Cùng với sedan hạng B và MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, SUV đô thị (B-SUV) cũng đang là phân khúc xe nhận được sự quan tâm lớn từ số đông người dùng Việt. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn bủa vây toàn thị trường ô tô trong nước, năm 2023 nhóm xe này cũng không thể duy trì đà tăng trưởng. Bất chấp những nỗ lực ưu đãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng từ phía hãng và đại lý.
Số liệu vừa được Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công - đơn vị lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam công bố cho thấy, khép lại năm 2023, toàn phân khúc SUV đô thị bán ra tổng cộng chưa tới 57.000 xe. Doanh số này giảm gần 13.000 xe, tương đương hơn 18% so với năm 2022. Đáng chú ý, ngoại trừ Kia Sonet và Honda HR-V, tất cả những mẫu xe còn lại đều ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm.
Trong đó, Toyota Corolla Cross là cái tên gây thất vọng nhất với màn "lao dốc không phanh" về doanh số. Cụ thể, kết thúc 12 tháng của năm 2023, các đại lý Toyota trên toàn quốc chỉ bán ra tổng cộng gần 10.500 xe. Con số này giảm gần 11.000 xe, tức hơn một nửa so với năm trước đó.
Kết quả không tốt này khiến mẫu xe Nhật Bản không thể giữ được ngôi vương doanh số năm ở phân khúc SUV đô thị. Bởi năm vừa qua, những mẫu xe trực tiếp cạnh tranh như Kia Sonet và Hyundai Creta đều ghi nhận lượng xe bán ra khả quan. Hyundai Creta đạt doanh số gần 10.700 xe, chỉ giảm khoảng 1.300 xe, tương đương khoảng 10% so với năm 2022. Trong khi, Kia Sonet thậm chí còn nổi bật hơn khi bán ra đến gần 11.400 xe, tăng khoảng 2.000 xe, tương đương đến 20%.
Bên cạnh Sonet, một cái tên khác cũng gây bất ngờ và "lội ngược dòng" trong năm qua là Honda HR-V. Số liệu cho thấy, lũy kế 12 tháng, mẫu xe Nhật này bán ra hơn 3.800 xe, tăng mạnh hơn 1.500 xe, tương đương đến gần 70% so với năm trước đó. Có thể, so với nhóm xe dẫn đầu ở phân khúc, doanh số của HR-V vẫn còn khá "khiêm tốn". Tuy nhiên, không thể phủ nhận mẫu xe nhà Honda vẫn được đánh giá cao về chất lượng và có sức hút riêng.
SUV đô thị "lên ngôi" năm 2022: Toyota Corolla Cross bán chạy nhất phân khúc
Xe Hàn Quốc "làm chủ" phân khúc
Bên cạnh cuộc đua doanh số riêng lẻ của từng mẫu mã, phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam cũng đang chứng kiến màn so kè quyết liệt của hai nhóm xe, xuất xứ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Thống kê cho thấy, năm 2023, toàn phân khúc này là cuộc cạnh tranh của ít nhất 12 mẫu xe. Trong đó có 9 mẫu được các hãng công bố số liệu bán hàng. Gồm Kia Sonet, Kia Seltos, Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross, Toyota Yaris Cross, Toyota Raize, Honda HR-V và bộ đôi Mazda CX-3/CX-30. Đáng chú ý, số lượng mẫu mã xe Nhật đang tỏ ra áp đảo với 6 mẫu xe đến từ 3 thương hiệu (Toyota, Honda và Mazda).
Mặc dù vậy, đôi khi số lượng không đóng vai trò quyết định. Trường hợp này đúng với thực tế cuộc đua doanh số của xe Nhật Bản và xe Hàn Quốc ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam trong năm 2023. Bởi nhóm xe Hàn dù chỉ góp mặt 2 thương hiệu với 3 mẫu, gồm Kia Sonet, Kia Seltos và Hyundai Creta, nhưng lại bán ra đến gần 32.000 xe, chiếm đến gần 56% thị phần.
Trong khi đó, 6 mẫu xe Nhật chỉ đạt doanh số cộng dồn khoảng 25.000 xe. Chưa kể, riêng Toyoto Corolla Cross đã đóng góp hơn 10.000 chiếc. 5 mẫu xe còn lại trung bình mỗi mẫu chỉ bán ra trên dưới 3.000 xe. Kém xa so với doanh số trung bình hơn 10.000 xe của các mẫu xe Hàn Quốc.
Năm 2024, nhóm xe Nhật Bản sẽ tiếp tục gia gia tăng lợi thế về mẫu mã khi có thêm đóng góp của ít nhất 2 mẫu xe mới, gồm Toyota Yaris Cross (đã phân phối từ cuối năm 2023) và Mitsubishi Xforce - mẫu xe vừa trình làng khách Việt từ đầu năm 2024. Cả hai mẫu xe này đều được đặt khá nhiều kỳ vọng, và hứa hẹn sẽ giúp nhóm xe Nhật Bản cân bằng doanh số với những mẫu xe Hàn.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống