Thái Lan dự kiến áp loạt ưu đãi cho xe plug-in hybrid

 

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Paopoom Rojanasakul, các biện pháp này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Theo đó, hai nguyên tắc chính của các biện pháp hỗ trợ xe hybrid sạc điện (PHEV) gồm: một là tách biệt cấu trúc thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của PHEV và xe thuần điện; hai là mức thuế cho PHEV sẽ không dựa trên lượng khí thải carbon mà dựa trên quãng đường xe có thể đi sau một lần sạc đầy; ba là loại bỏ hạn chế hiện tại về dung tích bình nhiên liệu, vốn giới hạn xe PHEV với kích thước bình nhiên liệu tối đa là 45 lít.

Xe hybrid Honda HR-V e:HEV tại Thái Lan. Ảnh: DSF

Xe hybrid Honda HR-V e:HEV tại Thái Lan. Ảnh: DSF

Theo ông Paopoom, thông tin chi tiết hơn về các biện pháp hỗ trợ PHEV, bao gồm cả mức thuế cụ thể, sẽ được tiết lộ sau khi nội các phê duyệt.

Theo cơ cấu thuế PHEV đã được duyệt trước đó, PHEV có thể di chuyển hơn 80 km cho mỗi lần sạc chịu mức thuế TTĐB 5%, trong khi những loại có phạm vi hoạt động dưới 80 km cho mỗi lần sạc bị đánh thuế 10%.

Ông Paopoom nhấn mạnh rằng việc hỗ trợ PHEV là một cách tiếp cận phù hợp để duy trì ngành sản xuất ôtô của Thái Lan, vốn trước đây dựa trên các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong, đồng thời chuyển sang sản xuất xe điện chạy pin trong tương lai.

"Chúng ta phải hỗ trợ các loại xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và công nghệ điện, tức là PHEV, trong giai đoạn chuyển đổi này để hướng tới việc áp dụng xe thuần điện trong tương lai", ông cho biết, đồng thời đề cập đến cơ cấu thuế pin mới đang được sửa đổi.

Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với pin được áp dụng ở mức cố định là 8%, bất kể loại pin hay dung lượng sạc. Cơ cấu mới sẽ triển khai hệ thống thuế theo bậc. Ví dụ, pin có vòng đời dài hơn cho mỗi lần sạc sẽ chịu thuế ở mức thấp hơn so với pin có vòng đời ngắn hơn, trong khi pin dùng một lần sẽ bị đánh thuế cao hơn pin sạc.

Ngoài ra, mức thuế sẽ xem xét dung lượng năng lượng của pin so với trọng lượng - pin có khả năng lưu trữ năng lượng cao hơn nhưng trọng lượng thấp hơn sẽ chịu thuế ở mức thấp hơn so với pin có dung lượng thấp hơn nhưng trọng lượng lớn hơn.

Theo ông Paopoom, từ 2026, các nhà nhập khẩu xe điện được hưởng lợi từ các biện pháp hỗ trợ của chính phủ sẽ được yêu cầu sản xuất xe điện trong nước như một hình thức bù đắp cho xe nhập khẩu. Điều này phù hợp với các điều kiện để nhận được các ưu đãi của nhà nước. Ước tính sẽ có 100.000 xe điện được sản xuất trong nước vào năm tới như một phần của yêu cầu bù trừ này.

Trong 2024, doanh số xe điện tại Thái Lan chậm lại đáng kể sau khi tăng trưởng bùng nổ 320% vào năm 2023, do việc cắt giảm các ưu đãi dành cho người tiêu dùng và các yêu cầu vay vốn chặt chẽ hơn.

Tổng doanh số ôtô của Thái Lan năm 2024 đạt 572.675 xe, giảm 26,18% so với năm 2023. Theo loại xe, có cùng đà giảm là dòng xe động cơ đốt trong (-35,01%), xe thuần điện (-9,29%), trong khi xe hybrid sạc điện và thuần hybrid đều tăng, với mức tương ứng 26,17% và 26,71%.

Thái Lan là quốc gia tập trung hỗ trợ xe hybrid từ rất lâu với những chính sách thuế phù hợp, ví dụ xe hybrid có động cơ dưới 3 lít chịu thuế 10%, trong khi xe động cơ đốt trong cùng loại chịu thuế 30-40%. Bởi những ưu đãi này, xe hybrid là dòng xe bán chạy đầu bảng tại Thái Lan, giá tốt hơn nhiều so với xe đốt trong thuần túy.

Mỹ Anh (theo Bangkok Post)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống