
Những người có tiền mua Land Rover tại Việt Nam hiếm khi mang xe đi "vật lộn" trên những cung đường không có trên bản đồ hoặc đưa nó vào một "thử thách" khó nhằn. Ở nước ta, những chiếc xe sang thường được coi là tài sản, đồ trang sức hoặc thể hiện sự giàu có. Do đó, đặc biệt là những chiếc SUV của Land Rover, chiếc xe không thể hiện đầy đủ "chất" của nó. Vậy hãy thử xem một chiếc Range Rover Sport 2023 có thể làm gì trên cát?

Bộ môn off-road có thể nói là khó nhất khi lái xe trên địa hình cát. Cát có chỗ cứng và chỗ mềm. Khi vào cua và khi lên dốc, điều khiển xe là cần thiết. Do đó, người lái nhất định phải kiểm soát được độ bám và trớn, có thể dễ dàng "sa lầy" nếu không tập trung, chẳng hạn như xe SUV 2 cầu hoặc xe bán tải đầy đủ "đồ chơi".

Hãy thử mua một chiếc Range Rover Sport, chiếc xe có giá lăn bánh gần 10 tỷ đồng và được trang bị đầy đủ các tính năng đi địa hình đã tạo nên thương hiệu xe sang đến từ Anh Quốc, nếu bạn không có khả năng lái xe địa hình này. Và tôi đã có cơ hội trải nghiệm khả năng của chiếc xe trên một cung đường mà nhà sản xuất tạo điều kiện cho giới truyền thông và khách hàng có dịp nếm trải.

Có một chút lo ngại khi địa hình cát ở đây chủ yếu là cát mềm, nhất là đoạn gần bờ biển, theo quan sát nhanh cung đường thử. Với những chiếc xe thông thường, chắc chắn sẽ không thể lái xe ra để "hành hạ" nó. Tuy nhiên, chiếc Range Rover Sport ở đây được nhà sản xuất cung cấp để khách mời có thể tự do trải nghiệm nên cứ thế mà tiến ra đường thử.

Cảm giác đầu tiên mà chiếc xe mang lại là sự yên tĩnh và vững vàng; nó hoàn toàn không giống như việc một chiếc xe đang đi vào một cung đường xấu, trơn trượt hoặc gồ ghề, mà chỉ là một chút nhấp nhô thay đổi cao độ nhè nhẹ. Kết quả là cảm giác cung đường trải nghiệm không còn khắc nghiệt; nó quá đơn giản hoặc nhẹ nhàng với chiếc xe. Những lo lắng trước đó đã hoàn toàn biến mất.

Các tính năng điện tử hỗ trợ người lái xe có thể tự tin vượt qua mọi địa hình, đặc biệt là địa hình cát biển, bao gồm: Chức năng kiểm soát tốc độ vượt địa hình (ATPC), Hệ thống treo thích ứng Adaptive Dynamics, Hệ thống treo khí nén thể thao, Chức năng tự động lựa chọn chế độ vượt địa hình Terrain Response thế hệ thứ 2.

Sức mạnh từ động cơ 400 mã lực của Range Rover Sport phiên bản SE P400 không được phát huy tối đa ở đây, nhưng khi off-road một chiếc xe nặng hơn 2,3 tấn này băng băng băng qua những đoạn cát lún với vận tốc cao nhưng vòng tua chỉ quanh quẩn 1.500-1.600 vòng/phút, nó giúp nâng tầm trải nghiệm sang trọng. Ngoài ra, chiếc Range Rover Sport trong chế độ kiểm soát tốc độ vượt địa hình ATPC trở nên "nhàn nhã" nhờ nguồn sức mạnh dồi dào kể trên.

Chiếc SUV hạng sang có kích thước đồ sộ này có thiết kế phù hợp để chinh phục các địa hình khó như khoảng sáng gầm xe khá lớn (216–281 mm) và các tính năng điện tử hỗ trợ người lái vượt địa hình. Đặc biệt, Range Rover Sport 2023 được trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng, khiến nó trở thành "trợ thủ" đắc lực cho người lái nếu muốn chinh phục các cung đường địa hình.

Hệ thống treo khí nén thích ứng trên Range Rover Sport có khả năng nâng gầm tối đa thêm 130 mm và thiết lập giảm chấn phanh cho từng điều kiện mặt đường cụ thể. Do đó, giúp tăng cường độ bám đường hoặc vượt qua được các chướng ngại vật lớn trên đường.

Khi lái xe ở địa hình gồ ghề, việc điều chỉnh thiết lập ở mỗi bánh giúp xe trở nên cân bằng hơn. Do đó, không có cảm giác lái Rover Sport trên đường cát với địa hình phức tạp, dường như chỉ là một chút nhấp nhô thay đổi cao độ nhẹ. Để dễ tưởng tượng, có thể so sánh cảm giác lái chiếc xe này trên cát với việc điều khiển một chiếc du thuyền lướt sóng.

Ngay cả trong trường hợp xe phải dừng hẳn lại trên đường cát mềm, bánh xe có thể bị trượt xuống một chút. Tuy nhiên, Range Rover Sport không gặp bất kỳ sự cố nào ngay sau khi khẽ đạp ga; nó vẫn chạy thẳng và không gặp chút khó khăn nào.

Việc cầm lái chiếc Range Rover Sport trên cát hoàn toàn khác biệt bởi khả năng kiểm soát chặt chẽ sự ổn định thân xe, đặc biệt với bánh lái luôn nằm trong tầm kiểm soát và truyền tải được chính xác độ bám của bánh xe đến người lái.

Sẽ không có quá nhiều chủ xe Range Rover Sport có "can đảm" mang chiếc xe chục tỉ của mình thử nghiệm trên các cung đường off-road nói chung hoặc đường cát nói riêng. Tuy nhiên, nếu một chủ nhân của chiếc xe này có một thời gian rảnh rỗi muốn thử sức, có thể khẳng định rằng họ vẫn có thể hoàn toàn tự tin.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống