Trước xu hướng dòng xe SUV đa dụng ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng, Jeep với danh mục SUV đa dạng từng được ví như "gà đẻ trứng vàng" của Fiat Chrysler Automobiles (FCA) sau khi tập đoàn này thành lập vào năm 2014.
Năm 2012, trong giai đoạn đầu của quá trình sáp nhập FCA, Jeep chiếm 17% doanh số toàn cầu của tập đoàn. Vào thời điểm đó, thương hiệu này đã bán được 702.000 xe. Sự bùng nổ của xu hướng SUV trên toàn thế giới đã góp phần thúc đẩy doanh số Jeep tăng lên 1,05 triệu xe hai năm sau đó và đạt 1,26 triệu chiếc vào năm 2015. Sự tăng trưởng tiếp tục đạt đỉnh 1,57 triệu xe vào năm 2015. Ba năm sau, thương hiệu Mỹ chiếm 1/3 doanh số toàn cầu của FCA.
Mục tiêu bị bỏ lỡ
Tháng 6.2018, với tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng những người đứng đầu Jeep dự báo doanh số bán của hãng xe tăng gấp đôi vào năm 2022. Ông Mike Manley - Giám đốc điều hành Jeep thời điểm đó chỉ ra rằng cứ 12 chiếc SUV bán ra trên toàn cầu thì có một chiếc xe Jeep. Mục tiêu bán hàng sẽ đạt từ 2,7 - 2,8 triệu chiếc.
Tuy nhiên, những gì diễn ra lại không thật sự như kỳ vọng và hoàn toàn trái ngược với mục tiêu Jeep đề ra. Năm 2022, Jeep chỉ bán được 1,11 triệu xe trên toàn cầu. Thực tế, từ năm 2018 - 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Jeep chịu tác động từ nhiều yếu tố. Năm 2019, Jeep nhiều lần trì hoãn việc ra mắt các mẫu mã mới. Năm 2020 đại dịch Covid-19 bùng phát cùng các vấn đề về đứt gãy chuỗi cung ứng, quá trình sáp nhập với PSA diễn ra năm 2021 và sự nở rộ của ô tô điện vào năm 2022… đã trực tiếp ảnh hưởng đến doanh số bán xe của Jeep.
Doanh số thấp nhất kể từ năm 2014
Với chỉ 1,11 triệu xe bán ra vào năm 2022, đây được xem là năm có doanh số bán hàng thấp nhất của Jeep kể từ năm 2014. So với năm 2021, lượng xe Jeep bán ra trên toàn cầu giảm khoảng 13%. Thậm chí, còn thấp hơn tổng số xe Jeep đã bán ra trong năm 2020 - thời điểm bùng phát dịch Covid-19 (đạt khoảng 1,23 triệu xe). Nguyên nhân được cho xuất phát từ giới hạn trong phạm vi sản phẩm của Jeep. Hãng xe Mỹ thiếu các mẫu mã mới, đồng thời khá chậm trước xu hướng chuyển đổi sang xe điện.
Năm ngoái, phần lớn hoạt động kinh doanh của Jeep tại Bắc Mỹ phụ thuộc vào đội hình sản phẩm đã quá "già cỗi". Cherokee ra mắt từ năm 2013, Renegade mới tung ra thị trường từ năm 2014, Compass trình làng năm 2016, trong khi Wrangler đã giới thiệu vào năm 2017. Đây cũng là một năm ghi nhận đổi mới của dòng xe Grand Cherokee với thế hệ mới được trình làng.
Bên cạnh đó, sự phát triển của những dòng xe SUV điện khiến một hãng xe chuyên về dòng SUV như Jeep gặp không ít áp lực cạnh tranh và mất đi phần nào thị phần. Năm ngoái, doanh số bán xe Jeep tại Mỹ và Canada giảm 11%, hai thị trường này đang chiếm tới 67% doanh số của hãng trên toàn cầu.
Khu vực Mỹ Latinh - thị trường lớn thứ hai của Jeep chứng kiến mức giảm 6%, chủ yếu do sự sụt giảm doanh số của Jeep Renegade và Jeep Commander mới. Trong khi đó, ở châu Âu, Commander không được phân phối, do đó không thể bù đắp cho sự sụt giảm doanh số ở mức hai con số của Renegade (giảm 23%) và Compass (giảm 16%).
Theo các chuyên gia trong ngành, để có thể trở lại thời hoàng kim, Jeep cần thay đổi và tung ra thị trường các dòng sô tô điện. Khoảng 5 năm trước, nhiều người muốn sở hữu một chiếc SUV, hiện nay nhu cầu với xe SUV vẫn còn khá cao nhưng tại nhiều thị trường, xu hướng chuyển đổi diễn ra mạnh mẽ khiến SUV chạy điện đang là lựa chọn được ưu tiên.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống