Sau gần 60 năm, hôm qua 26/2, hãng công nghệ Nokia đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên. Sự kiện được đặc trưng bởi một logo mới, cho thấy rằng chiến lược của nhà sản xuất thiết bị viễn thông nổi tiếng toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ.
Năm hình dạng khác nhau được tạo thành từ NOKIA tạo nên logo mới. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ đã bị loại bỏ để thay bằng khả năng chỉnh màu sắc theo mục đích sử dụng.
"Vẫn có sự liên kết với điện thoại thông minh và ngày nay chúng tôi là một công ty kinh doanh công nghệ", Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Pekka Lundmark đã chia sẻ.
Sau khi đảm nhận vị trí CEO tại công ty Phần Lan khi công ty đang gặp khó khăn vào năm 2020, Lundmark đã đề xuất chiến lược mới gồm ba giai đoạn: tái thiết lập, tăng tốc và mở rộng quy mô. Khi giai đoạn thiết lập lại đã được hoàn tất, Lundmark thông báo rằng giai đoạn thứ hai đang bắt đầu.
Mặc dù Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh của mình như một nhà cung cấp dịch vụ, nơi họ bán thiết bị cho các công ty viễn thông, nhưng mục tiêu chính của công ty hiện nay là bán thiết bị cho các doanh nghiệp khác.
"Chúng tôi đã có mức tăng trưởng rất tốt 21% trong lĩnh vực kinh doanh trong năm ngoái, hiện chiếm 8% doanh thu của chúng tôi, tương đương khoảng 2 tỷ euro., Lundmark cho biết. "Chúng tôi muốn đưa nó lên hai con số càng sớm càng tốt."
Để bán dịch vụ mạng 5G và thiết bị thiết bị dành cho các nhà máy tự động hóa, các công ty công nghệ lớn đã và đang hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Nokia.
Theo kế hoạch của Nokia, công ty sẽ xem xét lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau và tìm ra các giải pháp thay thế, chẳng hạn như việc thoái vốn.
"Tín hiệu rất rõ ràng. Chúng tôi chỉ muốn tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh mà chúng tôi có thể thấy rằng mình sẽ là nhà dẫn đầu trên phạm vi toàn cầu. Lundmark nói.
Việc Nokia hướng tới tự động hóa trong lĩnh vực sản xuất và trung tâm dữ liệu cũng sẽ cho thấy rằng công ty này bắt đầu cạnh tranh với các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ như Microsoft và Amazon.
"Sẽ có nhiều loại trường hợp khác nhau, đôi khi họ sẽ là đối tác của chúng tôi, đôi khi họ có thể là khách hàng của chúng tôi, và tôi chắc chắn rằng cũng sẽ có những trường hợp họ sẽ là đối thủ cạnh tranh," CEO của Nokia cho biết.
Thị trường bán thiết bị viễn thông đang bị ảnh hưởng bởi môi trường vĩ mô, chứng kiến sự giảm nhu cầu từ các thị trường có tỷ suất lợi nhuận cao như Bắc Mỹ. Trong khi đó, một số thị trường có mức tăng trưởng cao, chẳng hạn như Ấn Độ, lại có tỷ suất lợi nhuận thấp. Đây cũng là nguyên nhân khiến đối thủ của hãng, Ericsson, phải sa thải 8.500 nhân viên gần đây.
"Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Đây là một sự thay đổi về cấu trúc, Theo Lundmark, thị trường Bắc Mỹ sẽ được dự đoán sẽ tốt hơn trong nửa cuối năm nay.
Tham khảo Reuters
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống