Volkswagen đóng cửa nhà máy liên doanh tại Trung Quốc

 

Động thái này diễn ra khi nhà sản xuất ôtô Đức mất thị phần tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Quá trình sản xuất đã dừng lại, và việc đóng cửa sẽ diễn ra dần dần trong nửa cuối năm nay, theo báo cáo từ một số nguồn tin quen thuộc.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng nhà máy SVW Nam Kinh đã kết thúc sản xuất", đại diện của Volkswagen cho biết trong một tuyên bố, thêm rằng "nhiều địa điểm SAIC Volkswagen đang được chuyển đổi hoặc đã chuyển đổi để sản xuất xe điện".

Reuters đã báo cáo vào tháng 9 rằng nhà sản xuất ôtô Đức dự định dừng sản xuất tại nhà máy Nam Kinh. Hãng sẽ dần chuyển sản xuất dòng xe Passat từ nhà máy Nam Kinh sang một nhà máy lân cận trong cùng tỉnh Giang Tô.

Xe điện ID. 3 - một sản phẩm của liên doanh SAIC Volkswagen. Ảnh: Volkswagen

Xe điện ID. 3 - một sản phẩm của liên doanh SAIC-Volkswagen. Ảnh: Volkswagen

Nhà máy tọa lạc tại vị trí trung tâm Khu phát triển Kinh tế và Công nghệ Giang Ninh, khánh thành vào năm 2008 với công suất hàng năm là 360.000 xe. Gần đây nhất, các mẫu Volkswagen Passat và Skoda Superb xuất xưởng tại đây.

Các nguồn tin cho biết vị trí nằm sâu trong nội thành gây khó khăn cho việc cải tiến và hậu cần, và việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện được coi là không kinh tế. Phần sản xuất còn lại sẽ được chuyển đến nhà máy Dương Châu lân cận.

Passat sẽ tiếp tục được sản xuất và bán với số lượng lớn, nguồn tin cho biết. Theo Spiegel, chính quyền thành phố cũng sẽ nỗ lực tìm kiếm người sử dụng mới cho nhà máy ở Nam Kinh để đảm bảo hoạt động liên tục.

Volkswagen, từng là hãng ôtô bán chạy nhất tại Trung Quốc, bị sụt giảm thị phần và đang hợp tác với SAIC và các đối tác khác như Xpeng để đưa ra các mẫu xe mới được kỳ vọng sẽ cạnh tranh hơn tại thị trường khốc liệt này.

Việc Volkswagen rút khỏi Nam Kinh là một ví dụ điển hình cho sự thay đổi về cơ cấu tại Trung Quốc - và áp lực ngày càng tăng lên hãng Đức trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu xe điện nội địa như BYD và Nio. Thị trường ôtô Trung Quốc đang trong tình trạng mất cân bằng: Có khoảng 100 thương hiệu ôtô đang sản xuất số lượng xe nhiều hơn đáng kể so với nhu cầu của khách hàng. Kết quả là một cuộc chiến giá cả khốc liệt, gây áp lực không nhỏ lên tập đoàn Đức.

Vài tháng trước, Volkswagen Trung Quốc đã thông báo rằng hãng sẽ "tối ưu hóa hơn nữa" mạng lưới sản xuất tại Trung Quốc. Trong từng trường hợp cụ thể, "các giải pháp kinh tế thay thế sẽ được xem xét".

Mỹ Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống