Tại sao không nên ngửa tay cầm vô lăng khi đánh lái?

 

Cầm vô lăng đúng tư thế là điều kiện cơ bản để lái xe an toàn, nhưng trong quá trình lái xe, không ít tài xế nhất là "tài nữ", thậm chí cả những người có nhiều kinh nghiệm lái xe lâu năm... thường có thói quen ngửa tay cầm vô lăng để xoay khi muốn đánh lái quay đầu, chuyển hướng ô tô.

Tại sao khi đánh lái không nên ngửa tay cầm vô lăng? - Ảnh 1.

Không ít tài xế nhất là "tài nữ", thậm chí cả những người có nhiều kinh nghiệm lái xe lâu năm... thường xuyên có thói quen ngửa tay cầm vô lăng

Bá Hùng

Thao tác này theo thời gian sẽ trở thành thói quen của nhiều người, nhưng nó vẫn khá nguy hiểm khi xảy ra tình huống bất ngờ, thậm chí có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho người lái trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc bung túi khí.

Vì sao không nên ngửa tay để cầm vô lăng khi đánh lái?

Không nên ngửa tay để cầm vô lăng khi đánh lái vì hai lý do. Thứ nhất, ngửa tay cầm vô lăng trong khi đánh lái chuyển hướng hoặc quay đầu xe sẽ hạn chế góc lái. Do tay bị vắt chéo nên người lái khó có thể đánh lái đủ góc. Đặc biệt, trong trường hợp bất ngờ, sẽ khó có thể "trả lái" hoặc chuyển hướng ngược lại, điều này sẽ hạn chế góc lái và dễ dẫn đến va chạm.

Tại sao khi đánh lái không nên ngửa tay cầm vô lăng? - Ảnh 2.

Người lái sẽ dễ bị chấn thương vùng cẳng tay sau khi hệ thống túi khí được kích hoạt và bung ra.

Bá Hùng

Thứ hai, khi ngửa tay cầm vô lăng đánh lái, cẳng tay sẽ ở vị trí ngay trên trục vô lăng. Rất nhiều nhà sản xuất ô tô thường lắp đặt hệ thống túi khí ở vị trí này. Nếu không may xảy ra va chạm, tai nạn khiến hệ thống túi khí được kích hoạt và bung ra sẽ khiến người lái dễ bị chấn thương vùng cẳng tay. Do đó, khi muốn đánh lái quay đầu, chuyển hướng ô tô, tuyệt đối không nên sử dụng tay cầm vô lăng để xoay.

Cầm vô lăng ô tô như thế nào cho đúng?

Người lái xe ô tô phải cầm vô lăng đúng vị trí để đảm bảo an toàn, tạo tư thế ngồi thoải mái và đơn giản khi đánh lái, theo hướng dẫn của các giảng viên đào tạo lái xe ô tô.

Trước tiên, cầm vô lăng trong 9 giờ 15 phút (hoặc 9 giờ, 3 giờ). Mặt vô lăng có thể được hình dung như mặt đồng hồ kim một cách dễ hiểu. Theo đó, tay trái sẽ được đặt ở vị trí 9 giờ, tay phải ở vị trí 3 giờ. Các ngón còn lại nắm hờ phía dưới vành vô lăng. Điều này giúp việc xoay vô lăng khi cần thiết trở nên đơn giản và có thể cảm nhận rõ được phản lực từ mặt đường lên vô lăng.

Tại sao khi đánh lái không nên ngửa tay cầm vô lăng? - Ảnh 3.

Cách cầm vô lăng này sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển vô lăng trong bất kỳ trường hợp nào, chẳng hạn như lái xe đi thẳng, rẽ phải/rẽ trái, quay đầu xe... Nếu xe xảy ra va chạm mạnh, cách cầm vô lăng này còn giúp tạo ra góc rộng nhất để túi khí bung, bảo vệ phần đầu và phần ngực của người lái khỏi bị tổn thương, tránh chấn thương tay.

Ngoài ra, khoảng cách giữa vai và vô lăng không được quá xa cũng không nên quá gần. Điều chỉnh sao cho khuỷu tay có góc khoảng 120 độ. Khoảng cách giữa vai đến vô lăng xe là từ 25 đến 30 cm. Đặc biệt, trong khi lưu thông với tốc độ cao, tuyệt đối không nên lái xe bằng một tay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống