Tại châu Âu, thị phần ô tô điện đã tăng trưởng kỷ lục

 
Chú thích ảnh
Xe điện Robotaxi của Hãng Hyundai Motor Co. được giới thiệu tại cuộc họp báo ra mắt tại Munich, Đức vào ngày 6/9/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), doanh số bán ô tô điện chạy bằng pin chiếm 12,1% doanh số bán ô tô mới, tăng so với mức 9,1% ghi nhận trong năm 2021 và 1,9% năm 2019. Nhìn chung, doanh số bán xe điện năm ngoái tăng 28%, với hơn 1,1 triệu xe được bán ra. Năm 2022 cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của dòng xe hybrid ở thị trường EU, với thị phần ở mức 22,6%.

Đặc biệt vào dịp cuối năm, thị trường Đức đã chứng kiến doanh số bán ô tô điện tăng mạnh, góp phần mở rộng thị phần của loại ô tô này trên thị trường EU. Ở Na Uy, cứ 5 chiếc ô tô được bán mới thì 4 chiếc là ô tô điện (khoảng 79% doanh số). Đây được coi là một kết quả ấn tượng đối với quốc gia đang cố gắng chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025. Chỉ có Italy báo cáo doanh số bán ô tô điện giảm 26,9% trong năm 2022.

Mặc dù vẫn chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô của khu vực trong năm 2022, khoảng 52,8%, ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel truyền thống tiếp tục mất vị thế tại thị trường EU. Lượng bán các loại xe chạy bằng dầu diesel giảm mạnh, với mức giảm gần 20%, dẫn đến việc bán 1,5 triệu xe. Một phần do nguồn cung bị thu hẹp, chi phí diesel tăng cao trong năm 2022.

Là một phần trong nỗ lực của khối 27 quốc gia nhằm thiết lập nền kinh tế trung carbon vào năm 2050, EU đã nhất trí cấm bán các dòng ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới kể từ năm 2035.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống