Khi Honda City đang cho thấy những bước tiến đáng kể, "ngôi vương" doanh số phân khúc sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng không chỉ là cuộc cạnh tranh giữa Hyundai Accent và Toyota Vios như những năm trước.
Lựa chọn phổ biến nhất của người Việt là ô tô hạng B
Honda City tăng tốc, sedan hạng B hình thành thế tam mã
Trong bối cảnh Hyundai Accent đang cho thấy dấu hiệu chững lại, Toyota Vios "hụt hơi" ngay trong bước chạy đà và đang nỗ lực thay đổi, điều này gây ra khá nhiều tranh cãi. Honda City đã tận dụng tốt cơ hội để vươn lên.
Số liệu được Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, cho thấy vị trí số 1 trong cuộc đua doanh số phân khúc sedan hạng B thuộc về Honda City.
Cụ thể, mẫu sedan của Honda đã bán được 1.137 xe, tăng 323 xe so với tháng 3.2023. Kết quả này không chỉ giúp Honda City có bước tăng trưởng nhanh nhất phân khúc trong tháng 4.2023 mà còn giúp mẫu xe này lần đầu tiên vươn lên chiếm vị trí số 1 trong cuộc đua doanh số phân khúc sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam năm 2023.
Honda City có sức hút trong bối cảnh hầu hết đối thủ sụt giảm nhờ những lợi thế về thiết kế, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, trang bị an toàn và việc nhà sản xuất, đại lý phân phối "mạnh tay" áp dụng ưu đãi giảm giá lên tới 60 - 70 triệu đồng.
Trong tháng 4.04.2023, cả Hyundai Accent và Toyota Vios đều chậm lại. Mẫu sedan của thương hiệu Hàn Quốc vẫn bán được hơn 1.000 xe, nhưng so với tháng trước, đã giảm tới 305 xe. Trong khi đó, Toyota Vios đã không thể duy trì được phong độ sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng khi chỉ bán được 693 xe trong tháng 4.2023, giảm 355 xe so với tháng 3.2023. Khi chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời, Vios hiện được Toyota làm mới nhưng nó gây ra khá nhiều tranh cãi trong khi mẫu xe này đã bước sang thế hệ mới tại các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.
Cuộc đua tam mã đến ngôi vương sedan hạng B bán chạy nhất năm 2023 được bắt đầu do sự chậm lại của Honda Accent và Toyota Vios trong khi Honda City tiếp tục tăng trưởng. Sau ba tháng đầu năm 2023, cả ba mẫu xe này đều tạo ra khoảng cách khá lớn với các đối thủ còn lại. Với tổng số 4.993 xe bán ra, Honda Accent tạm thời chiếm ưu thế, Honda City đứng thứ hai với 3.588 xe bán ra và Toyota đang trong thế bám đuổi khi chỉ đạt 2.890 xe.
Hai mẫu xe mang thương hiệu Nhật được nhập khẩu nguyên chiếc, Mazda 2 và Mitsubishi Attrage, hiện đang cạnh tranh quyết liệt để giành vị trí thứ tư. Mẫu xe do THACO AUTO phân phối liên tục tăng trưởng trong những tháng gần đây, nhưng lợi thế sau bốn tháng đầu năm đang tạm nghiêng về Mitsubishi Attrage khi đạt doanh số 1.670 xe, nhiều hơn Mazda 2 khoảng 250 xe.
Tiêu thụ sedan hạng B giảm gần 50%
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 4,2023, tổng lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B đạt 3.669 xe. Do nhà phân phối mẫu xe này không công bố nên kết quả này không tính đến doanh số bán hàng của mẫu Nissan Almera.
Tuy nhiên, doanh số bán ô tô sedan hạng B đang giảm mạnh so với cùng thời điểm năm ngoái. Cụ thể, lượng tiêu thụ sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu tại Việt Nam trong tháng 4.2023 đã giảm 767 xe, tương đương 17,3%, tương đương 5.551 xe, tương đương gần 61%, so với tháng 3.2023.
Sau bốn tháng đã qua của năm 2023, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tại Việt Nam cũng chỉ đạt 14.942 xe, giảm tới 13.001 xe, tương đương 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này cho thấy rằng phân khúc ô tô bán chạy nhất ở Việt Nam trong những năm qua đang mất dần sức hút trong bối cảnh sức mua giảm và thị trường ngày càng cạnh tranh với sự xuất hiện của những dòng xe mới.
Trong đó, các mẫu SUV đô thị hạng A, B như Kia Seltos, Kia Sonet, Hyundai Creta hoặc MG ZS... đang trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng mua ô tô tại Việt Nam do thiết kế thời trang, gầm cao tiện dụng và nhiều tính năng trang bị. Do đó, dòng xe sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng có thể mất vị thế trên thị trường ô tô nếu không có sự thay đổi đột phá về mẫu mã, công nghệ hoặc chính sách bán hàng của nhà sản xuất phân phối.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống