Cho đến gần đây, hầu hết người Mỹ có thể không quan tâm xe của họ được sản xuất ở đâu. Tuy nhiên, các mức thuế của Tổng thống Donald Trump đối với ôtô và linh kiện đã làm thay đổi điều đó khi khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn.
Trong bối cảnh này, danh sách xe sản xuất tại Mỹ nhiều nhất của Cars.com trở nên thú vị hơn. Dù không phải thước đo hoàn hảo, danh sách này xem xét địa điểm lắp ráp, nguồn cung cấp phụ tùng, động cơ, hộp số và việc làm tại các nhà máy Mỹ so với sản lượng xe.
Khoảng 400 xe đời 2025 được phân tích để xác định những xe cuối cùng lọt vào danh sách gồm 117 xe. Dưới đây là top 10 mẫu xe nội địa hóa Mỹ, với một nửa là xe Mỹ, một nửa thuộc thương hiệu nước ngoài, và có đến 6 mẫu xe điện:
Xếp hạng | Mẫu xe |
1 | Tesla Model 3 |
2 | Tesla Model Y |
3 | Tesla Model S |
4 | Tesla Model X |
5 | Jeep Gladiator |
6 | Kia EV6 |
7 | Honda Ridgeline |
8 | Honda Odyssey |
9 | Honda Passport |
10 | Volkswagen ID.4 |
Tesla chiếm 4 vị trí đầu với Model 3, Model Y, Model S và Model X. Nhà sản xuất ôtô này thường xuyên chiếm ưu thế trong danh sách và Model Y đã giữ vị trí đầu trong ba năm qua.
Những mẫu xe này có tỷ lệ cao về lượng phụ tùng linh kiện của Mỹ/Canada hoặc các thành phần chính được lắp ráp tại Mỹ; mà thực tế có rất nhiều người tham gia quá trình sản xuất. Thành phần lực lượng lao động sản xuất luôn đóng vai trò chính trong bảng xếp hạng của Cars.com, nhưng năm nay, đây là yếu tố quyết định sự thống trị của Tesla.

Các mẫu xe Tesla tại một trạm sạc của hãng. Ảnh: Tesla
Các mẫu xe Mỹ khác có mặt trong danh sách gồm Jeep Gladiator, Jeep Wrangler và Chevrolet Colorado. Các hãng xe ngoại chiếm 13 trong số 20 vị trí hàng đầu.
Một sự hiện diện nổi bật khác hướng đến vị trí đầu bảng xếp hạng trong những năm gần đây là Honda, và năm 2025 cũng không ngoại lệ. Bán tải Ridgeline sản xuất ở Alabama và minivan Odyssey liên tục nằm trong top 10 kể từ năm 2017, SUV Passport kể từ năm 2019.
Tuy nhiên, một cái tên mới lần đầu tiên xuất hiện trong top 10 trong năm nay và sự hiện diện này cho thấy thay đổi đã được nói đến từ lâu trong thế giới ôtô.
SUV Kia EV6 có tỷ lệ thành phần phụ tùng của Mỹ/Canada cao nhất trong số bất kỳ loại xe nào bán tại Mỹ hiện nay, ở mức 80%. Kết hợp việc sản xuất chuyển từ Hàn Quốc sang nhà máy West Point, Georgia của Kia, EV6 còn đánh dấu lần đầu tiên các loại xe thuần điện chiếm phần lớn trong top 10.
Sau khi chỉ có 8 xe điện đủ điều kiện vào năm 2024, hiện 11 xe có mặt trong danh sách năm 2025, thêm 19 xe hybrid và hybrid sạc điện (tăng từ tổng số 15 xe vào năm 2024), chứng tỏ nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa của ngành không chỉ là lời nói suông.
Vẫn chưa rõ sự hiện diện này sẽ ổn định ra sao khi đối mặt với khả năng hủy bỏ ưu đãi thuế xe điện và việc tăng giá, nhưng sự đa dạng hóa dần dần của hệ thống truyền động trong chỉ số vẫn tiếp tục diễn ra trong một năm nữa, theo Cars.com.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống