Tráng lốp chống đinh là một kỹ thuật được người dùng ô tô sử dụng khá thường xuyên để bảo vệ lốp xe khi di chuyển. Tuy nhiên, lợi ích của phương pháp này vẫn là vấn đề bàn luận khá nhiều và các chủ xe nên cân nhắc cẩn thận trước khi lựa chọn.
Đây thực chất là công nghệ phủ lên bề mặt lốp. Lớp keo này sẽ có tác dụng bổ khuyết khi xe cán phải đinh hoặc vật sắc nhọn, lấp đầy khoảng trống do các vật sắc nhọn tạo ra.

Nếu ô tô không được trang bị sẵn lốp dự phòng, việc tráng lốp là một giải pháp nên tính đến.
Công nghệ chống rò khí và hợp chất polyme RhinoPlex được sử dụng để tạo ra lớp tráng trên lốp xe. Lốp xe có thể chịu đinh vĩnh viễn với đường kính vết thương không quá 6 mm bằng cách tráng một lớp hợp chất dày từ 3 đến 5 mm lên bề mặt. Khi lốp xe cán đinh và phát hiện lỗ thủng, loại keo tự vá này sẽ nhanh chóng trám và bịt kín lỗ thủng dưới sức nén của không khí. Do đó, không có hiện tượng rò khí và bánh xe không bị xẹp xuống mỗi khi cán phải vật sắc nhọn.
Công nghệ tráng lốp chống đinh có thể được áp dụng cho mọi loại lốp, từ lốp xe thông thường đến xe thể thao, xe địa hình và thậm chí cả lốp xe đua, vì tất cả các loại lốp đều được làm từ thành phần chính là cao su và một số chất phụ gia khác. Do đó, lớp tráng chống đinh cũng có tác dụng chống bào mòn vỏ lốp và tăng độ bền, giúp giảm tác động của thời tiết đến chất lượng. Ngoài ra, vì keo chống đinh có khả năng tương thích cao với các thành phần cấu tạo lốp xe nên nó đảm bảo an toàn và độ bám dính tốt, mang lại hiệu quả cao.

Khi cán đinh có tiết diện nhỏ, lớp keo chuyên dụng được tráng mặt trong lốp xe giúp tự vá.
Khi chủ xe chưa sẵn sàng lắp đặt loại lốp hiện đại và đắt tiền như runflat, cho phép xe lăn bánh thêm 80 km ở tốc độ 80 km/giờ để đến garage sửa chữa, thì việc tráng lốp chống đinh ô tô là lựa chọn tốt nhất. Khả năng bảo vệ lốp xe hiệu quả là lợi ích chính của tráng lốp ô tô chống lại các vết bục. Khi được tráng lớp keo tự vá bên trong, tình trạng mòn, vỡ và hiện tượng bục lốp được giảm đáng kể. Việc tham gia giao thông được đảm bảo hơn nhờ khả năng bảo vệ bằng lốp an toàn hơn, giúp ngăn ngừa các sự cố nguy hiểm liên quan đến lốp xe.
Bánh xe sẽ không bị mất áp suất đột ngột và không bị mất tính cân bằng động khi tráng lốp chống đinh. Điều này làm tăng tuổi thọ của lốp xe và kéo dài tuổi thọ của nó ở mức giá hợp lý. Mặc dù chi phí ban đầu cao hơn một lần vá, nhưng việc tráng men chống đinh sẽ tiết kiệm chi phí hơn nhiều khi độ bền của lốp được duy trì trong nhiều năm. Chủ xe cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi sử dụng lốp được tráng keo tự vá, đặc biệt là trong những trường hợp khẩn cấp như đang di chuyển trên cao tốc, đường vắng... Với những chủ xe thường xuyên phải đi đường dài, đây là sự lựa chọn tốt nhất để giảm tình trạng nổ lốp dọc đường.

Khi di chuyển quãng đường xa, nhiều chủ ô tô điện VinFast tráng lốp để yên tâm hơn
Mặc dù loại keo chống đinh này không thể chữa lành những vết hở lớn, nhưng việc cán phải những vật nhọn có đường kính lớn hơn 6 mm là điều tương đối hiếm gặp. Với nạn đinh tặc lộng hành như hiện nay (chủ yếu là đinh nhỏ có đường kính dưới 6 mm), tráng lốp xe ô tô chống đinh vẫn là một cách tiếp cận hiệu quả mà nhiều chủ phương tiện lựa chọn.
Theo anh Tuấn, đại diện garage MT Lộc Phát (TP.Thủ Đức, TP.HCM), công ty nổi tiếng với dịch vụ tráng lốp, "Một số dòng xe đời mới không được trang bị sẵn lốp dự phòng, tráng lốp là một biện pháp hiệu quả. Việc tráng lốp không chỉ giúp xe có khả năng chống đinh tốt mà còn cải thiện một chút ít độ ồn lốp khi xe chạy trên đường. Việc trang bị lốp dự phòng và bộ kích nâng gầm cho xe điện có trọng lượng nặng sẽ rất khó khăn đối với một số người, thậm chí không thể tự thay lốp. Do đó, giải pháp tráng lốp sẽ hiệu quả và thuận tiện hơn cho người dùng.

Trên ô tô điện có trọng lượng lên tới 2,6 tấn như VinFast VF8, việc thay thế lốp dự phòng rất khó khăn.
Được biết, một xe VinFast VF8 sẽ tốn khoảng hơn 4 triệu đồng để tráng lốp bốn lốp. Giá giảm với các dòng xe có lốp kích thước nhỏ hơn. Mặc dù mức giá này tương đương với việc trang bị một lốp dự phòng và các dụng cụ đi kèm, nhưng hiệu quả của việc tráng lốp hấp dẫn hơn khi có thể tiết kiệm được thời gian và an tâm hơn khi di chuyển quãng đường dài. Ngoài ra, do thành cao su lốp được gia cố thêm một lớp keo, ô tô giảm tiếng ồn và đi đường xấu êm hơn.
Tuy nhiên, người dùng ô tô khi tráng lốp cũng nên tham khảo tại các địa chỉ thi công có uy tín vì nếu tráng lốp không đúng quy trình, lốp xe có thể bị hư hại theo thời gian và lớp keo kém chất lượng cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của vành xe. Ngoài ra, các loại keo không rõ nguồn gốc có thể gây hại cho môi trường.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống