
Ngay từ điểm xuất phát, các tay đua phải dùng tời để leo lên vách đất cao khoảng 10 m với độ dốc khoảng 70%.
VOC 2022 đánh dấu cột mốc 15 năm tổ chức với quy mô lớn, ghi nhận những lần đầu tiên: ngày đua tăng từ 2 lên 3 ngày, 100 đội tham dự (các mùa trước giới hạn dưới 80 đội), số đường thi tăng từ 10 lên 13.
Ngay từ điểm xuất phát, các tay đua phải dùng tời để leo lên vách đất cao khoảng 10 m với độ dốc khoảng 70%.
VOC 2022 đánh dấu cột mốc 15 năm tổ chức với quy mô lớn, ghi nhận những lần đầu tiên: ngày đua tăng từ 2 lên 3 ngày, 100 đội tham dự (các mùa trước giới hạn dưới 80 đội), số đường thi tăng từ 10 lên 13.

Để vượt qua vách đất cao, xế phụ (hay còn gọi là chã) phải đu dây lên tìm điểm neo tời. Sau khi xe vượt qua dốc, di chuyển vào rừng, vượt qua một số địa hình hiểm trở trước khi quay lại đỉnh dốc. Sau đó, lái (còn gọi là giống) hoặc chã phải tụt xuống vách đất thật nhanh để bấm giờ, kết thúc bài thi.
100 đội đua với 200 vận động viên tranh tài ở 4 hạng mục: bán tải Việt Nam, cơ bản, nâng cao và mở rộng.
Để vượt qua vách đất cao, xế phụ (hay còn gọi là chã) phải đu dây lên tìm điểm neo tời. Sau khi xe vượt qua dốc, di chuyển vào rừng, vượt qua một số địa hình hiểm trở trước khi quay lại đỉnh dốc. Sau đó, lái (còn gọi là giống) hoặc chã phải tụt xuống vách đất thật nhanh để bấm giờ, kết thúc bài thi.
100 đội đua với 200 vận động viên tranh tài ở 4 hạng mục: bán tải Việt Nam, cơ bản, nâng cao và mở rộng.

Các đội đua tập kết, chờ đến lượt thi ở Đường 12.
Đua xe không chỉ là môn thể thao tiêu tốn adrenalin mà còn là bộ môn tra tấn thể lực rất cao. Đặc biệt khi các đội đua hạng nâng cao, mở rộng sẽ trải qua ba ngày thi đấu liên tục, trong đó có cả những bài thi đêm.
Các đội đua tập kết, chờ đến lượt thi ở Đường 12.
Đua xe không chỉ là môn thể thao tiêu tốn adrenalin mà còn là bộ môn tra tấn thể lực rất cao. Đặc biệt khi các đội đua hạng nâng cao, mở rộng sẽ trải qua ba ngày thi đấu liên tục, trong đó có cả những bài thi đêm.

Các xe dùng tời để vượt vách đất gần như thẳng đứng ở Đường 12.
Các đường thi VOC 2022 thiết kế mới theo hướng tăng quãng đường thi đấu. Điều lệ bớt khắt khe hơn mọi năm.
Các xe dùng tời để vượt vách đất gần như thẳng đứng ở Đường 12.
Các đường thi VOC 2022 thiết kế mới theo hướng tăng quãng đường thi đấu. Điều lệ bớt khắt khe hơn mọi năm.

Bùn đất gần như phủ kín xe 409 ở Đường 8, hay đường Đua bò. Ở bài thi này, các đội chạy theo hình số 8, chạy 2 vòng đổi lái và chạy tiếp 2 vòng.
Đường Đua bò là bài thi quen thuộc nhất VOC. Năm nay đường di chuyển sang vị trí mới, tạo thành từ hai hình elip giống số 8. Bề mặt đường hạ thấp 500 mm và đổ nước tạo bề mặt lầy lội.
Bùn đất gần như phủ kín xe 409 ở Đường 8, hay đường Đua bò. Ở bài thi này, các đội chạy theo hình số 8, chạy 2 vòng đổi lái và chạy tiếp 2 vòng.
Đường Đua bò là bài thi quen thuộc nhất VOC. Năm nay đường di chuyển sang vị trí mới, tạo thành từ hai hình elip giống số 8. Bề mặt đường hạ thấp 500 mm và đổ nước tạo bề mặt lầy lội.

Đội 412 tranh tài ở Đường 8.
200 vận động viên đến từ các câu lạc bộ chơi xe trên cả nước. Không chỉ có các tay lái nam, VOC 2022 còn có các tay đua nữ và những tay đua nước ngoài.
Đội 412 tranh tài ở Đường 8.
200 vận động viên đến từ các câu lạc bộ chơi xe trên cả nước. Không chỉ có các tay lái nam, VOC 2022 còn có các tay đua nữ và những tay đua nước ngoài.

Đường 11 mang tên Rừng nhiệt đới. Năm nay, Đường 11 thiết kế ở một vị trí mới. Các tay đua đi xuyên qua rừng cây và cắt qua một con suối cạn. Bài thi dành riêng cho hạng nâng cao.
Đường 11 mang tên Rừng nhiệt đới. Năm nay, Đường 11 thiết kế ở một vị trí mới. Các tay đua đi xuyên qua rừng cây và cắt qua một con suối cạn. Bài thi dành riêng cho hạng nâng cao.

Đoạn băng qua suối cạn ở Đường 11. Đường hẹp, nhiều góc cua gấp, sình lầy. Trong ảnh là điểm dùng tời thứ nhất để vượt qua góc cua.
Đoạn băng qua suối cạn ở Đường 11. Đường hẹp, nhiều góc cua gấp, sình lầy. Trong ảnh là điểm dùng tời thứ nhất để vượt qua góc cua.

Điểm dùng tời thứ hai ở Đường 11. Đường bùn lầy, các đội thi ở các lượt sau gặp bất lợi khi các đội thi trước để lại những vệt bánh hằn sâu.
Điểm dùng tời thứ hai ở Đường 11. Đường bùn lầy, các đội thi ở các lượt sau gặp bất lợi khi các đội thi trước để lại những vệt bánh hằn sâu.

Đường 13, đường thi mới mang tên Đầm lầy chết, dành cho hai hạng, gồm nâng cao và mở rộng. Bài thi này, các tay đua phải di chuyển xuống một bãi đất bùn lớn.
Đường 13, đường thi mới mang tên Đầm lầy chết, dành cho hai hạng, gồm nâng cao và mở rộng. Bài thi này, các tay đua phải di chuyển xuống một bãi đất bùn lớn.

Sau khi xuất phát, các đội thi phải vượt qua đầm lầy đến cuối bài và vòng ngược trở lại. Nghe tuy đơn giản nhưng đầm lầy là một thách đố với các đội thi ở Đường 13.
Sau khi xuất phát, các đội thi phải vượt qua đầm lầy đến cuối bài và vòng ngược trở lại. Nghe tuy đơn giản nhưng đầm lầy là một thách đố với các đội thi ở Đường 13.

Đường 13 không căng dây mà chỉ hạn chế những khu vực không được đi, giúp các tay đua tha hồ vùng vẫy, thỏa sức sáng tạo tìm đường riêng cho mình.
Đường 13 không căng dây mà chỉ hạn chế những khu vực không được đi, giúp các tay đua tha hồ vùng vẫy, thỏa sức sáng tạo tìm đường riêng cho mình.

Đầm lầy chết mang đến nhiều thử thách cho các đội. Để vượt qua đầm lầy, chã cầm neo tời tìm chỗ đất cứng để cắm neo. Một số đội sau khi vượt qua nhưng không tìm thấy neo đã bỏ lại, chịu mất điểm khi về đích do thiếu phụ kiện.
Đầm lầy chết mang đến nhiều thử thách cho các đội. Để vượt qua đầm lầy, chã cầm neo tời tìm chỗ đất cứng để cắm neo. Một số đội sau khi vượt qua nhưng không tìm thấy neo đã bỏ lại, chịu mất điểm khi về đích do thiếu phụ kiện.

Sau khi vượt qua đầm lầy, các đội thi dùng tời để vượt qua con dốc cuối để về đích.
Giải đua ôtô địa hình VOC 2022 diễn ra từ ngày 4-6/11 tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội. Giải khai mạc vào sáng 5/11.
Sau khi vượt qua đầm lầy, các đội thi dùng tời để vượt qua con dốc cuối để về đích.
Giải đua ôtô địa hình VOC 2022 diễn ra từ ngày 4-6/11 tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội. Giải khai mạc vào sáng 5/11.
Lương Dũng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống