Xe điện tăng doanh số chóng mặt
Xe điện chiếm 6% tổng lượng xe bán trên toàn thế giới năm 2021, tăng gần gấp đôi so với mức 3,1% của năm 2020, theo số liệu từ công ty nghiên cứu, phân tích ngành công nghiệp ô tô JATO Dynamics. Cụ thể, 4,2 triệu xe điện đã được bán trên toàn cầu vào năm 2021, tăng mạnh so với 2,01 triệu xe vào năm 2020.
Doanh số bán xe điện toàn cầu năm 2022 thậm chí còn tăng 66,6% so với năm 2021, lên mức 7,26 triệu xe, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu MarkLines Co tại Tokyo (Nhật Bản). Đáng chú ý, trong năm 2022, thị phần xe điện đã chiếm 9,5% tổng doanh số bán xe toàn cầu.
Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc tăng khoảng 80%, lên 4,53 triệu xe vào năm 2022. Lượng xe điện bán ra tăng khoảng 30% ở các quốc gia châu Âu như Đức và Anh, lên 1,53 triệu xe.
Ở châu Âu, Jaguar dự định chỉ bán xe điện từ năm 2025, Volvo bắt đầu làm như vậy từ năm 2030 và hãng xe Anh Lotus đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện từ năm 2028. Theo Volkswagen, 70% doanh số của hãng sẽ là xe điện kể từ năm 2030. Nhiều chính phủ trên thế giới cũng đặt mục tiêu cấm bán ô tô động cơ đốt trong. Sự kết thúc của ô tô xăng dầu được cho là không tránh khỏi, và liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quyết định là công nghệ và mọi thứ đang diễn ra rất nhanh.
Người Việt bắt đầu q uan tâm xe điện
Trong những năm gần đây, nền kinh tế xã hội của Việt Nam tương đối ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, khiến Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng để sản xuất ô tô nói chung và ô tô động cơ điện nói riêng. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với các quốc gia trong khu vực, mới chỉ ở mức 46 ô tô/1.000 người. Con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Đây được coi là cơ hội để các hãng xe ô tô đầu tư và mở rộng sản xuất tại Việt Nam.
Chính phủ đã đưa ra các ưu đãi về thuế cho ô tô điện. Để khuyến khích ô tô điện phát triển tại Việt Nam, Chính phủ quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt về 3% đối với các dòng xe dưới 9 chỗ (trước sửa đổi là 15%) kể từ ngày 1/3/2022. Bắt đầu từ 1/3/2023, theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 15/1/2023, ô tô điện chạy bằng pin cũng được miễn thuế trước bạ trong ba năm. Trong hai năm tiếp theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Trong khi đó, biến động địa chính trị có tác động đáng kể đến giá dầu toàn cầu. Các tổ chức quốc tế dự báo thị trường nhiên liệu này liên tục thay đổi. Quyết định mua ô tô của người tiêu dùng trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi điều này.
Kết quả của một cuộc khảo sát được thực hiện bởi một diễn đàn ô tô lớn ở Việt Nam cho thấy có tới 99,4% người tiêu dùng trên 25 tuổi đã từng nghe nói về ô tô điện, trong đó 82% nói rằng họ quan tâm và có kiến thức về ô tô điện. Đáng chú ý, có tới hơn 45% số người được hỏi có thể chọn mua ô tô điện trong 12 tháng tới với những người đã và đang nghiên cứu kỹ lưỡng về ô tô điện.
Trong hai năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã và đang giới thiệu các dòng động cơ điện chạy bằng năng lượng sạch. VinFast là nhà sản xuất ô tô điện, xe buýt điện và xe máy điện ở Việt Nam.
Ngoài thương hiệu xe điện nội địa VinFast, nhiều hãng ô tô quan trọng đã lên kế hoạch tham gia thị trường Việt Nam, bao gồm KIA, Hyundai và Audi. Honda ra mắt IONIQ 5 và Audi trình làng e-tron GT. Hàng loạt mẫu xe điện lần đầu tiên được tiết lộ như một động thái dò đường của các hãng tại Vietnam Motor Show 2022, bao gồm Mercedes EQS với hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, Lexus với LF-Z và Toyota với bZ4X... Tuy nhiên, tất cả các hãng xe nói trên đều sản xuất ô tô điện phân khúc tầm trung đến cao cấp với giá bán khá cao.
Doanh số ô tô điện tại Việt Nam trong hơn một năm (2021–2022) đã rơi vào khoảng gần 10.000 xe, với lũy kế Quý 1–2023 là hơn 1.500 xe. Đây được coi là mức tăng trưởng doanh số đáng kể trong thời gian ngắn.
Một tân binh hứa hẹn "làm mới" cuộc chơi xe điện
Wuling HongGuang Mini EV, một mẫu xe điện phổ thông sắp ra mắt tại Việt Nam, được cho là sẽ mở ra một phân khúc hoàn toàn mới trên thị trường ô tô Việt Nam: ô tô điện cỡ nhỏ.
Khoảng trống giữa xe tay ga cao cấp và hatchback hạng A giá thấp nhất được dự đoán sẽ được lấp đầy bởi giá bán của mẫu xe này. Nhiều chuyên gia tin rằng mẫu xe này có thể là lựa chọn hợp túi tiền của nhiều người dân và sẽ khiến doanh số bán ô tô điện tại Việt Nam tăng mạnh trong thời gian tới.
Theo thống kê của JATO, Wuling HongGuang MiniEV là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất trên toàn thế giới trong ba năm (từ 2020, 2021 và 2022). Đây là sản phẩm được tạo ra và nghiên cứu bởi GM (SAIC - WULING), công ty liên doanh ô tô hàng đầu thế giới với doanh số bán lũy kế đạt hơn 25 triệu xe.
Cùng với SAIC Motors và Wuling Motors, hãng General Motors (GM) của Mỹ, với một nửa tổng số cổ phần, ba cổ đông góp vốn cho liên doanh này. TMT Motors sẽ sản xuất, lắp ráp và phân phối Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam, dự kiến sẽ ra mắt vào Quý 2 năm 2023.
Theo thông số kỹ thuật được công bố tại các thị trường khác, Wuling HongGuang Mini EV có kích thước nhỏ gọn với chiều dài khoảng 2,9 m, rộng 1,5 m và cao 1,6 m, chiều dài cơ sở chỉ khoảng 1,9 m, nhỏ gọn hơn nhiều so với các mẫu xe ô tô khác hiện có trên thị trường Việt Nam và phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị. Đặc biệt, xe có thể được nạp năng lượng dễ dàng tại các ổ điện dân dụng tiếp địa với mức giá thấp do công suất sạc thấp.
Anh Nguyễn Đăng Khoa (35 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) nhận định: "Nhu cầu sở hữu một chiếc ô tô để di chuyển của người dân hiện rất lớn. Tuy nhiên, các vấn đề về chỗ đỗ xe và giá khiến nhiều người phải hoãn lại giấc mơ. Bản thân tôi cũng rất háo hức và chờ đợi mẫu xe điện này vì một chiếc xe điện cỡ nhỏ, thân thiện môi trường, dễ dàng di chuyển và với mức giá dự đoán khá "mềm" như Wuling HongGuang Mini EV.
Sau khi TMT Motors thông báo về việc hợp tác với liên doanh GM - (SAIC - WULING) để độc quyền phân phối tại Việt Nam, HongGuang Mini EV đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng.
Mẫu xe này sẽ sớm được công bố chính thức tại Việt Nam.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống