Toyota chuyển hướng phát triển sang Trung Quốc

 

Sau khi thông báo về liên minh với Xiaomi, Huawei và startup Momenta cho các dòng xe thế hệ mới, chiến lược tổng thể của Toyota tại Trung Quốc trở nên rõ ràng hơn. Hãng Nhật đang mở rộng mạng lưới phát triển chung tại địa phương, bao gồm cả thương hiệu Hongqi của FAW cùng với các đối tác hiện nay là GAC và BYD. Động thái tăng cường đáng kể quá trình địa phương hóa của Toyota tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Theo một báo cáo, nỗ lực đồng phát triển của Toyota sẽ không chỉ giới hạn ở dòng xe điện bZ. Các mẫu xe chủ lực như RAV4, Highlander và Sienna cũng sẽ được địa phương hóa cho thị trường Trung Quốc, với công nghệ chủ chốt do các đối tác Trung Quốc cung cấp. Những nỗ lực này dự kiến là nền tảng của chiến lược nhằm duy trì tính cạnh tranh ít nhất đến năm 2027.

Xe điện bZ5 - sản phẩm thuộc liên doanh FAW Toyota. Ảnh: Toyota

Xe điện bZ5 - sản phẩm thuộc liên doanh FAW Toyota. Ảnh: Toyota

Cuộc biến đổi này được thúc đẩy bởi khuôn khổ RCE (Kỹ sư trưởng khu vực) mới của Toyota, được giới thiệu vào tháng 4. Hệ thống này chuyển quyền ra quyết định về phát triển sản phẩm cho các đội ngũ địa phương.

Kể từ khi triển khai, Toyota đã tung ra nhiều mẫu xe dành riêng cho Trung Quốc: FAW Toyota bZ5, GAC Toyota bZ3X và mẫu xe sắp ra mắt bZ7. BYD cung cấp các thành phần chính cho bZ5, trong khi GAC đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bZ3X và bZ7.

Ngoài các dự án này, Toyota sẽ giới thiệu một mẫu xe FAW Toyota mới xây dựng trên nền tảng NEV do Hongqi phát triển. Là một phần trong quá trình tái cấu trúc rộng hơn, Toyota tập trung các nỗ lực nghiên cứu và phát triển (R&D) trên toàn FAW Toyota, GAC Toyota, BYD Toyota và IEM (Trung tâm R&D xe điện thông minh) của riêng mình theo chiến lược "Một R&D" thống nhất.

GAC Toyota cũng công bố kế hoạch ra mắt phiên bản mở rộng phạm vi (REEV) và hybrid sạc điện (PHEV) của Highlander và Sienna. Những phát triển này báo hiệu ý định của Toyota trong việc điều chỉnh các mẫu xe điện mới và các tên gọi đã có để phù hợp hơn với kỳ vọng của người tiêu dùng Trung Quốc.

Lúc này, GAC Toyota đang hợp tác với Xiaomi để tích hợp các thiết bị thông minh vào xe để kết nối trí tuệ nhân tạo vạn vật (AIoT) liền mạch, với Huawei cung cấp HarmonyOS 5.0 và đồng phát triển trợ lý giọng nói AI tiên tiến, trong khi Momenta cung cấp hệ thống lái xe thông minh thế hệ tiếp theo, hỗ trợ người lái nâng cao và các tính năng dự đoán.

Chiến lược bản địa hóa này giúp đẩy nhanh chu kỳ sản phẩm của Toyota. Các mẫu xe mới như bZ5 và bZ3X sẽ phải mất hơn 3 năm phát triển nếu không có sự hỗ trợ của đối tác địa phương. Tận dụng các nền tảng đã phát triển hoàn thiện, thiết kế nội thất và ngoại thất cũng như bộ tính năng thông minh của các đối tác giúp Toyota giảm chi phí và thời gian đưa ra thị trường.

Mặc dù thiết kế và tính năng tích hợp cởi mở hơn, Toyota vẫn kiên định với vấn đề an toàn. Theo các nguồn tin thân cận với nhóm phát triển, các thành phần quan trọng như pin, phanh và hệ thống lái vẫn phải đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu của Toyota.

Phản hồi ban đầu của thị trường rất khả quan. bZ3X có doanh số hơn 10.000 xe trong vòng 40 ngày kể từ ngày ra mắt. Ngược lại, bZ4X trước đó, chủ yếu do nhóm Toyota ở nước ngoài phát triển, gặp khó khăn ở Trung Quốc với doanh số hàng tháng thấp hơn.

Với danh sách ngày càng tăng các đối tác công nghệ và ôtô Trung Quốc cùng mô hình R&D được tái cấu trúc, Toyota đang nhanh chóng bản địa hóa dòng sản phẩm để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường đòi hỏi tốc độ, khả năng tùy chỉnh và các tính năng thông minh.

Mỹ Anh (theo CarNewsChina)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống