Thị trường ô tô cũ như thế nào sau giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô mới?

 
Chú thích ảnh
Dây chuyền sản xuất ô tô của Hyundai Thành Công. Ảnh: Đức Phương/TTXVN

Chi phí lăn bánh xe mới giảm $345 triệu đồng

Sau nhiêu tháng giảm doanh sô, thị trường ô tô được giảm 50% phí trước bạ đăng ký. Ví dụ, đối với các doanh nghiệp sản xuât lăp ráp trong nước, mưa rào sau chuỗi ngày nắng hạn được coi là mưa rào.

Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP, quy định mức thu phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lăn bánh lận đấu được giảm 50%, áp dụng từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Đây là một tin tốt không chỉ cho người mua xe mà còn cho các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước. Bởi vì việc giảm phí trước bạ sẽ giúp người mua xe tiết kiếm hàng chục đến hàng trăm triệu đô la và doanh nghiêp sẽ giải quyết được lỗ hổng hàng năm trong vài tháng qua.

Theo quan sát thị trường ô tô, xe sản xuất lăn bánh trong nước đang có giá bán thấp nhất là 356 triệu đồng đối với Kia Morning và cao nhất là 5,749 tỷ đồng đối với Mercedes-Benz S 450 Luxury. Theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP, giá xe lăn bánh sẽ giảm tương ứng từ 17,8 triệu đến 345 triệu đồng.

Đặc biệt, bên cạnh chính sách giảm 50% phí trước bạ của chính phủ, doanh nghiệp cũng áp dụng hóa đơn 50% phí trước bạ cho khách hàng, thuộc vào thương hiêu và mẫu xe, như vậy nhiêu khách hàng mua xe trong khoảng thời gian này hoàn toàn được miễn phí 100% phí thu phí trước bạ, thuộc vào địa phương áp dụng phí thu 10 hay 12%, chưa kê đơn doanh nghiêp tặng thêm quà hoặc phụ kiện cho xe.

Ví dụ, nếu khách hàng mua xe từ tháng 6 và xuất hóa đơn, đăng ký mới từ tháng 7, họ sẽ được hưởng ưu đãi kép, tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng khi vừa giữ được chương trình giá tốt nhất trong tháng 6, đồng thời được hưởng lợi thêm từ chính sách giảm 50% phí trước bạ từ nhà nước. Do đó, khi sở hữu một mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước, khách hàng có thể tiết kiệm được từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Xe cũ phải

Thị trường ô tô cũ như đưng ngô không yên, và chính tự việc giảm giá sâu đối với giá ô tô mơ. Theo anh Tuấn Anh, chủ một cơ sở kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội, thị trường ô tô có tác động lớn từ thị trường bất động sản, chứng khoán và tài chính, nhưng thị trường này vốn đã ảm đạm làm thị trường xe điêu đứng, nay thêm việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô mơ.

Theo anh Tuấn, khách hàng muốn mua một chiếc ô tô phải chi 200 triêu đô la cho một chiếc ô tô "hot" như Hyundai Santa Fe, Ford Everest, v.v. Ngoài ra, đây là thời điểm "ăn nên làm ra" của các cơ sơ kinh doanh ô tô cũ.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, cũng loại xe đó, nhiều đại lý đã mạnh tay giảm giá tới 200 triệu đô la, nâng tổng mức giảm của mấu xe này lên 400 triệu đô la chỉ trong năm qua. "Nếu doanh nghiệp không trường vốn, phải vay vốn ngân hàng thì rất dễ phá sản," anh Tuấn giải thích. Ngoài việc tuyên bố kích cầu doanh sô, đại lý còn kèm theo hàng loạt khuyến mại thì với những xe cũ, xe lướt muốn bán được buộc buộc phải chấp nhận cắt lỗ.

Ngoài ra, anh Nguyễn Hoàng, đồng chủ Sàn giao dịch Ô tô Mỹ Đình ơ 86 Trương Công Giai, quận Cấu Giâấy, tuyên bố đã giảm 50% phí trước bạ cho ô tô mơ đã sản xuất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, chính sách mơi có hiêêêêêêu lưưực từ ngày 1/7, thị trường chưa rõ ràng. Tuy nhiên, chi phí lăn bánh xe mơi giảm tương tự như giảm giá xe cũ, xe lướt giảm theo, và "nước nổi bèo nổi" là câu trả lời cho câu hỏi.

Anh Nguyện Hoàng cho biêêt, cơ sơ của anh ấy có quy mô khoảng 50 tấn xe các loại, nếu như trước đây anh ấy tuyên bố rằng anh ấy tiêu thụ khoảng chục xe mỗi ngày, nhưng bây giờ anh ấy chỉ có thể mang một hoặc hai xe do khó khăn chung của các thị trường. Vơi người tiêm tiêm, họ sẽ mua xe mơ, nhưng với nhiêu, họ sẽ mua xe lướt, xe cũ, được trang bị mậy chục đến hàng trăm triêu đô la, theo dòng xe. Với người tiêm, họ sẽ tiêu dùng "thông thái".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống