Zeekr thông báo triệu hồi một trong số 30 chiếc robotaxi do hãng sản xuất đang được thử nghiệm bởi hãng tự lái Waymo tại Mỹ. Hiện Zeekr chưa kinh doanh các mẫu xe điện của mình tại Mỹ và khả năng này sẽ khó thành hiện thực khi Tổng thống Donald Trump còn nắm quyền, nhưng hãng vẫn có liên quan đến mẫu robotaxi mới nhất của Waymo.
Trong báo cáo triệu hồi của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), mẫu robotaxi này được gọi là RT, với 30 chiếc được sản xuất tại Trung Quốc trong khoảng thời gian 16/12/2024-8/1/2025. Một trong số các xe này đã cập bến Mỹ vào ngày 27/1/2025. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, xe không đáp ứng được một số tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang (FMVSS).

Robotaxi Zeekr RT được hãng Trung Quốc sản xuất cho Waymo. Ảnh: Zeekr
Đợt triệu hồi đầu tiên liên quan đến túi khí rèm và túi khí hành khách. Trong quá trình thử nghiệm va chạm phía trước ở tốc độ 40 km/h ở góc 30 độ khi hành khách không thắt dây an toàn, hình nộm thử nghiệm dịch chuyển về phía trụ A bên phải và trong khi túi khí đỡ được đầu hình nộm, lại không cung cấp đủ khả năng bảo vệ.
Để giải quyết vấn đề, Zeekr sẽ lắp một điểm dừng vật lý vào thanh ray của ghế hành khách, giảm chuyển động từ 300 mm xuống còn 50 mm.
Đợt triệu hồi thứ hai liên quan đến sự cố với cảm biến trọng lượng hành khách (OWS) khi có thể khiến mô-đun điều khiển túi khí vô hiệu hóa túi khí hành khách. Hệ thống có thể xác định không chính xác trọng lượng của hành khách để quyết định kích hoạt hay vô hiệu hóa túi khí. Zeekr cho biết sẽ cập nhật phần mềm của chiếc xe đã đến Mỹ để khắc phục lỗi.
Zeekr cũng cần khắc phục sự cố liên quan đến túi khí thứ hai - vấn đề của đợt thu hồi thứ ba. Các thử nghiệm va chạm bên hông cho thấy túi khí rèm có thể bị kẹt ở viền trụ A trong quá trình bung, nghĩa là nó có thể không che phủ hoàn toàn cửa sổ bên phía sau. Các máng trượt trụ C mới sẽ được lắp đặt để khắc phục lỗi.
29 chiếc Zeekr RT còn lại sẽ được sửa chữa tại nhà máy trước khi được chuyển đến Mỹ.
"Zeekr sẽ trở thành thương hiệu ôtô Trung Quốc đầu tiên gia nhập thị trường Mỹ", Tổng giám đốc Zeekr, Andy An, chia sẻ trong sự kiện trước khi ra mắt tại triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) diễn ra ở Mỹ đầu năm nay.
Theo đó, Zeekr sẽ sản xuất minivan điện RT cho Waymo - hãng xe tự lái của Google - để làm robotaxi. RT là phiên bản tùy chỉnh của Zeekr Mix - minivan điện đã bán ở Trung Quốc trong năm 2024 với giá 39.300 USD.
Mỹ Anh (theo Carscoops)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống