Tuy nhiên, đã có vô số khó khăn mà các kỹ sư và nhà khoa học của NASA phải vượt qua trước khi vị phi hành gia Neil Amstrong có thể thực hiện những bước chân lịch sử nói trên. Ngoài ra, hậu cần là một vấn đề đặc biệt khó khăn.
Để đến trung tâm thử nghiệm ở Cape Kennedy, Florida, các bộ phận tên lửa và thiết bị cồng kềnh khác phải được vận chuyển trong từ 18 đến 25 ngày qua Vịnh Mexico hoặc Kênh đào Panama.
Mặc dù vận chuyển đường bộ có thể nhanh hơn nhưng việc di chuyển các thiết bị có kích thước lớn qua các con đường nhỏ có dây điện sẽ khó khăn hơn nhiều. Do thiếu máy bay đủ lớn để vận chuyển các thiết bị này, vận chuyển hàng không cũng là một vấn đề.
Và đó là cơ hội để chiếc máy bay "Guppy" do Aero Spaceline Industries (ASI) tạo ra "tỏa sáng".
Máy bay có hình dạng kỳ lạ được gọi là cá nhà táng được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1961 và có thể vận chuyển các thiết bị quá khổ chỉ trong 18 giờ. Kể từ đó, nó đã đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong nỗ lực khám phá không gian của NASA.
Về cơ bản, "Guppy" là một sửa đổi đặc biệt từ máy bay chở khách Boeing 377, có khoang chở hàng rộng tới 20 feet (hơn 6 mét).
Tiếp nối thành công của "Guppy" - ASI đã chế tạo thêm 3 chiếc máy bay loại này, còn được gọi là "Super Guppy", với những thay đổi quan trọng như khoang chở hàng lớn hơn (đường kính 25 mét) và động cơ mạnh hơn.
Lối vào khoang chở hàng cũng được thay đổi. Những chiếc "Super Guppy" có phần mũi có bản lề để tải hàng dễ dàng ở phía trước thay vì mở ở phần đuôi.
Cho đến năm 1997, NASA vẫn sử dụng "Super Guppy" và trong ba thập kỷ, những chiếc máy bay này đã hỗ trợ vận chuyển các phần tên lửa quan trọng của nhiều chương trình không gian.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống