SUV đô thị: Hyundai Creta và Kia Sonet giảm mạnh, cuộc đua doanh số sớm "ngã ngũ"

 

Mặc dù đã chính thức bước vào giai đoạn mua sắm cuối năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 11.2022 nhìn chung lại đang khá "ì ạch". Theo nhiều chuyên gia trong ngành, bên cạnh việc thiếu hụt nguồn cung xe, những khó khăn về kinh tế đang "bóp nghẹt" nhu cầu mua sắm của người dùng. Kết quả là doanh số tại các đại lý ô tô chưa thể đạt được mức tăng trưởng như mong đợi.

SUV đô thị tại Việt Nam 2021: ‘Nghẹ thở’ cuộc đua giữa Toyota Corolla Cross và Kia Seltos
đình tuyên

Sau những tháng tăng trưởng tương đối thuận lợi, tháng 11 vừa qua, thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm khi chỉ bán ra tổng cộng hơn 43.000 xe, giảm nhẹ gần 2% so với tháng trước và giảm gần 7% so với cùng kỳ. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, sự sa sút và thiếu ổn định đã trải đều ở nhiều phân khúc trụ cột, bao gồm cả phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ.

Theo phân tích số liệu bán hàng, toàn phân khúc SUV đô thị bán ra tổng cộng 6141 xe trong tháng vừa qua, giảm 955 xe, tương đương 13% so với cùng tháng năm ngoái.

SUV đô thị cỡ nhỏ sau tháng 10.2022 khởi sắc lại tiếp tục ghi nhận doanh số giảm trong tháng 11.2022

Khi khép lại tháng trước, 1.237 xe trong số 1.237 xe đến tay người mua đã giảm doanh số chung của cả phân khúc, điều đáng chú ý là Hyundai Creta được coi như "tội đồ". Lượng xe bán ra của mẫu xe Hàn Quốc đã giảm mạnh 742 xe trong tháng trước đó, tương đương gần 40%.

Trong cuộc đua tranh doanh số, Toyota Corolla Cross, đối thủ trực tiếp của Hyundai Creta, tiếp tục bị tụt lại phía sau do màu sa sút này. Mẫu xe nhà Toyota đã thể hiện sự ổn định vào tháng 11.2022, đạt lượng xe bán ra 2.418 xe và tiếp tục tăng 328 xe trong thời gian đó bất chấp thị trường giảm nhẹ.

Đặc biệt, doanh số ấn tượng của Corolla Cross đã giúp phân khúc SUV đô thị giành được nhiều lợi thế hơn đáng kể từ vị thế của nó. Mẫu xe Nhật Bản đã bán ra gần 19.000 xe trong 11 tháng đầu năm 2022, chiếm tới hơn 30% tổng thị phần của phân khúc. Ngược lại, Corolla Cross thể hiện sự vượt trội với lượng xe bán ra gần gấp đôi đối thủ và gần như chắc chắn sẽ chiếm lĩnh lĩnh vực doanh số trong năm 2022, nếu so với đối thủ chính Hyundai Creta.

Màn “tỏa sáng” của Toyota Corolla Cross vẫn chưa đủ để duy trì đà tăng trưởng cho phân khúc SUV đô thị

Cùng với Hyundai Creta, phân khúc SUV đô thị trong tháng 11.2022 cũng chứng kiến sự sụt giảm doanh số đột ngột của ba mẫu xe khác, chẳng hạn như Toyota Raize, Kia Seltos và Kia Sonet. Trong đó, Kia Sonet ghi nhận mức giảm mạnh nhất. Cụ thể, mẫu xe Hàn Quốc chỉ bán ra 614 xe trong tháng qua, giảm mạnh 438 xe, tương đương gần 42% so với thời điểm tháng 10.

Mặc dù thực tế là mẫu xe anh em Kia Seltos "khá khẩm" hơn đôi chút, nhưng nó cũng dẫn đến lượng xe bán ra giảm 141 xe. Trong khi đối thủ Toyota Raize giảm 53 xe so với tháng trước và đã có tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận kết quả tăng trưởng âm, thì đối thủ Toyota Raize lại giảm 53 xe.

Hyundai Creta dù có giai đoạn “nước rút” ấn tượng trong những tháng cuối năm nhưng nhiều khả năng vẫn xếp sau Kia Seltos trên bảng xếp hạng doanh số năm 2022

Mặc dù không bứt phá mạnh mẽ trong phần còn lại, nhưng các mẫu xe "chiếu dưới" như Honda HR-V và bộ đôi Mazda CX-3, Mazda CX-30, cũng có một tháng bán hàng đáng khích lệ. Honda HR-V đạt doanh số 271 xe, tăng 65 xe. Doanh số của Mazda CX-3 tăng 20 phần trăm, đạt 145 xe. Trong khi đó, Mazda CX-30 đạt doanh số 165 xe, tăng nhẹ 2 xe so với tháng 10.

Cuộc đua doanh số năm ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam dường như đã "an bài" với ngôi vương thuộc về Toyota Corolla Cross vào thời điểm này, khi năm 2022 chỉ còn một tháng nữa sẽ khép lại. Khi so sánh với Hyundai Creta khoảng 1.800 xe, Kia Seltos nhiều khả năng sẽ về nhì khi đạt doanh số cộng dồn gần 12.000 xe.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống