Thủ đô Ấn Độ cấm bán xăng cho ôtô trên 15 năm

 

New Delhi thường xuyên được xếp hạng là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, hàng năm bị bao phủ bởi khói mù độc hại. Nguyên nhân chủ yếu do việc đốt nông sản của nông dân khu vực lân cận để dọn sạch ruộng, cùng với khí thải từ nhà máy và giao thông. Nhiệt độ thấp và gió di chuyển chậm làm tình hình tồi tệ hơn khi giữ lại các chất ô nhiễm chết người mỗi mùa đông.

Tại Ấn Độ, theo quy định, ôtô chạy bằng dầu và xăng có tuổi đời tương ứng 10 và 15 năm trở lên không được phép lưu thông, nhưng nhiều chủ xe vẫn vi phạm quy định.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp quan trọng với các quan chức để thảo luận về các biện pháp chống ô nhiễm không khí, Bộ trưởng Môi trường Delhi Manjinder Singh Sirsa, người vừa nhậm chức vào đầu tuần này, cho biết chính phủ đang thực hiện các bước nghiêm ngặt để giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông trong thành phố.

Ôtô dàn 4-5 hàng ngang trên một con đường ở Delhi. Ảnh: ET Auto

Ôtô dàn 4-5 hàng ngang trên một con đường ở Delhi. Ảnh: ET Auto

"Chúng tôi đang lắp đặt các thiết bị tại các trạm xăng để nhận dạng những phương tiện có tuổi đời trên 15 năm và sẽ không cung cấp nhiên liệu cho những phương tiện này", ông Sira cho biết, thêm rằng Bộ Dầu khí Liên bang sẽ được thông báo về quyết định này.

Chính phủ cũng sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm để thực thi quy định và xác định các phương tiện không tuân thủ.

"Nhóm này sẽ giám sát việc thực hiện nghiêm ngặt bắt đầu từ ngày 1/4. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra các phương tiện hạng nặng vào Delhi để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường theo quy định", Sirsa cho biết.

Delhi và Vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã thực thi chính sách cấm xe chạy diesel trên 10 năm và xe chạy xăng trên 15 năm tham gia lưu thông. Một chỉ thị năm 2021 đã củng cố quy định này, yêu cầu những người vi phạm bị phát hiện sau ngày 1/1/2022 sẽ bị tịch thu xe và đưa đến bãi phế liệu.

Ngoài các hạn chế tiếp nhiên liệu, tất cả các tòa nhà cao tầng, khách sạn và khu phức hợp thương mại ở Delhi sẽ phải lắp đặt súng chống khói bụi, sương mù để hạn chế mức độ ô nhiễm không khí.

Hơn nữa, ông Sirsa cho biết, đến tháng 12 năm nay, gần 90% xe buýt công cộng chạy khí nén CNG của Delhi sẽ được cho "nghỉ hưu" và thay thế bằng xe buýt điện, phù hợp với sáng kiến của chính phủ nhằm thúc đẩy giao thông công cộng sạch hơn và bền vững hơn.

Mỹ Anh (theo India Today)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống