Xe điện Made in China liệu có thể "thống trị" toàn thế giới? 3 trên 4 hãng lớn liên tục báo lỗ, các "ông lớn" lại đang âm thầm trỗi dậy

 

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để tăng cường sản xuất xe điện, thúc đẩy thế giới rời bỏ dần xe chạy xăng. Tuy nhiên, con đường phía trước của các hãng xe điện đại lục dường như đầy chông gai khi các đối thủ nước ngoài tìm cách giành lại thị phần đã mất.

Tuần này, Thượng Hải đã tổ chức triển lãm xe điện lớn nhất Trung Quốc. Sự tự tin của các hãng sản xuất xe điện nước này được thể hiện rõ qua hàng loạt mẫu xe mới được trưng bày, bao gồm Seagull của BYD, một hatchback 4 chỗ có giá khởi điểm chưa đến 11.500 USD, cho đến các xe cao cấp từ Li Auto, NIO và Xpeng.

Theo Ashwani Gupta, giám đốc điều hành của Nissan Motor, ba năm trước ai cũng muốn "điện khí hóa" các phương tiện di chuyển. Các phương tiện chạy điện hiện nay đã phát triển nhanh hơn nhiều so với dự đoán của nhiều người. Theo ông Gupta, Trung Quốc đã "vượt qua điểm giới hạn" khi coi đây là những chiếc xe bình thường.

Với số lượng xe tăng gấp đôi kể từ năm 2021, 1/4 số ô tô mới được bán ở Trung Quốc trong năm ngoái là ô tô chạy điện hoặc cắm điện. Doanh số bán ô tô động cơ đốt trong giảm 13%. Khi các thương hiệu trong nước nắm bắt thành công thị hiếu của người tiêu dùng trong phân khúc xe điện, các liên doanh nước ngoài đang chật vật để giữ thị phần của họ trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Các thương hiệu phải nỗ lực nhiều hơn để tạo sự khác biệt cho các sản phẩm của mình, vì vậy lĩnh vực này ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Màn hình cũng như phần mềm và ứng dụng là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của phần nội thất đối với người tiêu dùng Trung Quốc. Một màn hình rộng bên trong L9, chiếc hybrid 6 chỗ của Li Auto, hiển thị tình trạng xe cho người lái đồng thời có thể phát video và phim để giải trí. Theo các nhà sản xuất ô tô, khách hàng Trung Quốc đặc biệt cần các tính năng về kỹ thuật số và thông tin giải trí. Đây là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Trung Quốc đã vượt xa so với các thương hiệu nước ngoài.

Những chiếc xe điện cao cấp từ thương hiệu Trung Quốc ngày càng bị ảnh hưởng nhiều bởi ngoại thất, kiểu dáng đẹp và phong cách lai. Họ nhắm đến cùng phân khúc người mua như Tesla. Xpeng khẳng định rằng ý tưởng thiết kế chiếc G6 của họ được lấy cảm hứng trực tiếp từ truyện khoa học viễn tưởng. Xe có một dải đèn chiếu sáng chạy ngang qua mui xe và phần thân xe có "bóng mượt".

Thiết kế tinh tế của các mẫu xe điện Trung Quốc được trưng bày tại sự kiện lần này thường cho thấy các thương hiệu trong nước đã phát triển xe như thế nào kể từ một thập kỷ trước. Khi đó, các triển lãm chỉ trưng bày những chiếc xe nội địa có kiểu dáng kỳ quặc và thiếu thẩm mỹ. Khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc cũng chỉ ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài.

Mọi thứ bây giờ đã thay đổi.

Theo Hiroki Nakajima, phó Chủ tịch Điều hành của Toyota, "Các phương pháp của chúng tôi là học hỏi một cách khiêm tốn." Khách hàng Trung Quốc muốn lắng nghe tiếng nói của họ khi họ muốn, và đây là con đường gần nhất để cho ra mắt những chiếc xe mà họ muốn.

Tại triển lãm, Toyota đã trưng bày 2 mẫu xe điện và dự kiến sẽ bắt đầu bán vào năm 2019.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, như Volkswagen và Ford Motor, Nissan và Honda, nhấn mạnh vào lợi thế hàng chục năm chế tạo ô tô và thành tích về độ an toàn, tin cậy với các sản phẩm của họ.

Mẫu sedan điện ID.7 sẽ được bán tại Trung Quốc vào mùa thu năm nay. Một số phiên bản có thể sạc tới 700 km chỉ trong một lần sạc. Do doanh số bán xe điện ID của họ bị trì trệ, thị phần của nhà sản xuất ô tô Đức ở Trung Quốc đã giảm trong những năm gần đây.

Với mục đích cắt giảm khoảng 30% thời gian giới thiệu một chiếc xe mới, Volkswagen cho biết sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ euro để xây dựng trung tâm phát triển và mua sắm ô tô điện tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Honda tuyên bố đang đẩy nhanh kế hoạch bán xe điện tại Trung Quốc trong vòng 5 năm tới và hiện đặt mục tiêu chỉ bán xe điện ở quốc gia này vào năm 2035.

Các nhà sản xuất Trung Quốc không phải là nhà sản xuất duy nhất phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu nước ngoài. Ngoài ra, họ phải nỗ lực "sinh tồn" trong cuộc chiến giá cả đang diễn ra, và đối với một số hãng, họ bắt buộc phải tạo ra lợi nhuận và mở rộng quy mô sản xuất.

Mặc dù giảm giá sản xuất, Tesla vẫn ghi nhận tỷ suất lợi nhuận/doanh thu đạt 11,4% trong quý đầu tiên của năm 2023, thuộc top cao nhất trong ngành ô tô. Li Auto, NIO và Xpeng, ba trong số những đối thủ lớn nhất của Trung Quốc, đều không có lợi nhuận ổn định. Li Auto đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động, trong khi NIO và Xpeng đã ghi nhận lỗ ròng vào năm ngoái.

Theo He Xiaopeng, Giám đốc điều hành của Xpeng, một nhà sản xuất ô tô phải bán được 3 triệu xe mỗi năm để tồn tại trong một thập kỷ. Ngoài ra, vào năm 2022, doanh số bán của công ty này sẽ vào khoảng 120.800 xe.

Tham khảo WSJ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống