Khoảnh khắc xe bán tải lao xuống hố sụt. Video: Tuyên Lưu
Khoảng 21h ngày 19/2, Tuyên Lưu (Hải Phòng) lái xe bán tải chở hai người khác đổ đèo Ô Quy Hồ về phía thị xã Sa Pa. Khi đến đoạn đường gần chân cáp treo, cách thị xã khoảng 2 km, tài xế gặp xe ngược chiều nên đánh lái tránh. Chiếc bán tải rơi xuống hố sụt ngay phía trước, trong làn đường xe chạy, rồi lật ngang.
"Đường tối nhiều sương mù, tầm nhìn chỉ 5-7 m, tôi chạy tốc độ chậm, nhìn thấy ánh đèn xe ngược chiều nên đánh lái tránh, nhưng không thể quan sát thấy hố sụt vì không có dây hay barie cảnh báo", tài xế cho biết.
Sau tai nạn, cả ba người trên xe bị thương nhẹ, chiếc bán tải được cẩu về Hải Phòng sửa chữa. Tuyên Lưu cho rằng, anh là người thường xuyên đi đường đèo nên không dám chạy nhanh khi sương mù, tuy vậy tầm nhìn hạn chế, lại không có cảnh báo nên không thể phát hiện được hố sụt.
Video từ camera hành trình cho thấy, trước điểm bị sạt vài trăm mét có biển báo đề phòng sạt lở, đường hẹp, tuy vậy ngay vị trí hố sụt thì không có rào chắn, cọc tiêu hay chăng dây. Độ sâu của hố sụt đến ngang bụng người lớn, khoảng hơn 1 m, đây là lý do khiến xe bị kênh bánh, mất trọng tâm và lật ngang.
Sáng 21/2, ông Hoàng Ngọc Định, Trưởng phòng Quản lý đô thị, thị xã Sa Pa cho biết hố sụt hình thành từ cơn bão Yagi hồi tháng 9/2024 cùng nhiều điểm sạt lở khác dọc quốc lộ 4D nối Lào Cai và Lai Châu.
"Tỉnh và thị xã đã đề xuất lên Cục Đường bộ để sửa chữa tuyến đường này và đã được phê duyệt", ông Định cho biết. Trước 2025, các tuyến đường quốc lộ thuộc Bộ GTVT quản lý. Từ 2025, theo Luật Đường bộ Việt Nam, quốc lộ sẽ được phân quyền quản lý cho UBND cấp tỉnh, thành phố.
Theo người dân địa phương, sáng 21/2, miệng hố sụt đã được giăng dây cảnh báo xung quanh.
Với các tài xế, khi lái xe trên đường đèo dốc, vốn nhiều sương mù và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bởi những khúc cua, vực sâu, sạt lở, vì vậy tốt nhất nên di chuyển vào ban ngày nếu không có việc cần thiết phải lái xe ban đêm. Khi di chuyển ban đêm, cần bật đèn sương mù nếu có sương, giảm tốc độ đến mức an toàn, tuỳ thuộc tầm nhìn phía trước. Nên quan sát đèn hậu xe trước để biết cách phản ứng với địa hình. Nếu không có xe đi phía trước, cần tập trung quan sát biển báo và mặt đường để phanh xe khi cần thiết.
Nguyên Khoa
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống