Từng tuyên bố soán ngôi Tesla, gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc đang phải ngừng sản xuất, chật vật sống qua ngày.

 

Cái kết bất ngờ sau 4 năm hoạt động

Nhà sáng lập Evergrande New Energy Vehicle Group (Công ty Xe Năng lượng mới Evergrande - Evergrande NEV) đã tuyên bố vào năm 2019 rằng trong vòng ba đến năm năm tới, hãng này sẽ vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới. Điều bất ngờ đã xảy ra bốn năm sau đó: công ty mẹ đã phá sản và đang phải cạnh tranh để tồn tại.

Ông trùm đứng sau Tập đoàn phát triển bất động sản China Evergrande, Hứa Gia Ấn, đã tạo ra Evergrande NEV, một sản phẩm trí tuệ. Sau khi nhận được cảnh báo vào tháng trước rằng họ sẽ cần phải ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thiên Tân trừ khi có được nguồn vốn mới, họ đang nỗ lực tìm kiếm cứu cánh.

Các nhà đầu tư tiềm năng đang để mắt đến việc công ty xin giấy phép sản xuất ô tô, một vấn đề cốt lõi trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách hạn chế số lượng các nhà sản xuất tham gia vào thị trường xe điện vốn đang quá đông đúc, do việc công ty vẫn chưa bước vào giai đoạn sản xuất phương tiện hàng loạt và đưa ra thị trường. Các nhà đầu tư rót vốn vào công ty cũng đang dần "bất lực" khi các thủ tục hành chính khó khăn có thể làm phức tạp thêm việc chuyển giao giấp phép.

Những khó khăn của Evergrande NEV chỉ ra sự khó khăn của việc sản xuất ô tô điện hàng loạt, một thách thức rất lớn. Sau nhiều năm đưa ra các tuyên bố hoành tráng, hãng chỉ mới giao hơn 900 chiếc của mẫu xe điện hàng đầu Hengchi 5 sau nhiều lần trì hoãn.

Trong bản công bố thông tin gửi cho Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong vào tháng trước, hãng cho biết đang tìm cách huy động thêm 29 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4,2 tỷ USD).

Tuy nhiên, họ không giải thích chi tiết về nguồn vốn hoặc thời gian họ có thể huy động số tiền đó. Evergrande NEV tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục có dòng tiền âm lũy từ 5 tỷ đến 7 tỷ nhân dân tệ từ năm 2023 đến năm 2026, ngay cả khi họ được bơm vốn mới.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Evergrande, công ty mẹ của họ, hiện không thể đưa ra bất kỳ sự hỗ trợ nào. Công ty gần đây đã đưa ra kế hoạch tái cấu trúc hàng tỷ USD và hiện đang kẹt trong các khoản nợ khổng lồ. Họ đang yêu cầu chủ nợ chuyển đối trái phiếu hiện tại sang trái phiếu mới có kỳ hạn từ 5 đến 12 năm.

Không dừng lại ở đó, thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Hàng loạt mẫu xe từ các công ty mới như Nio, Xpeng và Li Auto đã gia nhập "đấu trường" ô tô điện Trung Quốc. Điều này, cùng với nhu cầu tiêu dùng mờ nhạt gần đây sau Covid, đã dẫn đến một cuộc chiến giá cả lớn ở Trung Quốc, với việc giảm giá tới 15% giờ đây không phải là bất thường.

Sau khi hàng trăm doanh nghiệp Trung Quốc đổ xô vào lĩnh vực này, các quan chức hiện đang tăng cường giám sát các loại giấy phép sản xuất ô tô điện. Họ đã thu hút được tiền trợ cấp của nhà nước và giảm thuế cho xe điện, cuối cùng dẫn đến hậu quả phá sản và các nhà máy bỏ hoang. Kết quả là, một yếu tố quan trọng đối với tâm trí của các nhà đầu tư, mọi thay đổi về quyền sở hữu hoặc chuyển nhượng giấy phép đều được kiểm soát chặt chẽ.

Bất kỳ chuyển nhượng giấy phép sản xuất ô tô nào cũng phải được Bắc Kinh chấp thuận, yêu cầu các doanh nghiệp chứng minh khả năng tài chính và công nghệ của họ, đồng thời thể hiện khả năng đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về hồ sơ bán hàng.

Để giúp tiếp tục sản xuất tại nhà máy Nansha của Evergrande NEV ở Quảng Châu, các quan chức từ tỉnh Quảng Đông, nơi Evergrande có trụ sở chính, sẽ sẵn sàng tiếp nhận các nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, bất kỳ nhà đầu tư mới nào cũng sẽ cần hoàn thành ít nhất 80% công suất sản xuất của cơ sở Thiên Tân, tương đương 40.000 ô tô hàng năm. Điều này đòi hỏi thời gian và tiền bạc.

Theo nguồn tin, với khoản nợ của Evergrande NEV lên tới khoảng 7,5 tỷ nhân dân tệ, các nhà đầu tư mới cũng đang tự hỏi liệu cuối cùng họ có thể thu được lợi ích tài chính nào hay không.

Theo Bloomberg, giá xăng dầu ở Hoa Kỳ dao động từ 60 USD đến 100 USD mỗi gallon, trong khi dầu diesel ở mức 60 USD đến 65 USD mỗi gallon, theo báo cáo của Bloomberg. Ngược lại, dầu diesel ở mức 70 USD đến 80 USD mỗi gallon được sử dụng trong sản phẩm của Thái Bình Dương và Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống