Dự đoán diện mạo ngành thương mại điện tử 2023 cùng TikTok Shop

 

Theo báo cáo từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD vào năm 2022, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới với tốc độ tăng trưởng 20%/năm. Ước tính có khoảng 57 triệu đến 60 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua sắm bình quân đầu người là 260–285 USD.

Nền kinh tế số trong nước đã chứng kiến nhiều trào lưu thương mại mới kể từ sau đại dịch. Nhu cầu giải trí sau dịch vụ đã thúc đẩy sự phát triển của xu hướng mua sắm kết hợp giải trí mà TikTok Shop là tiên phong. Vào đầu năm ngoái, TikTok Shop và TikTok đã nhanh chóng khẳng định sức mạnh của một hệ sinh thái mua sắm - giải trí toàn diện, trở thành cánh tay đắc lực của nhiều nhà bán hàng. Nhiều chuyển biến tích cực của nền kinh tế số trên nền tảng đã được tổng hợp tại diễn đàn TikTok Shop Vietnam Summit, diễn ra vào ngày 21 tháng 3 vừa qua.

Hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ số hóa để hóa số

Các doanh nghiệp quy mô nhỏ, đặc biệt là các hộ kinh doanh địa phương, đã gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì và gia tăng doanh số trong năm vừa qua do tác động kéo dài của dịch bệnh. Các nhà bán lẻ khó có thể vực dậy nếu kiên trì theo đuổi mô hình kinh doanh truyền thống. Vào đầu năm ngoái, TikTok Shop chính thức chào sân thị trường Việt Nam, mở ra "con đường tơ lụa" mới cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

TikTok Shop tái định nghĩa phương thức bán hàng theo mô hình mua sắm kết hợp giải trí toàn diện, cho phép chủ doanh nghiệp sáng tạo hình ảnh thương hiệu và cộng đồng cùng tham gia vào quá trình sáng tạo đó. Doanh thu của nhiều nhà bán hàng "tăng đậm" nhờ xu hướng thương mại mới nhanh chóng thu hút sự tham gia của người tiêu dùng. Mức GMV (tổng giá trị hàng hóa) của TikTok Shop tăng gấp 11 lần chỉ trong 6 tháng cuối năm 2022, với số lượng đơn hàng tăng gấp 6 lần. Có thể nói, số hóa là chìa để hóa doanh số trong thời đại 4.0.

Ngay sau đó, TikTok Shop đã nhanh chóng trở thành kênh bán hàng chủ lực của nhiều doanh nghiệp. Chăn ga M2T Bedding đã bán ra 3 nghìn sản phẩm trên nền tảng chỉ trong một tháng tham gia TikTok Shop và thực hiện chiến dịch quảng cáo trên nền tảng, tiếp cận 1,8 triệu khách hàng tiềm năng và tăng GMV hàng tháng lên hơn 180%.

Ngoài việc cung cấp cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trẻ, TikTok Shop còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ cơ quan Nhà nước trong việc xúc tiến thương mại nông thôn. TikTok Shop đã triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) sau khi nhận thức được những bất cập về công nghệ và chuyển đổi số của nhiều hộ kinh doanh vừa và nhỏ ở các địa phương. Thông qua các buổi trao đổi kinh nghiệm, tập huấn nâng cao năng lực số, TikTok Shop thu hút 200 chủ thể mở gian hàng trên nền tảng và mang 500 sản phẩm đặc trưng của nhiều vùng miền đến người tiêu dùng trên toàn quốc.

Dự đoán diện mạo ngành thương mại điện tử 2023 cùng TikTok Shop Vietnam Summit - Ảnh 1.

Buổi ký kết hợp tác chính thức giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Mại Nông nghiệp và TikTok

Nhà sáng tạo nội dung tạo ra doanh thu hàng nghìn đô la cho thương hiệu

Bán hàng tại nhà không còn quá xa lạ với các nhà bán lẻ, không có quá nhiều vốn, nhưng TikTok Shop đã làm cho mô hình này trở nên hiệu quả và đơn giản hơn nhờ sức mạnh kết nối và sáng tạo của cộng đồng. Hợp tác với nhà sáng tạo nội dung TikTok là cách tốt nhất để một công ty sản xuất nội dung tiếp thị và thu hút khách hàng tiềm năng vì không phải nhà bán hàng nào cũng có đủ điều kiện để đầu tư đội ngũ tiếp thị chuyên nghiệp và lâu dài. Công cụ Tiếp thị Liên kết (Affiliate) của TikTok Shop từ đó trở nên phổ biến hơn.

Tiếp thị Liên kết đã mở ra cơ hội nghề nghiệp đầy triển vọng, mang lại thu nhập ổn định cho cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng thông qua việc kết nối doanh nghiệp với nhà sáng tạo nội dung phù hợp. Trong cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung TikTok, Phạm Thoại là cái tên không còn xa lạ. Phạm Thoại (@norin.pham) đã thiết lập nhiều kỉ lục bán hàng ấn tượng với phong cách dí dỏm, năng nổ, trở thành hiện tượng bán hàng trên TikTok Shop. Phạm Thoại xuất sắc dẫn đầu GMV phòng LIVE với hơn 22 triệu lượt xem và hơn 70 nghìn đơn hàng được bán ra khi anh ấy phát sóng trực tiếp suốt 24 giờ trong chương trình 24h LIVE Phiên Chợ Cuối. Phạm Thoại là minh điển hình cho việc thành công mở nghề nghiệp sáng tạo nội dung trên TikTok Shop.

Dự đoán diện mạo ngành thương mại điện tử 2023 cùng TikTok Shop Vietnam Summit - Ảnh 2.

Phạm Thoại (@norin.pham) được vinh danh tại sự kiện

Do mô hình mua sắm kết hợp giải trí mới lạ

Với xu hướng mua sắm tại nhà hiện nay, người tiêu dùng tỏ ra thích thú với việc xem video, livestream của người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm và chốt đơn ngay trong phiên phát sóng để nhận ưu đãi. Trước đây, hành trình mua hàng này có thể diễn ra trên nhiều điểm chạm khác nhau, từ nhận biết sản phẩm trên mạng xã hội đến tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm qua video đánh giá và cuối cùng là chốt đơn trên một trang thương mại điện tử khác. Giờ đây, người dùng TikTok Shop có thể trải nghiệm toàn bộ hành trình trên cùng một nền tảng, giúp việc mua hàng trở nên xuyên suốt và nhanh chóng hơn bằng cách tăng cường nhu cầu thị trường và hỗ trợ đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo cũ.

Đặc biệt, các đợt khuyến mãi lớn trong năm là thời gian thị trường thương mại điện tử bận rộn nhất. Chiến dịch lớn Sale 12.12 Chốt năm của TikTok Shop đã ghi nhận tăng trưởng doanh số lên đến 250%, trong đó doanh số từ phát trực tiếp tăng mạnh hơn 300%. Trong thời gian diễn ra chiến dịch, số khách hàng trung bình mỗi ngày tăng 145%, thu hút thêm hàng chục nghìn khách hàng mới tham gia mua sắm trên nền tảng mỗi ngày.

Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số ở Việt Nam, TikTok Shop hứa hẹn sẽ mang đến nhiều giải pháp mới nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng của thị trường, bao gồm tính năng Trung tâm Mua sắm (Shopping Center) mới được công bố vào đầu tháng 3 vừa qua. Đây là nỗ lực của TikTok nhằm đa dạng hóa và đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm của người dùng, đồng thời hỗ trợ người bán tối ưu trong việc quản lý đơn hàng trên TikTok Shop. Ngoài ra, để thúc đẩy giao thương, TikTok Shop sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan Nhà nước, mở rộng phạm vi triển khai các đào tạo hỗ trợ nâng cao năng lực số cho bà con địa phương và giới thiệu hashtag #DacSanVietNam. Người dùng có thể mong đợi sự trở lại bùng nổ của các chiến dịch khuyến mãi lớn tại TikTok Shop trong năm nay để tận dụng các ưu đãi lớn từ nhãn hàng và nền tảng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống