Việt Nam - mỏ vàng của Ford ở Đông Nam Á

 

Tại Thái Lan, nơi Ford đặt nhà máy và xuất khẩu xe đi nhiều nước trong khu vực, doanh số hãng Mỹ đạt hơn 20.800 xe trong 2024, theo Thansettakij. Còn ở Indonesia, Ford không xuất hiện trong top 10 hãng bán chạy của thị trường. Thái Lan và Indonesia là hai thị trường có doanh số xe mới cao nhất khu vực Đông Nam Á. Các nước khác còn lại trong khu vực, doanh số Ford còn thấp hơn.

Ở Việt Nam, với mức tăng trưởng 10%, Ford bán hơn 42.000 xe, mức cao kỷ lục trong 30 năm hãng có mặt ở dải đất hình chữ S. Chia sẻ trong lần gặp mặt giới truyền thông đầu 2025 tại TP HCM, ông Ruchik Shah, tổng giám đốc Ford Việt Nam nói rằng kết quả bán hàng này cao nhất Đông Nam Á và dự đoán sẽ còn cao hơn trong những năm tới.

Lượng bán của Ford xếp thứ tư thị trường sau các hãng VinFast, Hyundai và Toyota trong 2024. Đồng thời đẩy các hãng thường xuyên góp mặt ở nhóm đầu như Kia, Mazda xuống các vị trí thấp hơn.

Ford không có sản phẩm gầm thấp nào bán tại Việt Nam trong hơn 5 năm trở lại đây. Chiến lược của hãng là tập trung cho các mẫu gầm cao, đặc biệt là chiếc bán tải mang tầm chiến lược, Ford Ranger.

Liên doanh Mỹ đưa về lắp ráp và bán Ranger từ tháng 7/2021, bên cạnh số ít phiên bản nhập Thái. Ưu thế của một sản phẩm hợp gu với khách Việt về thiết kế, đi đầu phân khúc ở khía cạnh tiện nghi, an toàn cùng việc đa dạng các biến thể, tầm giá, Ranger (bao gồm cả Ranger Raptor) thống trị hoàn toàn phân khúc.

Trong 2024, Ford Ranger bán 17.508 xe, chiếm đến 75% thị phần phân khúc, mức cao hàng đầu trên thị trường ôtô Việt xét ở khía cạnh chênh lệch giữa các mẫu xe cạnh tranh nhau. Doanh số này của Ranger tăng hơn 8% so với 2023, lớn hơn tất cả các đối thủ xếp sau cộng lại.

Không chỉ Ranger, tất cả các sản phẩm còn lại của Ford đều tăng trưởng doanh số dương. Territory, Everest hay mẫu xe thương mại Transit đều đang độ vào "phom" nhờ thiết kế đang ở thế hệ mới, chưa đến giai đoạn chuyển giao vòng đời. Các chương trình khuyến mãi xuyên suốt trong năm từ hãng và đại lý cũng giúp đầu ra của những sản phẩm này luôn duy trì tốt.

Mẫu Ford Ranger lăn bánh tại Quảng Ninh. Ảnh: FVN

Mẫu Ford Ranger lăn bánh tại Quảng Ninh. Ảnh: FVN

Mẫu SUV cỡ D khung gầm rời, Everest bán hơn 10.000 chiếc, thống trị phân khúc. Còn Territory xếp thứ hai sau Mazda CX-5 ở mảng xe gầm cao cỡ C, doanh số hơn 8.000 chiếc.

Đóng góp ít nhất vào thị phần của Ford là mẫu SUV cỡ E, Explorer nhập Mỹ. Nhờ việc giảm giá bán hàng trăm triệu đồng, sức hút Ford Explorer cải thiện rõ rệt dù đang ở giai đoạn xả hàng chuẩn bị cho bản mới.

Explorer bán 689 chiếc trong 2024, tăng hơn hai lần so với 2023. Những đối thủ chính của Ford như Hyundai Palisade bán hơn 1.500 chiếc, Toyota Land Cruiser Prado 94 chiếc. Trong khi Volkswagen Teramont, VinFast VF 9 không có số liệu bán hàng cụ thể.

Phạm Trung

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống