Thế giới mới đối diện với những thách thức ngày càng hiện hữu của tình trạng ấm lên toàn cầu, không phải đợi đến Hội nghị COP 27 về biến đổi khí hậu được tổ chức tại Ai Cập cuối năm 2022. Ngành công nghiệp ô tô cũng đang chuyển mình để tuân thủ các tiêu chuẩn, cam kết từ Chính phủ các nước nhằm hướng tới mục tiêu đưa phát thải về 0 từ năm 2050.
Vậy con đường đi đến tương lai không phát thải có những lựa chọn nào?
Việc lựa chọn dòng xe để theo đuổi khác nhau thuộc vào tầm nhìn và định hướng chiến lược của mỗi hãng. Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới tập trung vào xe điện chạy pin (BEV), Toyota, hãng ô tô lớn nhất Nhật Bản, đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau trong nỗ lực hướng tới mục tiêu trung carbon.
Tiếp cận nhiều giải pháp có nghĩa là danh mục nghiên cứu, phát triển và kinh doanh của Toyota bao gồm nhiều loại xe điện hóa. Những dòng xe này có thể là xe điện chạy pin sạc ngoài (BEV), xe điện dùng pin nhiên liệu (FCEV), xe hybrid, xe dùng xăng sinh học...
Toyota khẳng định rằng việc lựa chọn một loạt các giải pháp là một chiến lược mang tính tổng thể, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của khoa học kỹ thuật ô tô và mỗi thị trường mà hãng xe hướng tới.
Ví dụ, hạ tầng trạm sạc vẫn còn ít ỏi ở Việt Nam và chưa thu hút được các nhà cung cấp đủ rộng và đồng bộ. Để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại Việt Nam, Toyota đưa về các dòng xe Hybrid tự sạc như Corolla Cross, Camry và Altis. Toyota chọn chọn những dòng xe Hybrid với khả năng vận hành tương đương với xe xăng nhưng giảm phát phải. Bởi vì xe Hybrid không cần sạc ngoài, nên không cần hạ tầng trạm sạc như xe điện, giúp tiết kiệm chi phí sử dụng và hiệu quả hơn xe xăng và dầu cùng loại.
Xe Hybrid tại Việt Nam đóng góp doanh số vẫn còn rất nhỏ so với quy mô của loại phương tiện này trên bình diện toàn cầu. Doanh số xe Hybrid tích lũy đến hết năm 2022 đạt hơn 22 triệu chiếc, lớn hơn bất kỳ hãng nào khác, khiến Toyota trở thành hãng thành công với phân khúc này. Toyota là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiên phong trong phân khúc xe này và Prius, ô tô hybrid đầu tiên của Toyota, được sản xuất vào năm 1997.
Thương hiệu Nhật đang đẩy mạnh xe điện, không chỉ xe hybrid. Tính đến hết năm 2030, Toyota và hãng con Lexus dự định bán khoảng 3,5 triệu xe điện. Hãng sẽ giới thiệu tổng cộng 30 mẫu xe điện hoàn toàn mới chạy pin trong thời gian này.
Ngoài ra, Toyota đang tạo ra pin thể rắn với khả năng sạc đầy trong 10 phút. Hãng dự kiến sẽ bắt đầu sử dụng thương mại sớm nhất vào năm 2027. Công nghệ này của Toyota có thể tạo ra một cuộc cách mạng cho ngành xe điện, vốn đang gặp khó khăn trong việc phổ biến do thời gian sạc đầy quá lâu so với việc tiếp nhiên liệu của xe xăng, dầu. Nếu công nghệ này được áp dụng thành công như dự kiến, nó có thể thay đổi hoàn toàn ngành ô tô điện.
Toyota đang tích cực nghiên cứu việc sử dụng nhiên liệu mới cho động cơ đốt trong bên cạnh những tiến bộ công nghệ như hybrid, thuần điện. Mục tiêu là sử dụng nhiều công nghệ hơn để cố gắng giảm lượng khí thải carbon nói chung.
Toyota kết hợp với các chuyên gia ở Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn để triển khai Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam, ngay tại Việt Nam, song song hoạt động kinh doanh xe hybrid. Kết quả dự án giai đoạn 1 dự kiến sẽ được công bố vào đầu tháng 8.2023.
Phương pháp tiếp cận của Toyota hướng tới tương lai xanh không phát thải bao gồm xe điện, xe hybrid và xe sử dụng nhiên liệu sinh học. Với Honda, đỉnh núi trung carbon chỉ có một, nhưng con đường dẫn đến đó luôn có nhiều lựa chọn miễn là kiên định và nỗ lực không ngừng.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống