Tesla đưa ra một số lượng đáng ngờ các yêu cầu hoàn tiền vào những ngày cuối cùng của chương trình khuyến khích xe điện Canada khiến Bộ Giao thông nước này phải điều tra. Trong đó, chỉ riêng một đại lý ở Quebec giao khoảng 4.000 xe trong một tuần - điều về cơ bản là không thể.
Chương trình khuyến khích lên tới 5.000 USD khi người dân mua xe điện dự kiến kết thúc vào tháng 3, nhưng vào giữa tháng 1, chính phủ bắt đầu cảnh báo người tiêu dùng và các đại lý rằng tiền đang chảy nhanh hơn dự kiến và sẽ phải kết thúc chương trình vào cuối tháng 1.

Một cửa hàng của Tesla ở Montreal, Quebec, Canada. Ảnh: Google Maps
Tesla là thương hiệu xe điện phổ biến nhất ở Canada, vì vậy hãng được hưởng lợi nhiều nhất từ sự gia tăng nhu cầu tạm thời. Tuy nhiên, khi các con số xuất hiện, một số người bắt đầu nghi ngờ những gì Tesla đưa ra.
Theo báo cáo từ tờ Toronto Star, bốn địa điểm của Tesla tuyên bố bán được 8.653 xe điện trong ba ngày cuối cùng của đợt hoàn tiền, và đã nộp đơn xin hoàn tiền 43,1 triệu USD - hơn một nửa trong số 71,8 triệu USD còn lại.
Với đại lý ở Quebec, nơi này chỉ có thể chứa được vài trăm xe và hãng cần phải giao được xe để nộp đơn hoàn tiền. Nhưng nhiều người nghi ngờ tính chân thực về số lượng xe Tesla đã giao.
Trong khi đó, những đại lý khác bị mắc kẹt khi không được hoàn tiền. Hiệp hội đại lý ôtô Canada (CADA) khảo sát và phát hiện rằng nhiều đại lý đang có 2.295 khoản hoàn tiền chưa được thanh toán với trị giá khoảng 10 triệu USD.
Terry Budd, chủ sở hữu 8 đại lý ôtô ở Ontario, cũng không tin Tesla có thể giao được nhiều xe như vậy: "Không đời nào họ giao hoặc bán được nhiều xe như vậy trong một tuần. Họ đã bán sạch mọi thứ rồi".
Các đại lý Canada vẫn đang chờ xem liệu họ có được hoàn tiền cho khoảng 2.000 xe điện đã giao hay không.
Chương trình khuyến khích xe điện của Canada bắt đầu trong năm 2019. Chỉ riêng 11 tháng đầu năm 2024, chương trình đã chi hơn 927 triệu USD cho 191.000 xe điện mới đủ điều kiện.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống