hạ cánh phát hiện lốp số 1 càng trái có 1 vết rách.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống