Bề nổi của tảng băng chìm khi gia nhập app giao hàng ăn uống
83% người Việt được hỏi năm 2022 cho biết họ sử dụng dịch vụ giao hàng ăn uống, cao hơn 62% so với năm 2021, theo Báo cáo xu hướng giao hàng và đồ ăn của QTM năm 2022. Trong đó, 77% trong số những khách hàng này sử dụng ít nhất một ứng dụng giao hàng trên điện thoại.
Tận dụng công nghệ để gia tăng lượng khách hàng và đơn hàng, các cửa hàng đều tham gia vào app giao hàng và cố gắng đáp ứng nhu cầu giao nhận của "các thượng đế". Ở Việt Nam, trung bình cứ 10 thì có 9 cửa hàng nói rằng nền tảng giao hàng là dịch vụ cần thiết cho hoạt động kinh doanh của họ. Ngay cả ở các thành phố lớn như Hà Nội hoặc TP.HCM, con số này thậm chí còn cao hơn.
Lợi ích ban đầu ai cũng biết là việc tham gia ứng dụng giao hàng sẽ giúp các doanh nghiệp F/B tận dụng lượng khách hàng ổn định trên các app giao hàng, tăng lượng đơn hàng, tăng doanh thu ngay cả trong những ngày mưa gió rét, lượng khách tại chỗ giảm. Tuy nhiên, sự hợp tác đang trở thành con dao hai lưỡi, khiến các cửa hàng trở thành kẻ bị phụ thuộc và phải tự cắt máu cho các chương trình giảm giá hàng tháng dựa trên các nền tảng này.
Các app giao hàng
Các cửa hàng có thể mất chi phí ban đầu từ 500.000 đến 1 triệu đô la cho việc khởi tạo gian hàng online để gia nhập ba ứng dụng đang thống lĩnh thị trường đặt đồ online là Grab, Shopeefood và Baemin (Báo cáo Q/me năm 2022). Mức hoa hồng cho mỗi đơn hàng phát sinh từ các app đặt đồ online nằm trong khoảng từ 13 đến 25%. Tuy nhiên, đây không phải là chi phí hoàn toàn mà các cửa hàng thực sự chi trả.
Ngoài tỷ lệ hoa hồng cho các app, phần lớn các app giao hàng giới thiệu các chương trình tài trợ thúc đẩy đơn hàng tới chủ cửa hàng. Theo đó, một số app hỗ trợ từ 30 đến 50% chương trình khuyến mãi này, trong khi với các "ông lớn" như Grab hoặc Shopeefood - các app có lượng khách hàng ổn định - hầu như các cửa hàng phải chịu 100% chi phí tài trợ. Do đó, chi phí cửa hàng bỏ ra cho mỗi đơn hàng từ app giao đồ ăn uống sẽ lên tới 30–37%.
Khi chấp nhận "cắt máu" chạy khuyến mãi, các doanh nghiệp F/B phải đối mặt với nhiều rủi ro khác, mặc dù thực tế là các cửa hàng phải đứng trước sự lựa chọn và không chạy chương trình tài trợ thì đơn hàng lèo tèo. Chẳng hạn, tình trạng giờ cao điểm gọi đồ của các app giao hàng thường trùng với giờ cao điểm của khách tại chỗ, không ít trường hợp shipper xếp hàng lấy nhầm đơn, nhân viên bị quá tải đơn giao hàng thiếu đồ, chi phí ship quay đầu cửa hàng phải chịu nhưng vẫn nhận được 1-2 sao review từ khách hàng, hoặc một câu chuyện dở khóc dở cười khi khách hàng đến mua đồ than phiền rằng mua ở trên app rẻ hơn, được ship tận nơi lại còn nhận mã giảm giá. Chưa kể, doanh thu của cửa hàng được các app thu trước, trả vào hai đến ba ngày sau đó hoặc có app đến một tháng sau mới trả.
Công ty F/B sỡ hữu chuỗi cửa hàng như The Coffee House hoặc Highlands Coffee đã tìm cho mình một chiến lược khôn ngoan khi tự tạo app Loyalty tích hợp giao hàng của chính mình, biến chúng thành công cụ bán hàng thành một giải pháp bền vững để chăm sóc và giữ chân khách hàng. Công ty F/B đã lường trước được những rủi ro hiện hữu này.
Chọn lối đi riêng để không bị lệ thuộc
Khi The Coffee House app được phát triển, nó không chỉ là ứng dụng giao hàng với các tính năng cơ bản như đặt đồ uống online, tìm kiếm cửa hàng gần nhất, gửi thông báo khuyến mãi và app Loyalty giúp tăng doanh số bán hàng trung thành hiệu quả. Trên thực tế, ứng dụng nhanh chóng tiếp cận người dùng với các chính sách điểm thưởng như mua 10.000 đô la sẽ có 1 điểm, tương ứng với 50 điểm là 500.000 đô la và bạn sẽ nhận được một phần nước tự chọn miễn phí. Ngoài ra, trong phiên bản The Coffee House Rewards 3.0, sau mỗi giao dịch trên app, bạn sẽ nhận được BEAN để tăng hạng thành viên. Khách hàng có thể sử dụng số BEAN tích luỹ để đổi thưởng, đổi quà và ưu đãi khi cần thiết. Các chương trình Loyalty này khuyến khích khách hàng tự nguyện cập nhật thông tin thương hiệu và đặt hàng trên app để được giảm giá.
Với sự sở hữu của app Loyalty riêng, toàn bộ dữ liệu khách hàng của The Coffee House được lưu trữ, phân loại và phân tích để tạo chương trình quảng cáo phù hợp với từng nhóm khách hàng. Ứng dụng sẽ liên tục gửi thông báo tặng voucher mua 1 tặng 1 nếu tài khoản đã tải app nhưng chưa từng đặt hàng bao giờ để thúc đẩy khách hàng đặt qua ứng dụng. Thay vì phải trả tiền để đẩy hiển thị như các app giao hàng vẫn làm, giờ đây The Coffee House hoàn toàn chủ động trong việc lưu lại hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Ngoài ra, đây là kênh quảng bá thương hiệu hiệu hiệu quả.
The Coffee House đã khiến cả giới F/B ngạc mộ chỉ sau gần 5 năm phát triển ứng dụng bởi tốc độ phát triển thần kỳ, bao gồm hơn 100.000 lượt tải xuống dữ liệu của 1 triệu user, đánh giá 4.8/5 và hàng loạt những bình luận tích cực từ người dùng. Theo ông Đinh Anh Huân, Chủ tịch HĐQT The Coffee House, "Các ứng dụng giao đồ ăn đốt tiền khuyến mãi chỉ tạo ra giá trị ngắn hạn cho các thương hiệu đồ ăn thức uống. Thương hiệu sẽ phụ thuộc vào ứng dụng. Hiện nay, Highlands Coffee và The Coffee - hai ông lớn trong ngành F/B tại Việt Nam, đã chọn hướng đi bền vững, chủ động tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua app Loyalty tích hợp giao hàng của riêng mình.
Trên thực tế, các doanh nghiệp F/B hoàn toàn có thể tự tạo app Loyalty tích hợp giao hàng cho thương hiệu thông qua bên thứ ba mà không cần sở hữu đội ngũ lập trình chuyên nghiệp với mức chi phí đáng kinh ngạc. Giải pháp thiết kế ứng dụng di động dựa trên nhu cầu và đặc thù của từng doanh nghiệp được gọi là BizMobile Apps không chỉ giúp tăng doanh thu, giảm chi phí, giảm lệ thuộc vào app giao hàng mà còn hỗ trợ quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh chăm sóc khách hàng và duy trì chân khách hàng bền vững. Với đội ngũ chuyên gia có trụ sở tại VCCorp và hơn 13 năm kinh nghiệm, Bizfly tự hào đã tư vấn và thiết kế thành công các dự án app quan trọng như Muachung, CafeF, Soha, mạng XH Lotus... Tìm hiểu thêm về BizMobile Apps tại đây.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống