(Tổ Quốc) - Trước khi ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 6, Wuling HongGuang MiniEV lần đầu được tiết lộ những câu chuyện trên hành trình chinh phục khách hàng trong nước.
Những người quan tâm đến thị trường ô tô đã bị cuốn vào thông tin hấp dẫn vào ngày 18/2/2023: TMT Motors thông báo việc hợp tác và đưa sản phẩm của liên doanh GM (Mỹ) hợp tác với Ô tô Thượng Hải và Ô tô Quảng Tây phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.
Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2020 (năm 2020), đây là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất trong ba năm liên tiếp (2020, 2021 và 2022).

Ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors.
Sau đó, vào ngày 15 tháng 5 năm 2023, những hình ảnh thực tế của Wuling HongGuang MiniEV lần đầu tiên được chụp tại nhà máy của TMT Motors ở Hưng Yên.
Chúng tôi đã nói chuyện với ông Hoàng Minh Đồng, Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors, để tìm hiểu thêm về câu chuyện thú vị chưa kể đằng sau hành trình đưa "vua" ô tô điện mini về Việt Nam.
Ông có thể giải thích lý do nào khiến TMT Motors chọn liên doanh của GM (Mỹ) làm đối tác chiến lược cho dự án ra mắt ô tô điện mini tại Việt Nam?
Bởi vì TMT Motors nhận thấy rằng năng lượng xanh là xu hướng tích cực cho tương lai, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu về ô tô điện cách đây 5 năm.
Ngoài ra, với mục tiêu của Đảng và Nhà nước đến năm 2045, Việt Nam phải là nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao, thì việc người dân sử dụng phương tiện di chuyển bằng xe máy sẽ ít còn phù hợp trong các đô thị lớn của Việt Nam.
Để dần dần thay thế xe gắn máy hai bánh trong tương lai, phù hợp với sự phát triển chung của đất nước, công ty không chỉ kinh doanh vì lợi nhuận mà còn có trách nhiệm xã hội. Công ty định hướng đưa sản phẩm ô tô điện mini nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và giá cả trong tầm tay vào Việt Nam.

Chúng tôi đã phải bỏ qua rất nhiều đối tác, các nhà sản xuất xe điện mini khác với 100% vốn của Trung Quốc trong quá trình nghiên cứu để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với thị trường Việt Nam. Để tìm và chọn đối tác hiện tại của chúng tôi là nhà sản xuất liên doanh GM (Mỹ), thông qua việc tìm hiểu đối tác, chúng tôi hiểu rằng lý do sản phẩm bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm qua là do sản phẩm được GM của Mỹ kiểm soát rất chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu giám sát chất lượng, xuất xưởng.
Chúng tôi biết rằng sản phẩm Wuling HongGuang MiniEV được sản xuất bởi liên doanh giữa GM, đóng góp 44% cổ phần, Ô tô Thượng Hải đóng góp 50,1% cổ phần và Ô tô Quảng Tây đóng góp 5,9% cổ phần thông qua nhiều vòng trao đổi và đàm phán với SGMW.
Tại sao TMT Motors lại chọn mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV để đầu tư sản xuất thay vì mẫu xe khác vì Liên doanh GM (Mỹ) có nhiều mẫu xe điện?
Tất cả các phân khúc A, B và C đều có thể được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors. Tuy nhiên, chúng tôi muốn sản xuất và lắp ráp một mẫu ô tô mini ngay từ đầu để tung ra thị trường.
Chúng tôi nhận thấy rằng đây là một phân khúc còn thiếu và sẽ là một mẫu xe có thiết kế và chất lượng ổn định trong nhiều năm qua nên sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với mẫu xe cỡ nhỏ như Wuling HongGuang MiniEV, giá bán sẽ "nằm trong tầm tay" và có thể tiếp cận được số đông khách hàng đang có nhu cầu mua ô tô mà không gặp khó khăn về kinh tế.
Chúng tôi mong muốn mẫu xe điện mini này sẽ dần dần thay đổi thói quen đi xe máy của người dân, mang đến một phương tiện di chuyển an toàn, văn minh, hiệu quả mà lại tiết kiệm cho người tiêu dùng nhiều hơn.

Ông có thể chia sẻ một số chi tiết trong quá trình làm việc với đối tác liên doanh của GM (Mỹ) hay không?
Chúng tôi đã xem xét các mẫu ô tô điện khác nhau từ châu Âu đến châu Á trong quá trình nghiên cứu của chúng tôi. Các chuyên gia của chúng tôi phát hiện ra rằng, khi xem xét trực tiếp, mổ xẻ những sản phẩm đó, đặc biệt là khi lái thử xe, thấy sự tiện ích và chất lượng tương đồng nhau, nhưng mức giá lại quá chênh lệch. Các mẫu xe của Châu Âu đắt gấp 1,5 đến 3 lần so với Wuling HongGuang MiniEV, chủ yếu do yếu tố thương hiệu.
Khi chúng tôi được tiếp cận trực tiếp và lái thử chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV, ngay từ lúc mở cửa, đóng cửa, cầm vô-lăng và chạy thử, mọi thứ thực sự bất ngờ và ấn tượng để lại thực sự khó quên với các chuyên gia của chúng tôi. Có lẽ đó là lý do tại sao nó được ưa chuộng ở các quốc gia thân thiện với khách hàng ở Đông Nam Á và được chào đón ở những quốc gia khó tính như Châu Âu.
Tôi được biết rằng khi hay tin TMT Motors muốn tìm kiếm đối tác triển khai ô tô điện, rất nhiều nhà sản xuất đã liên hệ và mời chào kết nối. Tuy nhiên, bên ông lại chọn một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật. Ông có thể giải thích rõ hơn câu chuyện này?
Từ các châu lục khác nhau, chúng tôi đã nhận được lời mời hợp tác từ các hãng khác nhau. Có thể nói, họ thực sự "trải thảm đỏ" và muốn hợp tác với TMT Motors về xe điện.

Điều đó dễ hiểu vì tiềm năng và nền tảng của TMT Motors trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã được thiết lập trong gần 50 năm hoạt động, cũng như tiềm năng khá lớn của thị trường.
Tuy nhiên, như tôi đã đề cập, TMT Motors không chọn đối tác dựa trên "thảm đỏ" mà theo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm ổn định phải được đặt lên hàng đầu và phải được quản lý nghiêm ngặt của một thương hiệu toàn cầu như GM (Mỹ). Chỉ có như vậy, người tiêu dùng Việt Nam mới có thể tạm yên tâm sử dụng sản phẩm đó và luôn tin tưởng vào TMT Motors.
Do đó, chúng tôi chấp nhận kết nối với một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật như liên doanh của GM (SGMW) trên con đường khó khăn.
TMT Motors được dự đoán là sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn về công nghệ liên quan đến phần mềm của xe điện vì đây là một trong những hãng tiên phong khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam. Ông nghĩ gì về vấn đề này?
Như đã đề cập trước đây, TMT Motors đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực ô tô. Với kinh nghiệm quý báu đó, HĐQT của TMT Motors vẫn cảm thấy chưa đủ, vì vậy, để có được sản phẩm chiến lược có thể phục vụ người dân Việt Nam trong nhiều năm, thì nhất định khâu sản xuất lắp ráp tại nhà máy của TMT phải được nhận chuyển giao công nghệ toàn bộ từ khâu đầu đến khâu cuối để có được sản phẩm chất lượng.

Tuy nhiên, TMT phải trả một khoản tiền tương đối lớn, bao gồm phí bản quyền cho liên doanh GM (Mỹ) SGMW, để hoàn thành việc này. Mục tiêu chung của chúng tôi là mong muốn có được một sản phẩm có chất lượng ổn định để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng ở Việt Nam.
Ông có thể bật mí về cấu hình sản phẩm và giá bán dự kiến của Wuling HongGuang MiniEV không?
Chúng tôi sẽ cung cấp hai phiên bản xe điện Wuling HongGuang MiniEV, bao gồm phiên bản Tiêu chuẩn và phiên bản Nâng Cao đầy đủ. Mỗi phiên bản sẽ có dung lượng pin 9,6 kWh hoặc 13,4 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa lần lượt 120 km và 170 km.
Mức giá bán các phiên bản sẽ được công bố vào cuối tháng 6 này. Với mức giá đó, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cơ hội cho nhiều người có thu nhập trung bình từ 13 đến 15 triệu đô la mỗi tháng tiếp cận và hiện thực hóa giấc mơ ô tô.

Các ông đã chuẩn bị đặt trước cho khách đặt cọc chưa?
Bắt đầu nhận đặt cọc từ ngày 30/6/2023, chúng tôi sẽ công bố chính sách bán hàng và ra mắt sản phẩm vào ngày 29/6/2023 đồng thời tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) và Sân Golf Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).
Những chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên hiện đang được sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm tại nhà máy TMT Motors. Sau đó, chúng tôi sẽ phải xuất khẩu trả lại những chiếc xe đầu tiên đó về liên doanh của GM để họ kiểm tra lại chất lượng lắp ráp tại Việt Nam trước khi sản xuất lắp ráp hàng loạt. Để khách hàng hoàn toàn yên tâm, tất cả các xe lắp ráp trong nước phải tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm soát của GM toàn cầu.
Tôi đánh giá cao phản ứng của anh ấy về cuộc trò chuyện thú vị này!
Những người quan tâm đến thị trường ô tô đã bị cuốn vào thông tin hấp dẫn vào ngày 18/2/2023: TMT Motors thông báo việc hợp tác và đưa sản phẩm của liên doanh GM (Mỹ) hợp tác với Ô tô Thượng Hải và Ô tô Quảng Tây phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.
Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2020 (năm 2020), đây là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất trong ba năm liên tiếp (2020, 2021 và 2022).

Ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors.
Sau đó, vào ngày 15 tháng 5 năm 2023, những hình ảnh thực tế của Wuling HongGuang MiniEV lần đầu tiên được chụp tại nhà máy của TMT Motors ở Hưng Yên.
Chúng tôi đã nói chuyện với ông Hoàng Minh Đồng, Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors, để tìm hiểu thêm về câu chuyện thú vị chưa kể đằng sau hành trình đưa "vua" ô tô điện mini về Việt Nam.
Ông có thể giải thích lý do nào khiến TMT Motors chọn liên doanh của GM (Mỹ) làm đối tác chiến lược cho dự án ra mắt ô tô điện mini tại Việt Nam?
Bởi vì TMT Motors nhận thấy rằng năng lượng xanh là xu hướng tích cực cho tương lai, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu về ô tô điện cách đây 5 năm.
Ngoài ra, với mục tiêu của Đảng và Nhà nước đến năm 2045, Việt Nam phải là nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao, thì việc người dân sử dụng phương tiện di chuyển bằng xe máy sẽ ít còn phù hợp trong các đô thị lớn của Việt Nam.
Để dần dần thay thế xe gắn máy hai bánh trong tương lai, phù hợp với sự phát triển chung của đất nước, công ty không chỉ kinh doanh vì lợi nhuận mà còn có trách nhiệm xã hội. Công ty định hướng đưa sản phẩm ô tô điện mini nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và giá cả trong tầm tay vào Việt Nam.

Chúng tôi đã phải bỏ qua rất nhiều đối tác, các nhà sản xuất xe điện mini khác với 100% vốn của Trung Quốc trong quá trình nghiên cứu để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với thị trường Việt Nam. Để tìm và chọn đối tác hiện tại của chúng tôi là nhà sản xuất liên doanh GM (Mỹ), thông qua việc tìm hiểu đối tác, chúng tôi hiểu rằng lý do sản phẩm bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm qua là do sản phẩm được GM của Mỹ kiểm soát rất chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu giám sát chất lượng, xuất xưởng.
Chúng tôi biết rằng sản phẩm Wuling HongGuang MiniEV được sản xuất bởi liên doanh giữa GM, đóng góp 44% cổ phần, Ô tô Thượng Hải đóng góp 50,1% cổ phần và Ô tô Quảng Tây đóng góp 5,9% cổ phần thông qua nhiều vòng trao đổi và đàm phán với SGMW.
Tại sao TMT Motors lại chọn mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV để đầu tư sản xuất thay vì mẫu xe khác vì Liên doanh GM (Mỹ) có nhiều mẫu xe điện?
Tất cả các phân khúc A, B và C đều có thể được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors. Tuy nhiên, chúng tôi muốn sản xuất và lắp ráp một mẫu ô tô mini ngay từ đầu để tung ra thị trường.
Chúng tôi nhận thấy rằng đây là một phân khúc còn thiếu và sẽ là một mẫu xe có thiết kế và chất lượng ổn định trong nhiều năm qua nên sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với mẫu xe cỡ nhỏ như Wuling HongGuang MiniEV, giá bán sẽ "nằm trong tầm tay" và có thể tiếp cận được số đông khách hàng đang có nhu cầu mua ô tô mà không gặp khó khăn về kinh tế.
Chúng tôi mong muốn mẫu xe điện mini này sẽ dần dần thay đổi thói quen đi xe máy của người dân, mang đến một phương tiện di chuyển an toàn, văn minh, hiệu quả mà lại tiết kiệm cho người tiêu dùng nhiều hơn.

Ông có thể chia sẻ một số chi tiết trong quá trình làm việc với đối tác liên doanh của GM (Mỹ) hay không?
Chúng tôi đã xem xét các mẫu ô tô điện khác nhau từ châu Âu đến châu Á trong quá trình nghiên cứu của chúng tôi. Các chuyên gia của chúng tôi phát hiện ra rằng, khi xem xét trực tiếp, mổ xẻ những sản phẩm đó, đặc biệt là khi lái thử xe, thấy sự tiện ích và chất lượng tương đồng nhau, nhưng mức giá lại quá chênh lệch. Các mẫu xe của Châu Âu đắt gấp 1,5 đến 3 lần so với Wuling HongGuang MiniEV, chủ yếu do yếu tố thương hiệu.
Khi chúng tôi được tiếp cận trực tiếp và lái thử chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV, ngay từ lúc mở cửa, đóng cửa, cầm vô-lăng và chạy thử, mọi thứ thực sự bất ngờ và ấn tượng để lại thực sự khó quên với các chuyên gia của chúng tôi. Có lẽ đó là lý do tại sao nó được ưa chuộng ở các quốc gia thân thiện với khách hàng ở Đông Nam Á và được chào đón ở những quốc gia khó tính như Châu Âu.
Tôi được biết rằng khi hay tin TMT Motors muốn tìm kiếm đối tác triển khai ô tô điện, rất nhiều nhà sản xuất đã liên hệ và mời chào kết nối. Tuy nhiên, bên ông lại chọn một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật. Ông có thể giải thích rõ hơn câu chuyện này?
Từ các châu lục khác nhau, chúng tôi đã nhận được lời mời hợp tác từ các hãng khác nhau. Có thể nói, họ thực sự "trải thảm đỏ" và muốn hợp tác với TMT Motors về xe điện.

Điều đó dễ hiểu vì tiềm năng và nền tảng của TMT Motors trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã được thiết lập trong gần 50 năm hoạt động, cũng như tiềm năng khá lớn của thị trường.
Tuy nhiên, như tôi đã đề cập, TMT Motors không chọn đối tác dựa trên "thảm đỏ" mà theo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm ổn định phải được đặt lên hàng đầu và phải được quản lý nghiêm ngặt của một thương hiệu toàn cầu như GM (Mỹ). Chỉ có như vậy, người tiêu dùng Việt Nam mới có thể tạm yên tâm sử dụng sản phẩm đó và luôn tin tưởng vào TMT Motors.
Do đó, chúng tôi chấp nhận kết nối với một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật như liên doanh của GM (SGMW) trên con đường khó khăn.
TMT Motors được dự đoán là sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn về công nghệ liên quan đến phần mềm của xe điện vì đây là một trong những hãng tiên phong khai mở phân khúc ô tô điện mini tại Việt Nam. Ông nghĩ gì về vấn đề này?
Như đã đề cập trước đây, TMT Motors đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực ô tô. Với kinh nghiệm quý báu đó, HĐQT của TMT Motors vẫn cảm thấy chưa đủ, vì vậy, để có được sản phẩm chiến lược có thể phục vụ người dân Việt Nam trong nhiều năm, thì nhất định khâu sản xuất lắp ráp tại nhà máy của TMT phải được nhận chuyển giao công nghệ toàn bộ từ khâu đầu đến khâu cuối để có được sản phẩm chất lượng.

Tuy nhiên, TMT phải trả một khoản tiền tương đối lớn, bao gồm phí bản quyền cho liên doanh GM (Mỹ) SGMW, để hoàn thành việc này. Mục tiêu chung của chúng tôi là mong muốn có được một sản phẩm có chất lượng ổn định để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng ở Việt Nam.
Ông có thể bật mí về cấu hình sản phẩm và giá bán dự kiến của Wuling HongGuang MiniEV không?
Chúng tôi sẽ cung cấp hai phiên bản xe điện Wuling HongGuang MiniEV, bao gồm phiên bản Tiêu chuẩn và phiên bản Nâng Cao đầy đủ. Mỗi phiên bản sẽ có dung lượng pin 9,6 kWh hoặc 13,4 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa lần lượt 120 km và 170 km.
Mức giá bán các phiên bản sẽ được công bố vào cuối tháng 6 này. Với mức giá đó, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cơ hội cho nhiều người có thu nhập trung bình từ 13 đến 15 triệu đô la mỗi tháng tiếp cận và hiện thực hóa giấc mơ ô tô.

Các ông đã chuẩn bị đặt trước cho khách đặt cọc chưa?
Bắt đầu nhận đặt cọc từ ngày 30/6/2023, chúng tôi sẽ công bố chính sách bán hàng và ra mắt sản phẩm vào ngày 29/6/2023 đồng thời tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) và Sân Golf Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).
Những chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên hiện đang được sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm tại nhà máy TMT Motors. Sau đó, chúng tôi sẽ phải xuất khẩu trả lại những chiếc xe đầu tiên đó về liên doanh của GM để họ kiểm tra lại chất lượng lắp ráp tại Việt Nam trước khi sản xuất lắp ráp hàng loạt. Để khách hàng hoàn toàn yên tâm, tất cả các xe lắp ráp trong nước phải tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm soát của GM toàn cầu.
Tôi đánh giá cao phản ứng của anh ấy về cuộc trò chuyện thú vị này!






Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống