Xe cỡ B: 'Thành trì cuối cùng' của sedan tại Việt Nam

 

Thị trường ôtô Việt trong tháng 3 đã khởi sắc trở lại, sau hai tháng đầu không mấy thuận lợi. Hầu hết các phân khúc tăng trưởng, ngoại trừ xe phổ thông gầm thấp. Doanh số các mẫu xe trong phân khúc A, C, D đi ngang hoặc giảm, kéo thị phần giảm sâu, chỉ sedan cỡ B là có nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, doanh số của phân khúc xe gầm thấp cỡ A, B, C, và D trong quý I lần lượt là 1.422, 7.785, 1.630 và 550 xe. Đối với phân khúc A và C, đây là quý có mức bán thấp nhất trong vòng ba năm qua. Đối với phân khúc B và D là thấp nhì, trong đó phân khúc B chỉ hơn quý I/2024 (7.734 xe), còn phân khúc D cũng chỉ hơn mức bán của quý I/2024 (526 xe).

Những mẫu xe gầm thấp bán chạy nhất hầu hết thuộc phân khúc B. Ba mẫu đứng đầu phân khúc là Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City đều có doanh số trên 2.000 chiếc trong quý I, tổng cộng đóng góp hơn 55% thị phần xe phổ thông gầm thấp trong quý đầu 2025. Những mẫu xe này bán chạy vì chi phí sử dụng thấp, giá cả phải chăng, do đó được nhiều khách hàng và doanh nghiệp lựa chọn làm xe dịch vụ.

Các mẫu xe gầm thấp doanh số ít nhất hầu hết thuộc phân khúc cỡ D. Mazda6 chỉ bán ra 52 xe trong quý đầu 2025, Kia K5 là 49 xe, còn Honda Accord là 12 xe. Trong phân khúc này, Toyota Camry gần như chiếm thế độc tôn, khi chiếm đến gần 80% thị phần trong quý vừa qua.

Các mẫu xe gầm thấp đang thoái trào tại thị trường Việt Nam bởi xu hướng chuộng xe gầm cao CUV, SUV trong nhiều năm qua. Xu hướng này không chỉ cá biệt ở Việt Nam, mà diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc gầm thấp tại thĩ trường Việt Nam. Ảnh: Hyundai Thành Công - TMV - Lương Dũng - Thành Nhạn

Các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc gầm thấp tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Hyundai Thành Công - TMV - Lương Dũng - Thành Nhạn

Các chuyên gia ôtô lý giải người tiêu dùng chuyển sang xe gầm cao là bởi tính đa dụng, chinh phục nhiều loại địa hình, không gian để đồ rộng, tầm quan sát/vị trí ngồi cao. Những điều này đã khiến các nhà sản xuất ôtô dồn nguồn lực và tài nguyên để cho ra mắt những mẫu xe gầm cao, và loại bỏ dần các mẫu xe gầm thấp. Chính vì thế trong nhiều năm qua thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều mẫu xe gầm cao giá rẻ, với thị phần ngày càng lớn.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các mẫu xe điện phổ thông tại thị trường Việt Nam cũng đã góp phần giúp dịch chuyển thị hiếu của khách hàng. Hầu hết xe điện phổ thông có gầm cao, lác đác một vài dòng sedan BEV đều ở phân khúc tiền tỷ.

Hồ Tân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống