Cụ thể, tổng doanh thu du lịch của tỉnh Tây Ninh tăng 130%, đạt 1.400 tỷ đô la và lượng khách du lịch tăng 200%, đạt 4,5 triệu triệu lượt khách, và Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen trở thành một trong 5 điểm đến hấp dẫn hàng đầu trên toàn quốc vào năm 2022. Ngành du lịch Tây Ninh trước đó dự kiến sẽ đạt khoảng 3,1 triệu lượt khách đến thăm quan vào năm 2022. Tuy nhiên, con số này đã vượt mức 4,37 triệu lượt khách vào tháng 10/2022.
Tổng doanh thu du lịch đạt 1.353 tỷ đồng, tăng 158% so với cùng kỳ, theo thống kê của Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh đến hết tháng 10/2022. Lượng khách lữ hành đã đạt 22.500 lượt (tăng 1.578%) và khách lưu trú đạt trên 2,5 triệu lượt (tăng 128% so với cùng kỳ) ngoài khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt 4,37 triệu lượt (tăng 194%).
Khu du lịch núi Bà Đen đón 973.031 lượt khách trong nửa đầu năm nay, theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tính từ ngày 20/1 đến 31/1 (tức 29 đến mùng 10 Tết Quý Mão 2023). Con số này tương đương với số khách mà toàn tỉnh Tây Ninh tiếp đón.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã có kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 vào tháng 6/2022. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, Tây Ninh có Khu du lịch núi Bà Đen đạt tiêu chuẩn khu du lịch cấp quốc gia, trở thành khu du lịch đẳng cấp của khu vực và quốc gia, là tâm điểm dẫn dắt, kết nối lan tỏa du lịch địa phương và khu vực Đông Nam bộ. Tỉnh này đặt mục tiêu sử dụng 7.400 lao động làm việc liên quan đến lĩnh vực du lịch. Khách tham quan du lịch đạt 18 triệu lượt trong giai đoạn 2021–2025, với doanh thu du lịch 9.000 tỷ đồng. Tương lai, Tây Ninh cũng dự định phát triển một loạt các loại hình du lịch, từ nghỉ dưỡng đến du lịch văn hóa - lễ hội, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch về nguồn, tìm hiểu lịch sử......
Hầu hết khách du lịch đến Tây Ninh đến thăm, viếng núi Bà Đen và thánh Cao Đài Tây Ninh. Tuy nhiên, Tây Ninh cũng có rất nhiều điểm du lịch chưa được khám phá, bao gồm Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát và hồ Dầu Tiếng.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành Quyết định số 2239/QĐ-UBND ngày 4/11/2022 (Quyết định 2239), về việc phê duyệt "Đề án rà soát thực hiện quy hoạch và định hướng phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050" vào ngày 24/11/2022, theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh.
Tây Ninh định hướng quy hoạch cảng hàng không Tây Ninh cấp 4E, đáp ứng khai thác các loại máy bay cỡ lớn A350, B787, A320, A321, ATR72, F70, các dòng máy bay tư nhân, theo Quyết định 2239. Công suất dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm, hàng hóa khoảng 2.000 tấn/năm; đến năm 2050 khoảng 2 triệu hành khách /năm, hàng hóa khoảng 5.000 tấn/năm.
Sân bay Tây Ninh đang được để ngỏ khả năng thành hình
Có chức năng vận tải hàng hóa kết hợp với du lịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và hỗ trợ, phục vụ các Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát. Cảng hàng không có chức năng dân dụng, khai thác các tuyến bay nội địa thường kỳ và một số tuyến bay quốc tế.
Tây Ninh cũng dự kiến dành quỹ đất cho quy hoạch cảng hàng không khoảng 500 ha, bảo đảm quy mô đất dự trữ để phát triển thành sân bay quốc tế. Vị trí quy hoạch nằm trên địa bàn của huyện Dương Minh Châu, gần các tuyến giao thông quan trọng như cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, quốc lộ 22, 22B...
Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Tây Ninh quy hoạch sân bay Tây Ninh theo quy luật phát triển, các tiện ích cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường và hàng không phải phát triển theo nhu cầu. Do đó, nếu đầu tư từ nguồn xã hội hóa, thì sân bay nên được xem như một dự án đầu tư đơn thuần. Tây Ninh hội đủ các điều kiện cần thiết và đủ, đặc biệt là dư địa phát triển du lịch rất lớn của Tây Ninh.
Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, "hình thành sân bay Tây Ninh không chỉ chia sẻ áp lực vận chuyển hàng không với sân bay Tân Sơn Nhất mà còn giúp Tây Ninh kết nối với các điểm du lịch trong và ngoài nước, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng và đối ngoại quốc gia."
Theo Bộ Giao thông vận tải, 10 tỉnh đã đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc từ năm 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bao gồm Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh, Đắk Nông và Tây Ninh.
Kết quả đánh giá cho thấy trong số 10 vị trí mà các địa phương đề xuất quy hoạch sân bay, có 2 vị trí ở Hà Giang, Tuyên Quang không khả thi bố trí đường băng và thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở. Tuy nhiên, các đơn vị đề xuất địa phương có thể xem xét các địa điểm khác tiềm năng hơn.
Cục Hàng không Việt Nam cũng có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về kết quả rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2022 và tầm nhìn đến năm 2050 vào tháng 2 năm nay.
Theo đó, sân bay Tây Ninh nằm trong danh sách các sân bay tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không ở một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ lâu dài nhưng chưa có sân bay quân sự đang khai thác.
Sân bay Tây Ninh, theo đánh giá, được đặt tại xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, cách TP Tây Ninh 20 km. Vị trí thuận lợi về giao thông kết nối thuận tiện, tổ chức vùng trời, trên mặt đất. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu địa phương tiếp tục nghiên cứu, khảo sát quy hoạch và đánh giá tính hiệu quả, huy động vốn đầu tư để xem xét khả năng đưa vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc.
Dy Khoa
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống