Toyota sẽ ra mắt 6 xe điện mới tới 2026

 

Những định hướng mới được Toyota đưa ra tại sự kiện về chiến lược sản phẩm diễn ra vài ngày trước tại Brussels, Bỉ. Trước mục tiêu trung hòa carbon, Toyota cho biết vẫn sẽ kiên trì với định hướng tiếp cận đa chiều, phục vụ đa dạng sản phẩm tùy thuộc vào nhu cầu và thực tế từng khu vực. Hiện Toyota có 6 hướng phát triển sản phẩm để đạt trung hòa khí thải, gồm thuần điện (BEV), hybrid (HEV), plug-in hybrid (PHEV), động cơ đốt trong trung hòa khí thải (ICE CN), động cơ sử dụng hydro (H2) và pin nhiêu liệu (FCEV).

Về xe thuần điện, hãng Nhật đang mở rộng dần dòng sản phẩm chạy pin tại nhiều thị trường khác nhau, trong đó có châu Âu. Tại châu lục nơi doanh số xe điện thuộc hàng cao nhất thế giới, Toyota sẽ giới thiệu 6 mẫu xe mới đến hết 2026. Ở thị trường này, hãng Nhật vẫn ghi nhận kết quả khả quan, với doanh số kỷ lục 1,217 triệu xe trong 2024.

Hiện Toyota mới chỉ có một mẫu xe điện ở châu Âu, bZ4X bán từ năm 2022. Mẫu xe thứ hai được hãng mang đến châu lục này là Urban Cruiser, vừa ra mắt tại triển lãm ôtô Brussels, Bỉ, hồi tháng 1, và dự kiến giao đến tay khách hàng vào cuối mùa hè năm nay.

Toyota Urban Cruiser - xe điện mới nhất vừa ra mắt tại châu Âu hồi tháng 1. Ảnh: Toyota

Toyota Urban Cruiser - xe điện mới nhất vừa ra mắt tại châu Âu hồi tháng 1. Ảnh: Toyota

Ngoài ra, Toyota C-HR+ mới sẽ mở rộng sự hiện diện của Toyota ở phân khúc thuần điện. Được thiết kế trên nền tảng e-TNGA chuyên dụng, xe sẽ có sẵn hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian. Để phù hợp với di sản Toyota C-HR, xe giữ nguyên thiết kế ngoại thất táo bạo theo phong cách coupe.

Ba mẫu xe điện còn lại trong nhóm 6 xe điện mới sẽ nằm ở các phân khúc B, C và D-SUV. Với lộ trình này, tới năm 2026, tổng số sản phẩm thuần điện của hai thương hiệu Toyota và Lexus tại châu Âu là 14.

Bổ sung cho các sản phẩm không phát thải này là một loạt các mẫu xe điện hóa phát thải thấp khác bao gồm Yaris Cross hybrid, Corolla Cross hybrid, C-HR hybrid và plug-in hybrid, RAV4 hybrid và plug-in hybrid.

Hãng xe Nhật cũng đầu tư vào nghiên cứu, phát triển nhiên liệu trung hòa khí thải cho động cơ đốt trong. Nhiều năm qua, Toyota đã sử dụng nhiên liệu sinh học và nhiên liệu điện tử tổng hợp (e-fuel) trên những chiếc xe đua của hãng như GR010, GR Yaris Rally 1 và GR Supra GT4. Hãng cho rằng đây mới là chìa khóa để tiến tới giảm 100% khí CO2 trên các phương tiện.

Toyota cũng sẽ tiếp tục phát triển công nghệ xe chạy bằng hydro và pin nhiên liệu. Trong đó, công nghệ pin nhiên liệu đã sang thế hệ thứ ba, với hệ thống nhỏ hơn và hiệu suất tăng 20%, hứa hẹn độ bền lên đến 1 triệu km. Hãng đang hợp tác với các đối tác hỗ trợ triển khai cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu nhanh chóng và tiết kiệm chi phí trên khắp châu Âu.

Thông tin cuối cùng trong hội nghị vừa rồi là Toyota phát triển mẫu concept mới mang tên FT-Me, giải pháp di chuyển siêu nhỏ. Đây là một chiếc xe điện cỡ nhỏ cho di chuyển cá nhân ở đô thị. Xe sẽ có các tấm pin mặt trời trên nóc để có thể sạc pin, cộng thêm 20-30 km vào hành trình mỗi ngày. Không gian nội thất hai chỗ hướng tới khách mới lấy bằng lái, gồm cả người trẻ khoảng 14 tuổi tại thị trường châu Âu.

Thương hiệu hạng sang Lexus cũng sẽ có ba sản phẩm thuần điện mới trong 12 tháng tới. Mẫu RZ, với những yếu tố nâng cấp của bZ4X, là mẫu xe đầu tiên ra mắt trong năm nay. RZ có các công nghệ tiên tiến như công nghệ lái steer-by-wire (hệ thống lái qua dây điện và tín hiệu điện tử, không có cột lái như vô-lăng truyền thống) và chuyển số ảo.

Trong 2024, Lexus bán 851.000 xe trên toàn cầu, riêng doanh số ở châu Âu là 81.184 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Mỹ Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống