(Tổ Quốc) - Mitsubishi đang đứng trước nguy cơ mất đi danh tính của mình và dần trôi vào dĩ vãng trên thị trường xe quốc tế nhưng riêng ở Đông Nam Á thì hãng lại rất thành công với Xpander.
Không khó để nhận ra rằng Mitsubishi đã mất đi vị thế và ánh hào quang thuở sơ khai nếu nhìn vào tình hình của họ hiện tại trên thị trường quốc tế. Trong khi các hãng lớn khác đang đẩy mạnh các dòng xe điện và tung ra các sản phẩm mới, dường như Mitsubishi vẫn thờ ơ và bám trụ với các mẫu xe có phần cũ kỹ.
Một đội hình quốc tế quá già và mất đi bản sắc vốn có là nguyên nhân đầu tiên của Mitsubishi. Ngay cả khi bỏ qua việc hãng xe Nhật không còn những dòng tên giàu cảm xúc như Lancer Evolution trước đây, đội hình phổ thông của họ cũng vừa yếu vừa thiếu.

Đã lâu rồi, đội hình Mitsubishi không còn dòng tên nào có cá tính của riêng hãng, chẳng hạn như Lancer Evolution
Các dòng xe mang tính toàn cầu của Mitsubishi bắt đầu với Eclipse Cross, một dòng xe 100% không có cửa đối đầu với Toyota RAV4, Honda CR-V, Mazda CX-5 hoặc Hyundai Tucson trong cùng phân khúc. Các mẫu xe có 2 kết cấu thân hatchback hoặc sedan tiếp theo là những mẫu xe đã già và có thể sớm bị khai tử.
Khi mượn lại phần lớn bộ khung, Nissan X-Trail đời mới nhất không khác nhiều so với mẫu xe Outlander, có thể coi đây là cái tên thuộc diện sáng giá nhất đang mở bán nhưng nhìn nhận một cách nghiêm túc, dòng xe này không khác nhiều.
Colt (được kỳ vọng là thế chỗ cho Mirage) và Outlander Sport, hai mẫu xe "mới" được công bố của Honda, đều sử dụng khung gầm từ đối tác cùng liên minh (Renault - Nissan). Tương tự như vậy, Mitsubishi Triton mới, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 7, cũng sử dụng chung khung gầm của Nissan Navara. Bản sắc riêng của Mitsubishi có thể coi là không còn tồn tại.

Mặc dù rất xuất sắc nhưng Outlander chỉ đơn giản là một bản sao có thể dễ dàng được người dùng thay thế bởi Nissan X-Trail
Trên khắp thế giới, doanh số của Mitsubishi đã giảm đáng kể trong thời gian qua. Chẳng hạn, cả năm 2022, Mitsubishi chỉ bán được 85.810 xe, thua cả giai đoạn 2020 mà thị trường này "đóng băng" phần lớn do COVID-19 và cũng thấp nhất từ năm 2014 trở lại đây. Với đỉnh điểm là 2002 (345.915 xe), Mitsubishi đã bán được không dưới 300.000 xe cách đây 20 năm.
Thương hiệu Nhật chắc chắn nhận ra hoàn cảnh của mình, thể hiện qua việc chiến lược mới của hãng tự thu hẹp sân chơi về chủ yếu xoay quanh Đông Nam Á. Trái ngược với tình thế tại các thị trường phương Tây, các dòng tên mang tính địa phương như Xpander mang lại cho họ tầm ảnh hưởng rất lớn tại khu vực này.

Trong khi đó, Mitsubishi Xpander thì lại đang "làm mưa làm gió" ở Đông Nam Á.
Tuy nhiên, sự hỗ trợ này của Mitsubishi có thể giúp họ duy trì trụ vững không? Cần lưu ý rằng thị trường ô tô toàn cầu hiện đang chuyển sang xe điện và Đông Nam Á, mặc dù có thể muộn hơn một chút so với các khu vực khác, cũng khó nằm ngoài xu hướng. Mitsubishi giờ lấy đâu ra công nghệ và tài chính để theo đuổi cuộc đua xe điện này?

Để theo đuổi xu hướng xe off-road/hiệu suất cao, Mitsubishi phải hồi sinh Ralliart, nhưng hãng khai thác thương hiệu con này không hề tốt.
Mặc dù sự hỗ trợ của Renault và Nissan có thể giúp họ tránh được tình trạng phá sản vào thập kỷ trước, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là hai công ty này là đối tác hơn là công ty mẹ của Mitsubishi. Họ sẽ không nhận lại tiền từ "cứu" Mitsubishi mà không nhận lại được gì. Rất khó để xác định "ánh sáng cuối đường hầm" của Mitsubishi, mặc dù thực tế là thương hiệu ô tô nào trên thế giới cũng có chu kỳ lên xuống.
Không khó để nhận ra rằng Mitsubishi đã mất đi vị thế và ánh hào quang thuở sơ khai nếu nhìn vào tình hình của họ hiện tại trên thị trường quốc tế. Trong khi các hãng lớn khác đang đẩy mạnh các dòng xe điện và tung ra các sản phẩm mới, dường như Mitsubishi vẫn thờ ơ và bám trụ với các mẫu xe có phần cũ kỹ.
Một đội hình quốc tế quá già và mất đi bản sắc vốn có là nguyên nhân đầu tiên của Mitsubishi. Ngay cả khi bỏ qua việc hãng xe Nhật không còn những dòng tên giàu cảm xúc như Lancer Evolution trước đây, đội hình phổ thông của họ cũng vừa yếu vừa thiếu.

Đã lâu rồi, đội hình Mitsubishi không còn dòng tên nào có cá tính của riêng hãng, chẳng hạn như Lancer Evolution
Các dòng xe mang tính toàn cầu của Mitsubishi bắt đầu với Eclipse Cross, một dòng xe 100% không có cửa đối đầu với Toyota RAV4, Honda CR-V, Mazda CX-5 hoặc Hyundai Tucson trong cùng phân khúc. Các mẫu xe có 2 kết cấu thân hatchback hoặc sedan tiếp theo là những mẫu xe đã già và có thể sớm bị khai tử.
Khi mượn lại phần lớn bộ khung, Nissan X-Trail đời mới nhất không khác nhiều so với mẫu xe Outlander, có thể coi đây là cái tên thuộc diện sáng giá nhất đang mở bán nhưng nhìn nhận một cách nghiêm túc, dòng xe này không khác nhiều.
Colt (được kỳ vọng là thế chỗ cho Mirage) và Outlander Sport, hai mẫu xe "mới" được công bố của Honda, đều sử dụng khung gầm từ đối tác cùng liên minh (Renault - Nissan). Tương tự như vậy, Mitsubishi Triton mới, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 7, cũng sử dụng chung khung gầm của Nissan Navara. Bản sắc riêng của Mitsubishi có thể coi là không còn tồn tại.

Mặc dù rất xuất sắc nhưng Outlander chỉ đơn giản là một bản sao có thể dễ dàng được người dùng thay thế bởi Nissan X-Trail
Trên khắp thế giới, doanh số của Mitsubishi đã giảm đáng kể trong thời gian qua. Chẳng hạn, cả năm 2022, Mitsubishi chỉ bán được 85.810 xe, thua cả giai đoạn 2020 mà thị trường này "đóng băng" phần lớn do COVID-19 và cũng thấp nhất từ năm 2014 trở lại đây. Với đỉnh điểm là 2002 (345.915 xe), Mitsubishi đã bán được không dưới 300.000 xe cách đây 20 năm.
Thương hiệu Nhật chắc chắn nhận ra hoàn cảnh của mình, thể hiện qua việc chiến lược mới của hãng tự thu hẹp sân chơi về chủ yếu xoay quanh Đông Nam Á. Trái ngược với tình thế tại các thị trường phương Tây, các dòng tên mang tính địa phương như Xpander mang lại cho họ tầm ảnh hưởng rất lớn tại khu vực này.

Trong khi đó, Mitsubishi Xpander thì lại đang "làm mưa làm gió" ở Đông Nam Á.
Tuy nhiên, sự hỗ trợ này của Mitsubishi có thể giúp họ duy trì trụ vững không? Cần lưu ý rằng thị trường ô tô toàn cầu hiện đang chuyển sang xe điện và Đông Nam Á, mặc dù có thể muộn hơn một chút so với các khu vực khác, cũng khó nằm ngoài xu hướng. Mitsubishi giờ lấy đâu ra công nghệ và tài chính để theo đuổi cuộc đua xe điện này?

Để theo đuổi xu hướng xe off-road/hiệu suất cao, Mitsubishi phải hồi sinh Ralliart, nhưng hãng khai thác thương hiệu con này không hề tốt.
Mặc dù sự hỗ trợ của Renault và Nissan có thể giúp họ tránh được tình trạng phá sản vào thập kỷ trước, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là hai công ty này là đối tác hơn là công ty mẹ của Mitsubishi. Họ sẽ không nhận lại tiền từ "cứu" Mitsubishi mà không nhận lại được gì. Rất khó để xác định "ánh sáng cuối đường hầm" của Mitsubishi, mặc dù thực tế là thương hiệu ô tô nào trên thế giới cũng có chu kỳ lên xuống.




Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống