Xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang MiniEV 'ế ẩm' tại Việt Nam: Giá rẻ thôi chưa đủ?

 

Mở bán tại thị trường Việt Nam từ giữa năm 2023, Wuling Hongguang MiniEV từng là cái tên làm xôn xao dư luận bởi giá bán khởi điểm chỉ hơn 200 triệu đồng, cùng kiểu dáng thiết kế có thể xem là "độc, lạ". Tuy nhiên, sau gần một năm kể từ ngày lên kệ, sự quan tâm của người dùng ô tô trong nước dành cho mẫu xe điện cỡ nhỏ đến từ Trung Quốc có vẻ như đã dần nguội lạnh. Cùng với đó, lượng xe Hongguang MiniEV bán ra thực tế cũng không như kỳ vọng.

Wuling Hongguang MiniEV từng gây xôn xao dư luận thời điểm trình làng Việt Nam bởi mức giá khởi điểm thấp nhất thị trường

Wuling Hongguang MiniEV từng gây xôn xao dư luận thời điểm trình làng Việt Nam bởi mức giá khởi điểm thấp nhất thị trường

Đình Tuyên

Số liệu tiết lộ từ báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ đại hội cổ đông thường niên của TMT Motors - đơn vị phân phối xe Wuling tại Việt Nam cho thấy, tính đến hết năm 2023, doanh nghiệp này chỉ bán ra thị trường 591 xe điện thuộc mẫu Wuling HongGuang MiniEV. Đây thực sự là con số khiến nhiều người bất ngờ. Bởi mục tiêu bán hàng TMT Motors đặt ra trong giai đoạn đầu với mẫu xe cỡ nhỏ này ở mức 5.525 xe, tức trung bình mỗi tháng gần 1.000 xe. Thế nhưng, doanh số thực tế đạt được chỉ 100 xe/tháng, tương đương khoảng 10%.

Giá rẻ thôi… chưa đủ!

Trước đó, khi xuất hiện trên thị trường từ giữa năm 2023, Wuling HongGuang MiniEV từng được kỳ vọng sẽ mở ra một xu hướng sử dụng ô tô mới tại Việt Nam. Đơn vị phân phối tin rằng, sự nhỏ gọn, tiện lợi và đặc biệt là giá bán rẻ nhất thị trường sẽ là "vũ khí" cạnh tranh của mẫu xe điện đến từ Trung Quốc.

Tuy nhiên đến thời điểm này có thể thấy, mọi chuyện gần như đã đi ngược với kỳ vọng. Bởi dù có mức giá khởi điểm 239 triệu đồng (nhiều thời điểm ưu đãi chỉ còn 199 triệu đồng), thấp hơn cả trăm triệu so với những mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning; tuy nhiên Wuling Hongguang MiniEV vẫn rất khó thuyết phục được số đông người Việt.

Năm 2023, Wuling Hongguang MiniEV bán ra chưa tới 600 xe tại Việt Nam

Năm 2023, Wuling Hongguang MiniEV bán ra chưa tới 600 xe tại Việt Nam

Đình Tuyên

Bên cạnh khó khăn chung của thị trường ô tô trong năm qua do tác động từ suy thoái kinh tế, nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Việt Nam cho rằng, sự thay đổi trong nhu cầu và thị hiếu sử dụng ô tô cũng là một phần lý do dẫn đến kết quả kinh doanh "không như mơ" của Hongguang MiniEV.

Theo đó, những năm gần đây, người Việt nói chung tìm mua ô tô với nhiều tiêu chí hơn; thay vì chỉ thuần là một phương tiện bốn bánh nhỏ gọn, có thể "che mưa che nắng" như giai đoạn trước. Điều này phản ánh rõ ở kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các đơn vị phân phối ô tô công bố.

Cụ thể, trước đây phân khúc xe hạng A tầm giá dưới 500 triệu đồng là một trong những phân khúc dẫn đầu thị trường về doanh số; đồng thời cũng rất cạnh tranh cả về mẫu mã lẫn giá bán. Tuy nhiên, kết thúc năm 2023, nhóm xe này chỉ còn lại 3 mẫu xe hiện diện (Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo), doanh số cộng dồn cũng giảm mạnh hơn 60% so với năm trước đó. Nguyên nhân là bởi nhiều khách Việt không còn thực sự "mặn mà" với nhóm xe giá rẻ. Thay vào đó, xu hướng dần dịch chuyển lên những phân khúc cao hơn như sedan hạng B, hay SUV/crossover đô thị (B-SUV). Hai nhóm xe này tuy có giá bán cao hơn đôi chút, nhưng bù lại có nhiều trang bị tiện ích và an toàn hơn.

Xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang MiniEV 'ế ẩm' tại Việt Nam: Giá rẻ thôi chưa đủ?- Ảnh 3.

Theo nhiều chuyên gia, thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng khó khăn về hạ tầng đang là những yếu tố tác động, khiến Wuling Hongguang MiniEV khó đạt doanh số như kỳ vọng tại Việt Nam

Đình Tuyên

Ngoài ra, theo chuyên gia ô tô Vũ Tấn Công, ý tưởng mở ra một phân khúc ô tô giá rẻ nhỏ gọn tại Việt Nam là ý tưởng hay, nhưng chưa đúng thời điểm. Hơn nữa, Wuling HongGuang MiniEV lại là xe thuần điện nên càng gặp nhiều trở ngại. Nhất là vấn đề sạc điện và giới hạn quãng đường di chuyển.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam hiện tại rất khó đáp ứng nếu lượng ô tô tăng vọt. Đó là chưa kể đến vấn đề bãi đỗ. Mẫu xe đến từ Trung Quốc dù là xe cỡ nhỏ, tuy nhiên thực tế kích thước vẫn lớn hơn nhiều so với xe máy (số đo dài, rộng, cao lần lượt 2.920 x 1.493 x 1.621 (mm)). Do đó vẫn chiếm chỗ đỗ xe như các dòng ô tô thông thường. Đồng nghĩa, người sử dụng xe sẽ phải đối mặt với bài toán về bãi đậu/đỗ xe, thậm chí bố trí sạc điện. Nếu không có nhà phố rộng rãi sẽ rất khó.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng nhấn mạnh, nhóm khách hàng lần đầu mua xe tại Việt Nam đa phần chưa dư dả về tài chính; nhưng lại nhắm tới chiếc xe sử dụng cho cùng lúc nhiều mục đích (công việc, đưa đón con, du lịch…). Đây cũng là điều những mẫu xe điện cỡ nhỏ như Wuling HongGuang MiniEV khó có thể đáp ứng được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống