TP.HCM đang thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch

 

Hội nghị giao ban về công tác phát triển du lịch 6 tháng đầu năm 2023 được Sở Du lịch TP.HCM tổ chức vào ngày 13–7.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, tổng doanh thu ngành du lịch TP.HCM ước đạt 80.8 tỉ đồng trong sáu tháng đầu năm 2023, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, TP đã đón hơn 16,4 triệu lượt khách nội địa, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022. Hơn 1,9 triệu lượt khách quốc tế dự kiến sẽ đến, tăng 306% so với cùng kỳ.

TP.HCM đang thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch ảnh 1

Hội nghị giao ban công tác phát triển du lịch trong sáu tháng đầu năm 2013 toàn cảnh.

Theo Sở Du lịch, bên cạnh những kết quả đã đạt được, nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng, thiếu hướng dẫn viên cho các thị trường quan trọng. Khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường và mở rộng thương hiệu quốc tế vẫn còn hạn chế do số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành du lịch chiếm tỷ lệ cao.

Hạ tầng cơ sở chưa được mở rộng, thiếu các điểm dừng đón trả khách tại các tuyến điểm tham quan và vận tải khách du lịch vẫn còn nhiều khó khăn. Các sản phẩm du lịch đường sông vẫn thiếu bến thuỷ, cầu tàu và bến thuỷ.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, sở nhận thức rất rõ về hạn chế thiếu hụt nguồn nhân lực sau dịch vụ. Để tìm ra giải pháp căn cơ cho việc đào tạo nguồn nhân lực, hiện đang giao phòng lữ hành khẩn trương khảo sát các đơn vị liên quan.

Do đó, trong thời gian tới, thành sẽ tập trung vào việc giải quyết nguồn nhân sự và triển khai thêm các hội nghị triển khai thuận giữa thành phố và các tỉnh. Ngoài ra, sở sẽ phối hợp với các tổ chức đào tạo công bố về các chương trình tài trợ, ưu đãi cho nhóm nhân sự chuyên về du lịch, lưu trú khi theo các học dài hạn, ngắn hạn,...

TP.HCM đang thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch ảnh 2

TP.HCM đang tìm giải pháp căn cơ phát triển về đào tạo nguồn nhân lực.

Các giải pháp cho các yêu cầu du lịch sắp tới sẽ được đề cập tại hội nghị các đơn vị. Ông Dương Thanh Đảo, Phó Chủ tịch, của Hiệp hội ẩm thực TP.HCM (FBA) nói rằng hiệp hội sẽ tăng cường hoạt động quy mô hơn trong tương lai, chẳng hạn như phối hợp quận 1 thực hiện kế hoạch F/B (dịch vụ kinh doanh ẩm thực), quận 7 tổ chức Lễ hội ẩm thực chay... Lĩnh vực ẩm thực thành phố với trọng điểm phát triển gắn liền với kinh tế đêm đang được khẩn trương lên đề án.

Ngoài ra, trong thời gian qua, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đã tập trung khai thác các sản phẩm du lịch gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương với tiêu chuẩn "Mỗi quận, huyện đều có ít nhất một sản phẩm du lịch".

TP.HCM đang thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch ảnh 3

Các sản phẩm du lịch trên địa bàn quận được giới thiệu bởi UBND quận Tân Bình.

Theo bà Đào Thị My Thư, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, Chương trình Mỗi quận, mỗi quận có ít nhất một sản phẩm đặc trưng là động lực trong thời gian qua để quận khai thác sản phẩm du lịch.

Ngoài việc quảng bá sản phẩm, các sự kiện thể thao hỗ trợ rất tốt trong việc quảng bá du lịch. Ví dụ, một quận kết hợp tổ chức giải boxing trẻ quốc gia có khả năng hỗ trợ cơ sở lưu trú kín phòng.

Giải bài toán thiếu nguồn nhân lực cho ngành du lịch

Giải bài toán thiếu nguồn nhân lực cho ngành du lịch

(PLO)- Giải quyết khó khăn về nguồn nhân lực là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống