Trong sự kiện ra mắt, điểm nhấn là video thử nghiệm va chạm giữa i8 và một xe tải với tốc độ khoảng 100 km/h. Hình ảnh cho thấy bánh xe tải bị nhấc khỏi mặt đất, khoang lái và khu vực hàng hóa bị hư hại nghiêm trọng, dấy lên lo ngại về an toàn của xe tải.
Theo Li Auto, sau va chạm, các trụ A, B và C cùng với thanh dầm cửa của i8 không bị hư hại. Tất cả 9 túi khí hoạt động tốt, pin không rò rỉ hay cháy nổ. Hơn nữa, cửa tự động mở khóa và tay nắm bật ra.
Video: Li Auto
CEO Li Xiang nhấn mạnh trọng lượng của xe tải: "Tôi đã xác nhận với đồng nghiệp rằng xe tải nặng 8 tấn, chưa có hàng", nhằm làm nổi bật tính năng an toàn thụ động vượt trội của i8.
Xe tải tham gia thử nghiệm được xác định là của hãng Dongfeng Liuzhou thuộc tập đoàn Dongfeng.
Sau ngày ra mắt, video thử nghiệm va chạm thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội, dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều. Một số người dùng chỉ trích thử nghiệm này, trong khi một số khác bảo vệ. Nhà sản xuất xe tải phản hồi rằng tình huống này gây hiểu lầm và "những người thông minh có thể nhìn thấu sự lừa dối".
Trong một động thái gây ngạc nhiên, Li Auto sau đó làm mờ logo trên vô-lăng xe tải trong video.
Đến ngày 31/7, các bên liên quan đều đưa ra tuyên bố, cho thấy những bất đồng đáng kể. Nhà sản xuất xe tải cáo buộc Li Auto vi phạm, cho rằng video đã bị phát tán mà không được phép và các điều kiện thử nghiệm không phản ánh đúng tình huống thực tế. Họ lập luận rằng điều này làm suy yếu cạnh tranh lành mạnh và làm dấy lên lo ngại về việc thao túng người tiêu dùng.
Ngược lại, Li Auto bảo vệ bài kiểm tra va chạm như một mô phỏng hợp pháp các vụ va chạm giao thông thực tế, do một đơn vị kiểm định độc lập uy tín thực hiện. Hãng khẳng định rằng môi trường và thiết bị kiểm định do đơn vị này cung cấp, không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào từ Li Auto.
Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Ôtô Trung Quốc (CAERI), đơn vị kiểm định, xác nhận toàn bộ quy trình tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn, phủ nhận mọi sự điều chỉnh dựa trên sở thích của khách hàng. Họ tuyên bố rằng chiếc xe tải thử nghiệm là hoàn toàn mới, mặc dù cần phải xác nhận thêm thông tin chi tiết về nguồn gốc của nó.
Với việc mỗi bên đều giữ vững lập trường, nhiều người cho rằng thương hiệu Dongfeng Liuzhou chịu thiệt hại nặng nề nhất từ sự cố này. Một đại diện được hãng tin QQ News trích dẫn bày tỏ lo ngại rằng đoạn video cho thấy hệ thống treo của xe tải đã bị thay đổi, dẫn đến kết quả kiểm định bị phóng đại.
Theo CarNewsChina, tranh cãi gần đây xoay quanh Li Auto làm nổi bật vấn đề "tiếp thị quá mức" giữa các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Vấn đề này trước đây đã xuất hiện trong lĩnh vực xe tự lái, dẫn đến lệnh cấm trong lĩnh vực này trên toàn quốc sau một vụ tai nạn chết người liên quan đến chiếc SU7 của Xiaomi vào cuối tháng 3 năm nay.
Thông thường, trong các vụ tai nạn liên quan đến xe tải hạng nặng và xe con cỡ nhỏ, xe con thường chịu thiệt hại nặng hơn. Với chiếc Li i8 nặng 2,6 tấn và xe tải 8 tấn, nhiều người cảm thấy khó tin rằng chiếc i8 có thể nhấc bổng bánh xe tải lên khỏi mặt đất.
Sự cố này đã đặt ra những thách thức đáng kể cho Li Auto, khi một số người tiêu dùng - bao gồm cả những chủ sở hữu hiện tại - bày tỏ sự hoài nghi sâu sắc về sản phẩm của công ty, nghi ngờ rằng công ty có thể đã bịa đặt các chi tiết liên quan đến sự kiện. Tình hình thậm chí trở thành một meme trên mạng xã hội Trung Quốc, khi người dùng so sánh i8 với vũ khí hạt nhân hoặc các thiết bị hủy diệt khác.
Li Auto là startup thành lập năm 2015 và có trụ sở ở Bắc Kinh. Tháng 7/2024, Song Zhiping - chủ tịch Hiệp hội các công ty đại chúng tại Trung Quốc (CAPCO) - khi phát biểu tại một sự kiện đã nói rằng chỉ hai nhà sản xuất ôtô kiếm được tiền từ các mẫu xe năng lượng mới, là BYD và Li Auto.
Trong 2023, tổng doanh thu của Li Auto là 17 tỷ USD, tăng 173,5% so với 2022. Trong số này, hãng có lợi nhuận ròng 1,6 tỷ USD với biên lợi nhuận khoảng 9,5%. Hiện hãng có 8 mẫu xe bán ra tại Trung Quốc, gồm hai mẫu xe thuần điện (trong đó có i8), và 6 mẫu khác là hybrid với hành trình mở rộng (EREV).
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống