Năm 2024, chị Hồng Liên (Đà Nẵng) mua lại chiếc Howo, một sản phẩm của hãng xe tải Trung Quốc - CNHTC do công ty TMT lắp ráp, phân phối. Đến đầu tháng 5/2025, chị Liên giao nhân viên đưa xe đến trung tâm đăng kiểm vì tới hạn kiểm định.
Do kích thước thùng hàng không đúng với chủng loại đăng ký với Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc Howo của chị Liên không được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Liên hệ với TMT, chị được hướng dẫn đưa xe đến đại lý phân phối tại Đà Nẵng để giải quyết.
"Sau khoảng 20 ngày nằm tại đại lý, nhân viên nơi đây báo không thể xử lý được và phải chuyển về trụ sở chính ở Hưng Yên. Đến nay khoảng một tháng, tôi vẫn chưa nhận được xe, làm gián đoạn việc kinh doanh", chị Liên nói thêm.

Một mẫu HOWO lăn bánh tại Quảng Ninh. Ảnh: Mạnh Tuấn
Mạnh Tuấn, một chủ xe Howo ở Quảng Ninh cũng không thể đăng kiểm vì lỗi tương tự. "Xe nằm bãi hai tháng nay không hoạt động được, trong khi tiền lãi ngân hàng, lương tài xế vẫn phải trả hàng tháng", anh cho biết. Nhân viên đại lý cho biết, hiện các xe gặp lỗi tương tự đang phải xếp hàng để chờ được sửa chữa tại nhà máy, nên xe của Tuấn chưa đến lượt gọi về nhà máy.
Trong khi đó, đại diện TMT nói đã nhận phản ánh của chủ xe và đang phối hợp với Cục Đăng kiểm để giải quyết. "Trong tuần này hoặc chậm nhất sang tuần sau, chúng tôi sẽ xử lý triệt để vấn đề này để xe của khách hàng có thể đăng kiểm và hoạt động trở lại", đại diện TMT cho biết.
Thực tế, những mẫu xe Howo trượt đăng kiểm nằm trong số 96 xe mà công ty TMT đã bán ra thị trường và thuộc diện triệu hồi vào tháng 10/2023. Những xe này sản xuất trong giai đoạn 12/9/2022-27/12/2022. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân khiến xe bị triệu hồi là do kết cấu thùng hàng không phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được cơ quan này chứng nhận. Sở dĩ các xe đã sử dụng một thời gian mới phát sinh vấn đề đăng kiểm vì theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải trước đây, xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu từ 22/3/2023.
Về lỗi, một số chi tiết của thùng xe và chiều dày tôn lớn hơn kích thước trong hồ sơ thiết kế, dẫn đến khối lượng của xe lớn hơn mẫu được đăng ký với cơ quan chức năng. Hệ quả của việc này là khiến tổng khối lượng toàn bộ xe khi chở đầy có thể vượt quá ngưỡng cho phép của mẫu xe này là 30 tấn.
Nếu khối lượng bản thân xe lớn hơn thông số trong hồ sơ thiết kế (cộng dung sai cho phép) đã đăng ký với cơ quan đăng kiểm, xe đó không được cấp giấy chứng nhận. Điều này đồng nghĩa xe không đủ điều kiện tham gia giao thông.
Theo hãng sản xuất, nguyên nhân dẫn đến lỗi thùng hàng trên các mẫu Howo là nhân viên của nhà máy ôtô Cửu Long (thuộc TMT) không cân khối lượng thùng hàng trước khi đưa vào sản xuất, lắp ráp. Khi kiểm tra chất lượng xuất xưởng, cơ sở này cũng không được cân khối lượng bản thân của cả xe thành phẩm dù vẫn áp dụng các quy trình kiểm tra, hướng dẫn và kiểm soát trong quá trình sản xuất.
Khi triển khai chiến dịch triệu hồi, TMT nói phương án khắc phục là đưa những mẫu xe Howo trong diện ảnh hưởng về nhà máy ôtô Cửu Long để sửa chữa thùng hàng và một số kết cấu theo hồ sơ thiết kế đã được chứng nhận. Có tổng cộng 216 chiếc Howo gặp lỗi này, trong đó 96 xe đã bán ra, 120 chiếc còn ở kho.
Trong văn bản gửi đến các trung tâm đăng kiểm hồi tháng 4, Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn trường hợp xe Howo cải tạo thùng hàng có kết quả kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu theo quy định thì cơ sở đăng kiểm thông báo cho Cục Đăng kiểm để gỡ cảnh báo trên phần mềm cảnh báo xe cơ giới, thực hiện cấp giấy chứng nhận cải tạo, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Một cán bộ của Cục Đăng kiểm cho biết, đến nay vẫn chưa có thông báo nào từ trung tâm đăng kiểm địa phương đề nghị xóa cảnh báo đối với 96 xe Howo lỗi thùng hàng. Điều này về lý thuyết, có nghĩa là hiện gần 100 xe này vẫn chưa được khắc phục lỗi.
Phạm Trung
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống