Một lốp dự phòng theo xe không được bao gồm trong khoảng một phần ba ô tô mới ngày nay. Để khắc phục tạm thời, máy bơm điện lốp xe và keo vá được cung cấp. Các dòng xe cao cấp hơn có khả năng sử dụng 4 lốp Run-Flat có tính năng lưu trữ thời gian vẫn chạy được một khoảng cách giới hạn sau khi bị đâm thủng.

Cốp xe trên một mẫu xe sang không có sẵn lốp dự phòng; thay vào đó, nó có các hệ thống điện, ắc-quy hoặc loa
Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất ô tô hiện nay đang có xu hướng bỏ trang bị lốp dự phòng hoặc chỉ cung cấp chúng dưới dạng chọn cho những khách hàng có nhu cầu. Điều này khiến nhiều khách hàng "sửng sốt" khi nhận một chiếc ô tô mới nếu họ không hiểu ngay từ đầu. Có bốn lập luận hợp lệ ủng hộ việc bỏ lốp dự phòng của các nhà sản xuất ô tô:
1. Tiết kiệm nhiên liệu hơn
Đối với các dòng xe cao cấp cỡ lớn, một chiếc lốp dự phòng có thể nặng hơn—nó nặng khoảng 23 kg. Ngoài ra, các vật dụng đi kèm với lốp dự phòng, chẳng hạn như bộ nâng gầm và túi dụng cụ tháo lốp, có trọng lượng cao. Xe sẽ được "giảm cân" tương đương với một hành khách trẻ em nếu không có lốp dự phòng và điều này sẽ dẫn đến tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Đối với bất kỳ chiếc xe nào, tiết kiệm nhiên liệu và tăng công suất là rất quan trọng. Do đó, tiêu chí đơn giản nhất để giảm trọng lượng ô tô là giảm trọng lượng của ô tô.
2. Tăng không gian hành lý
Những chiếc xe nhỏ thiếu chỗ để chứa lốp dự phòng và thiết bị. Đối với các dòng xe đô thị, việc trang bị lốp dự phòng sẽ khiến không gian hành lý nhỏ hơn.
Đối với xe sedan và xe cỡ nhỏ, lốp xe dự phòng chiếm một lượng không gian khá lớn. Những chuyến đi thoải mái sẽ được thực hiện với nhiều không gian hơn trong xe. Trên thực tế, những dòng xe nhỏ thường chỉ di chuyển trong đô thị và không yêu cầu lốp dự phòng.

Đối với các chuyến đi xa dài ngày, người dùng tự mua thêm lốp dự phòng
3. Không gian tốt hơn cho xe Hybrid và xe điện
Trên thế giới hiện nay, xe điện và xe hybrid đang rất phổ biến. Các dòng xe điện hoặc xe hybrid, cần nhiều thiết bị điện và trang bị tiện nghi, sẽ không được hưởng lợi từ việc sử dụng lốp dự phòng.
Do nguồn pin và thiết bị phát thải chiếm vị trí này, lốp dự phòng trong xe điện, xe hybrid và xe điện thường bị cắt giảm. Đây là lý do chính tại sao lốp dự phòng thường không có sẵn trong xe điện và xe hybrid. Ngoài ra, nhiều dòng xe còn trang bị thêm hệ thống loa Sub ở khu vực lốp dự phòng.
4. Giảm chi phí sản xuất
Đối với những người mua ô tô mới, việc loại bỏ lốp dự phòng có thể làm giảm chi phí sản xuất của các hãng xe, điều này rất quan trọng đối với giá bán ô tô ra thị trường. Rõ ràng là giá xe sẽ giảm nếu chi phí sản xuất giảm. Chi phí cho nhà sản xuất sẽ giảm nếu lốp dự phòng và các thiết bị đi kèm được loại bỏ, điều này có thể giúp khách hàng giảm giá.
Tham khảo tại một hãng xe lớn ở Việt Nam, một bộ lốp dự phòng bao gồm các công cụ tháo rời có giá trung bình khoảng 5 triệu đồng.
Lốp dự phòng có thật sự cần thiết?
Tất cả mọi người đều có thể được hưởng lợi từ câu trả lời khó. thuộc vào nhu cầu sử dụng và kỹ năng lái xe, lớp dự phòng có thể thừa hoặc thiếu.
Trên thực tế, lốp dự phòng chỉ cần thiết khi bánh xe bị rách mảng nghiêm trọng, không thể vá hoặc bơm hơi tạm thời để di chuyển. Do đó, lốp xe dự phòng đôi khi "dư thừa" đối với người lái xe lâu năm. Trong các trường hợp chỉ cán đinh, người dùng chỉ cần bơm thêm áp suất lốp để có thể lái xe đến các điểm vá mà không cần thay lốp khác.
Tất nhiên, với những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe, sẽ cần phải có lốp dự phòng để thay thế lốp bị hỏng hoặc sẽ cần gọi cứu hộ. Nếu bạn không tự tin vào khả năng lái xe của mình, hãy trang bị thêm lốp dự phòng.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống