Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan để thống nhất về cơ quan chủ trì, cơ sở pháp lý, đảm bảo phù hợp với Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của pháp luật liên quan khác, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, tránh trùng dẫm, chồng chéo trong hoạt động quản lý nhà nước giữa các cơ quan liên quan. Cụ thể, về kiến nghị xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải mức 4 (tương đương Euro 4) đối với ô tô, xe gắn máy sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan thuộc Trung ương căn cứ chức năng, thẩm quyền của mình và quy định của Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, Quyết định 16/2019/QĐ-TTg Ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình thực hiện tiêu chuẩn khí thải cho ô tô tham gia giao thông đã qua sử dụng nhập khẩu, để triển khai và thực hiện các lộ trình hiện hành.
* Khi mô tô, xe gắn máy chiếm tới 95% tổng số xe cơ giới, Việt Nam là một quốc gia điển hình ở khu vực và trên thế giới về sử dụng mô tô. Do dễ sử dụng, khả năng cơ động và giá thành hợp lý, đây là loại phương tiện di chuyển được đa số người dân lựa chọn.
Ngoài những lợi ích mà mô tô, xe gắn máy mang lại, đây cũng là nguồn chính thải ra các chất độc hại như CO, HC, VOC, NOx... gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc. Lượng phát thải chất gây ô nhiễm từ các loại xe cơ giới nói chung và mô tô, xe kéo nói riêng không hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng xe cũng như lượng nhiên liệu tiêu thụ, mà chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu, công nghệ giảm khí thải được sử dụng trên xe, chế độ bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành xe...
Trên thực tế, trung bình một mô tô, xe gắn máy chỉ tiêu thụ nhiên liệu bằng khoảng 1/5 so với một ô tô con, nhưng nếu một mô tô hoặc xe gắn máy có kết cấu, công nghệ lạc hậu (không có hệ thống kiểm soát khí thải trên xe), thì nó có thể thải ra lượng khí độc hại gấp nhiều lần. Theo nhiều nghiên cứu, hệ số phát thải CO, HC của mô tô cao gấp 6,4 lần so với của ô tô hạng nhẹ.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống