Sau nhiều năm phát triển, Apple Vision Pro đã được giới thiệu tại WWDC, là danh mục sản phẩm mới đầu tiên của Táo khuyết kể từ Apple Watch năm 2014.
Kính thực tế hỗn hợp (XR) kết hợp các yếu tố thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) để tạo ra kính thực tế hỗn hợp. Apple gọi đây là "thiết bị điện tử cá nhân tiên tiến nhất từ trước đến nay" thay vì sử dụng các thuật ngữ trên. Cùng với đó là mức giá cực kỳ cao, lên tới 3.500 USD.
"Đối với Apple, phần cứng là "cửa ngõ" để công ty mở rộng dịch vụ của mình cho khách hàng bằng cách cung cấp trải nghiệm mới, cải thiện đáng kể các thành phần hiện có hoặc tạo ra trường hợp hoặc điều kiện sử dụng mới.
Do giá bán đắt đỏ, chúng tôi tiếp tục nghi ngờ vị trí của Apple Vision Pro trong thị trường đại chúng. Theo Le Xuan Chiew, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Canalys, chia sẻ với Tri thức trực tuyến, việc tìm kiếm thành công trên quy mô lớn có thể là một thách thức khó khăn vì bản chất của thiết bị.
Các chuyên gia phân tích nhận định công nghệ và giá bán của Vision Pro thể hiện tham vọng lớn của Apple, mặc dù thực tế là nó có thể tạo ra nhiều ý kiến khác nhau. Tất nhiên, điều đó cũng đi kèm với những rủi ro và khó khăn cụ thể.
Sự chuẩn bị cho tương lai
Ý tưởng tạo nên Apple Vision Pro là không mới, nhưng Táo khuyết vẫn mất đến 8 năm để tạo ra thiết bị có khả năng điều khiển bằng tay, cấu hình mạnh và phần mềm đồng bộ.
Trước khi Vision Pro được phát hành, giới thạo tin dự đoán thiết bị sẽ rất đắt. Tuy nhiên, khán giả có mặt tại trụ sở Apple vẫn kinh ngạc khi biết rằng sản phẩm có giá 3.500 USD và không thể lên kệ cho đến đầu năm sau. Trong lịch sử, Táo khuyết hiếm khi để người dùng chờ đợi lâu như vậy.
Không ngạc nhiên khi giá bán được đề cập rộng rãi sau khi Apple Vision Pro được ra mắt. Nhiều luồng ý kiến khác nhau được tạo ra bởi chi tiết này.
Khi đeo Vision Pro, giao diện sẽ hiển thị trước mặt người dùng. Ảnh: Apple. |
Theo ông Harmeet Singh Walia, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research, doanh số bán Vision Pro trong năm đầu tiên khó vượt qua 500.000 đơn hàng do giá quá cao.
Trước khi WWDC 2023 diễn ra, cổ phiếu Apple đạt mức cao nhất mọi thời đại. Sau sự kiện, giá cổ phiếu giảm xuống dưới 180 USD. Động thái trên phần nào thể hiện phản ứng nhất thời của thị trường đối với những thiết bị mới.
"Tuy nhiên, Apple không quan tâm đến biến động cổ phiếu trong một ngày; thay vào đó, họ quan tâm đến tầm nhìn về sự phát triển của công nghệ trong thập kỷ tiếp theo và tương lai, thời đại hậu smartphone và các giải pháp đón nhận điều đó.
Không phải ai cũng muốn đeo kính thông minh
Apple nhấn mạnh vào việc phục vụ nhiều mục đích sử dụng trong sự kiện. Người dùng có thể chơi game, gọi video và tạo không gian làm việc riêng trong môi trường kết hợp giữa thực và ảo thông qua 2 màn hình Micro OLED, độ phân giải 4K mỗi bên. Người dùng có thể lướt web, nhắn tin hoặc xem phim ngoài việc sử dụng các tính năng này.
Người dùng có thể điều chỉnh không gian xung quanh, từ phòng làm việc đến những khu rừng nhiệt đới hoặc bãi biển để tập trung hoàn toàn vào nội dung \ trên kính, nhờ núm xoay Digital Crown. Để giao tiếp đơn giản, chế độ EyeSight sẽ hiển thị đôi mắt và biểu cảm của người dùng qua màn hình ngoài.
Khuôn mặt của người dùng khi đeo Vision Pro và bật chế độ EyeSight. Ảnh: Apple. |
Apple đã chia sẻ quá nhiều dữ liệu trong phần giới thiệu dài khoảng 30 phút. Tuy nhiên, điểm yếu thường thấy trên kính VR là cảm giác đeo vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn trên Vision Pro, ít nhất là trong bản thử nghiệm mà ông Bob O'Donnell, Chủ tịch công ty nghiên cứu công nghệ TECHnalysis, sử dụng tại sự kiện.
"Thiết bị này khiến tôi nhớ lại lý do tại sao tôi không phải là người hâm mộ trung thành của sản phẩm thông minh đeo lên mặt và che mắt. Theo ông O'Donnell, chúng có thể khiến tinh thần và đôi mắt của bạn trở nên mệt mỏi khá nhanh.
Khi trang bị hàng loạt công nghệ lên kính, Apple có một giải pháp để giảm thiểu điểm yếu. Chẳng hạn, chip R1 sẽ nhận tín hiệu, xử lý dữ liệu từ camera và giảm độ trễ để giúp người dùng sử dụng ít chóng mặt hơn so với các loại kính VR khác.
Không thể khẳng định cảm giác đeo thực tế của người dùng bởi Vision Pro chưa lên kệ. Tuy nhiên, ông O'Donnell tuyên bố rằng nhiều người sẽ rất thích sản phẩm này khi được trải nghiệm nó, nhưng có thể nhanh chóng mệt mỏi.
"Thời gian sử dụng bị giới hạn ở 2 giờ thông qua bộ pin có kích thước bằng bộ bài. Cắm dây vào Vision Pro sẽ không giúp ích nhiều. Tuy nhiên, tôi tò mò muốn biết mọi người muốn sử dụng thiết bị liên tục trong bao lâu. Ông O'Donnell nói thêm rằng nếu thời gian dài, bạn có thể cắm điện nhưng sẽ hạn chế tính di động của thiết bị.
Bộ pin rời của Apple Vision Pro. Ảnh: The Verge. |
Theo nhà phân tích Le Xuan Chiew, sự tiện lợi và cảm giác của Vision Pro là cả thách thức lớn của Apple để thuyết phục người dùng sẵn sàng sử dụng nó một cách thoải mái.
Thiết kế cồng kềnh, có phần kỳ dị khi che gần hết khuôn mặt, là một trong những rào cản lớn khiến nhiều người ngại đeo kính VR. Apple đã phần nào giải quyết vấn đề kích thước, nhưng sợi dây kết nối với pin rời vẫn xuất hiện.
Đồng quan điểm, ông O'Donnell khẳng định rằng Vision Pro mang đến nhiều công nghệ mới mà không phải ai cũng muốn sử dụng.
Chủ tịch của TECHnalysis chia sẻ với Tri thức trực tuyến, "Việc đeo kính lớn lên mặt sẽ không thoải mái và có thể khiến bạn bối rối, bất chấp chất lượng màn hình cao đến đâu."
Ai sẽ mua Apple Vision Pro?
Vision Pro không dành cho mọi người và có giá $3.500. Ông Chiew tuyên bố rằng thiết bị sẽ củng cố vị trí của Apple với nhóm người dùng chuyên nghiệp và những nhà sáng tạo nội dung đóng vai trò như công cụ hỗ trợ làm việc.
Apple có ít nhất 6 tháng để hoàn thiện Vision Pro, với thời gian lên kệ sớm nhất vào đầu năm 2024.
Sự thành công của iPhone hay iPad một phần là nhờ kho ứng dụng và lập trình viên có thời gian xây dựng, thử nghiệm ứng dụng để tạo ra trải nghiệm tốt nhất, phục vụ tốt nhất cho người dùng và cả doanh nghiệp trên nền tảng visionOS mới.
Với Apple Vision Pro, người dùng có thể sắp xếp bố cục hiển thị. Ảnh: Apple. |
Theo ông Walia, các mối quan hệ rộng rãi là một yếu tố quan trọng trong lợi thế của Apple. Táo khuyết thêm phần tự tin để khuyến khích người dùng thử một công nghệ chưa quá quen thuộc khi hợp tác với Disney, Unity hoặc Zeiss. Về phần nội dung 3D, Apple có thể nhận được sự hỗ trợ từ các hãng phim Hollywood.
Bước đầu trong hành trình dài nhằm phổ biến thị trường kính thông minh là Vision Pro. Những vấn đề đầu tiên với cảm giác đeo và thời lượng pin kém trên Vision Pro đã được phát hiện cho đến khi nó được bán ra chính thức.
Ngoài ra, vì Táo khuyết cần tạo ra sự yên tâm cho người dùng, điều mà Google Glass đã thiếu sót, nên quyền riêng tư cũng cần được xem xét.
Thị trường kính VR có rất nhiều cơ hội để mở rộng. Theo nhà phân tích Le Xuan Chiew, Apple cần tạo ra các tình huống phù hợp để người dùng cần đến thiết bị và chứng minh rằng giá của Vision Pro là hợp lý.
"Chiến lược sản phẩm của Apple với Vision Pro là củng cố vị trí với nhóm khách hàng chuyên nghiệp. Chúng sẽ là màn thử nghiệm tại phân khúc cao cấp để xác định hướng đi cho Táo khuyết trong tương lai.
Đối với chiến lược phát triển hệ sinh thái Apple, Vision Pro đã được phát triển. Hãng có thể tận dụng phần mềm và dịch vụ sẵn có để cung cấp trải nghiệm liền mạch cho nhóm khách hàng mục tiêu. Theo Chew nói với Tri thức trực tuyến, visionOS sẽ đóng vai trò là nền tảng sáng tạo và chủ yếu hướng đến nhà phát triển để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.
CEO Tim Cook và kính Vision Pro. Ảnh: Apple. |
Trước mắt, sự xuất hiện của Vision Pro đã thu hút rất nhiều người dùng quan tâm đến kính VR. Điều đó có thể dẫn đến doanh số thị trường cao hơn. Những người ủng hộ nhưng chưa có điều kiện mua Vision Pro hoặc không thể kiên nhẫn đến năm sau có thể chọn các mẫu của Meta hoặc HTC.
Ông Harmeet Singh Walia nhấn mạnh, "Ngay cả khi màn ra mắt sản phẩm được Apple miêu tả là "thiết bị điện tử cá nhân tiên tiến nhất từ trước đến nay", có thể không phải là một "khoh khắc iPhone thứ hai", mà đó vẫn là một bước đi tích cực để ngành công nghiệp tiếp tục phát triển.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống