Làn sóng Trung Quốc đang bắt đầu định hình lại ngành ô tô Thái Lan khi các nhà sản xuất xe điện (EV) từ Trung Quốc gia tăng cường sự hiện diện của họ và các công ty nội địa của Thái Lan, bao gồm cả những công ty có quan hệ lâu năm với các công ty Nhật Bản như Siam Motors, cũng đang tìm kiếm các đối tác mới.
Theo Sebastien Dupuy, Phó Chủ tịch Siam Motors, công ty này đang đàm phán với một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc về tiềm năng hợp tác, đặc biệt là ở mảng xe điện cao cấp.
Lập trường của Siam Motors phản ánh một xu hướng dịch chuyển nhanh chóng đang diễn ra tại Thái Lan, nơi dòng vốn đầu tư 1,44 tỷ USD từ Trung Quốc kể từ năm 2020 đã mở ra một "mặt trận" mới ở một thị trường lâu nay vẫn do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm lĩnh.
[Cảnh báo "cơn bão" Trung Quốc bao phủ ngành sản xuất xe điện châu Âu]
Theo giới phân tích và chuyên gia trong ngành, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tiếp tục gặp khó khăn ở một thị trường quan trọng khác ở châu Á là Thái Lan, nơi sự tiếp cận chậm chạp với xe điện, sau khi gặp khủng hoảng về doanh số tại Trung Quốc.
Thái Lan là quốc gia sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á, và đây cũng là thị trường có doanh số ô tô cao thứ hai ở khu vực này sau Indonesia.
Thái Lan được coi là một nhánh thuộc thị trường nội địa Nhật Bản trong hàng chục năm qua do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giữ vị thế vượt trội tại Thái Lan.
Tuy nhiên, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước đầu tư nhiều nhất tại Thái Lan trong năm 2022, nhờ dự án đầu tư của BYD vào một nhà máy mới dự kiến khởi động trong năm nay, trước những nỗ lực thu hút các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc của giới chức Thái Lan.
Chỉ 1% trong số gần 850.000 xe mới được đăng ký ở Thái Lan trong năm ngoái là xe điện, theo dữ liệu từ Chính phủ Thái Lan. Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, tỷ lệ này đã tăng lên hơn 6%.
Công ty SAIC và Hozon của Trung Quốc, "ông lớn" xe điện Tesla của Mỹ và BYD hiện là công ty dẫn đầu thị trường xe điện Thái Lan.
Theo ông Hajime Yamamoto, người đứng đầu phòng tư vấn của Viện nghiên cứu Nomura ở Thái Lan, các thương hiệu Trung Quốc có thể kiếm được ít nhất 15 điểm phần trăm từ thị phần của các công ty Nhật Bản trong 10 năm tới nhờ các mẫu xe điện giá rẻ./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống