Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị

 
Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị - Ảnh 1.

Khi trường mới thành lập, làm thế nào để thu hút học viên? Tiếp cận người học hay phụ huynh sẽ hiệu quả hơn? Làm Marketing tốt, tỷ lệ chuyển đổi thành ứng viên còn thấp... là những vấn đề với các trường, những người làm công tác truyền thông, tuyển sinh quan tâm và chưa thể khai thác triệt để.

Trên thực tế, cách làm marketing của các trường hiện nay chú trọng nhiều hơn vào các giá trị cốt lõi, chương trình đào tạo, tiện ích học đường, đội ngũ giảng viên hơn là các yếu tố thúc đẩy học viên tiềm năng đi đến quyết định lựa chọn trường để theo học. Chia sẻ trong sự kiện Workshop Online "Nổi bật và khác biệt trong mùa tuyển sinh 2013" của Công ty CP Adsota, CEO Đặng Phú Vinh cho biết: "Tập trung phát triển những giá trị, nguồn lực của nhà trường là đúng nhưng chưa đủ, marketing giáo dục ngày nay cần đa dạng và có chiều sâu hơn thay vì phụ thuộc vào Facebook Ads, Google Ads."

Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị - Ảnh 2.

Hội thảo trực tuyến "Nổi bật và khác biệt trong mùa tuyển sinh 2013" do Adsota tổ chức

Với kinh nghiệm gần 10 năm tư vấn, triển khai các chiến dịch marketing tổng thể cho các đơn vị đào tạo, CEO Adsota - Ông Đặng Phú Vinh đã chia sẻ cách làm được đúc kết sau nhiều năm đồng hành cùng các trường trong việc thay đổi hướng tiếp thị trong thời đại công nghệ bùng nổ.

Xây dựng hệ thống kiểm soát tự động và tập trung vào Performance Marketing (Tiếp thị hiệu suất)

Mục tiêu mà bất kỳ đơn vị giáo dục nào cũng hướng tới trong quá trình tuyển sinh và thu hút học viên là đẩy mạnh Performance Marketing, hay nói cách khác là tập trung khai thác Sales Qualified Lead (đối tượng học viên sẵn sàng đăng ký). Tuy nhiên, để tiếp thị hiệu suất hiệu quả, các trường phải xác định rõ ràng các yếu tố sau: Chi phí Marketing Qualified Lead (MQL), Bán Qualified Lead (SQL) của nhà trường là bao nhiêu? Hoạt động nào mang lại hiệu quả nhất cho SQL? Content (nội dung) mang lại SQL hiệu quả nhất là gì? Đâu là điều mà một nhà trường nên quan tâm khi làm việc với một agency?

Adsota nhận thấy rằng trong quá trình tư vấn chiến lược tuyển sinh cho các trường, hầu hết các trường gặp khó khăn khi không thể xác định được SQL nhà trường đang sở hữu đến từ hình ảnh, nội dung hoặc kênh nào sẽ hiệu quả hơn để nhà trường đẩy mạnh, tối ưu phần nổi trội đó.

Do đó, các đơn vị giáo dục phải hiểu rõ hai điều cần thiết để triển khai hiệu quả Performance Marketing: Xác định chi phí cho 1 SQL và tracking nguồn dữ liệu (hình ảnh, video, kênh...) mà nhà trường sở hữu tiềm năng đó.

Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị - Ảnh 3.

Adsota sử dụng Quy trình tracking tự động cho các trường

Tiếp thị mạng xã hội: Đa dạng hình thức truyền tải

Hiện nay, phương pháp tiếp thị phổ biến nhất được sử dụng nhiều nhất là video: Webinar, Video live, Video ngắn, Viral video. Theo báo cáo Wearesocial năm 2021, video là nội dung được theo dõi nhiều nhất, với 94,3% số người từ 16 đến 19 tuổi.

Theo một số khách mời, một trưởng ban tuyển sinh cấp Đại học thẳng thắn chia sẻ, "Tôi thấy việc chuyển đổi học viên là điều khó khăn vì insight người học giờ đã khác, những nội dung chỉ nói về nhà trường và chương trình học không đủ để thu hút họ nữa." Vậy điều gì là quan trọng khi tiếp thị thông qua MXH đối với người học?

Để trả lời câu hỏi của khách mời, ông Đặng Phú Vinh cho biết: "Hầu hết các trường sẽ tập trung truyền tải những giá trị về chương trình học, đội ngũ giảng viên... mà bỏ quên yếu tố quan trọng nhất là người xem quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm thực tế như thế nào, đời sống sinh viên khi mới nhập học ra sao... Do đó, những nội dung nhà trường triển khai trên MXH cũng nên tập trung khai thác mong muốn đó của người dùng."

Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị - Ảnh 4.

Video là nội dung được theo dõi nhiều nhất, với 94,3% (Nguồn: Báo cáo Wearesocial 2021)

Tiếp thị cộng đồng

Tận dụng sức ảnh hưởng của bên thứ ba là điều cần thiết giúp nhà trường truyền tải thông điệp một cách tự nhiên, gần gũi đến học sinh và phụ huynh do xu hướng ngày càng "phòng thủ" trước thông điệp quảng cáo của các thương hiệu. Khả năng nắm bắt và tham chiếu thông tin của học sinh ngày nay rất nhanh chóng khiến xu hướng tiếp thị cộng đồng đặc biệt phù hợp và phổ biến đối với tuyển sinh bậc đại học và cao đẳng.

Adsota, một công ty sở hữu hàng chục Hot group/fanpage trên nền tảng Facebook như Kho Tàu TV, Nhà Cấp 4,... Adsota hiểu rõ thị hiếu của người dùng mạng xã hội, nắm bắt insight học sinh, phụ huynh nhanh chóng nhờ các công cụ hỗ trợ chuyên biệt. Do đó, việc hỗ trợ các trường trong việc tuyển sinh thông qua các cộng đồng luôn mang lại hiệu quả tối ưu, đảm bảo số lượng Lead đến Marketing Qualified Lead.

Tuyển sinh 2023 - Đã đến lúc thay đổi cách tiếp thị - Ảnh 5.

Tiếp thị cộng đồng mang lại hiệu quả marketing rất cao trong chiến lược tuyển sinh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống