Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm, xe từ Thái Lan vẫn chiếm ưu thế

 

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đang giảm sau nhiều tháng tăng trưởng liên tiếp và trong bối cảnh sức mua đang chững lại, lượng xe tồn kho đang tăng lên. Không chỉ các mẫu mã lắp ráp trong nước, thời gian gần đây nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc đã được các nhà sản xuất giảm giá bán để xả hàng tồn kho.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm, xe từ Thái Lan vẫn chiếm ưu thế - Ảnh 1.

Ngoài ra, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm.

Bá Hùng

Kết quả là, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm so với những tháng đầu năm 2023. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong tháng 4, 2023 các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô ở Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 12.323 xe, với tổng kim ngạch hơn 288 triệu USD. Lô tô nhập khẩu tổng thể ở Việt Nam trong tháng 3 đã giảm hơn 2.900 xe, tương đương 19,1%, cũng như ô tô giá trị giảm khoảng 18,9%. Kết quả là, sau khi tăng trưởng trở lại trong tháng 3, ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm cả về số lượng và giá trị.

Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam chi 1,2 tỉ USD cho việc nhập ô tô | Chuyển động kinh tế

Ngoài một số mẫu xe sang như Audi RS e-tron GT hay dàn xe điện BMW gia nhập thị trường với số lượng hạn chế, hầu như không có nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu thuộc phân khúc phổ thông gia được đưa về thị trường Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm, xe từ Thái Lan vẫn chiếm ưu thế - Ảnh 2.

Mẫu ô tô điện Audi RS e-tron GT gia nhập thị trường Việt Nam trong tháng 4.2023

Bá Hùng

Tương tự như những tháng trước đó, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4.2023 chủ yếu là các dòng xe phổ thông, thu hút khách hàng của Toyota, Ford, Honda... được sản xuất, lắp ráp tại Thái Lan. Cụ thể hơn, ô tô lắp ráp, sản xuất tại Thái Lan chiếm gần 50% trong tổng số gần 12.400 xe ô tô nhập khẩu về nước trong tháng 4.2023, tương đương 6.098 xe trong số đó có giá trị kim ngạch hơn 126 triệu USD. Trong đó, các mẫu xe có lượng tiêu thụ cao như Toyota Corolla Cross, Ford Everest... chiếm đa số.

Ngược lại, ô tô nhập khẩu từ Indonesia đã đạt tổng số 3.924 xe, giảm gần 230 xe so với tháng 3.2023. Điều này là do một số mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đã và đang được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam. Chẳng hạn, Toyota Việt Nam đã lắp ráp và phân phối một số mẫu xe MPV 5+2 chỗ ngồi, mẫu xe từng bán chạy nhất phân khúc này. Ngoài ra, TC Motor đang chuyển các mẫu xe như Hyundai Creta và Stargazer sang lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình. Những mẫu xe này trước đây được nhập khẩu từ Indonesia.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm, xe từ Thái Lan vẫn chiếm ưu thế - Ảnh 3.

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 3.924 xe, giảm gần 230 xe so với tháng 3.2023

Bá Hùng

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc cũng giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng vẫn ở mức trên 1.000 xe. Xe tải và xe thương mại chiếm phần lớn trong số này. Khi nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đang rục rịch gia nhập thị trường Việt Nam, ô tô xuất xứ Trung Quốc được dự báo sẽ gia tăng trong những tháng tới.

Ngoài Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, các thị trường còn lại như Mỹ chỉ chiếm 432 xe và Nhật Bản chiếm 199 xe trong tổng số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 4.2023. Các thị trường còn lại như Đức, Nga, Anh, Hàn Quốc và Trung Quốc đều đạt chưa tới 100 xe.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống