Khi nhận TV miễn phí, người dùng sẽ đánh đổi khi nhận xét về sự riêng tư của mình. Ảnh: Telly. |
Một chiếc TV 4K HDR 55 inch tích hợp thanh loa và màn hình phụ phía dưới được tạo ra gần đây bởi một startup phần cứng có tên Telly. Các widget thông tin và quảng cáo sẽ được hiển thị trong màn hình phụ này. Người dùng không thể tắt màn hình này.
Theo nhà sáng lập và CEO Ilya Pozin của Telly, "Chúng tôi sẽ tặng TV miễn phí bởi mô hình kinh doanh của chúng tôi, hoàn toàn dựa trên quảng cáo, dữ liệu và marketing (tiếp thị liên kết).
Tặng miễn phí 500.000 TV
Công ty startup dự kiến sẽ tặng 500.000 TV miễn phí trong năm 2023 và đang mở danh sách chờ đăng ký. Mặc dù ý tưởng tặng TV rất kỳ lạ, Fast Company khẳng định rằng đây chính là sự thay đổi khiến mảng kinh doanh TV thông minh thoát khỏi khuôn khổ truyền hình tiêu chuẩn.
Các nhà sản xuất TV đã hạn chế thị trường của họ bằng cách chỉ thúc đẩy doanh số bằng quảng cáo mục tiêu và các bên môi giới dữ liệu người dùng. Do đó, khi Telly đề xuất một ý tưởng mới để kiếm doanh thu từ TV, hãng tự tin rằng sẽ bù đủ phần phí sản xuất và vẫn tăng trưởng tốt trên thị trường.
Theo Fast Company, phần màn hình phụ phía dưới của TV Telly không chỉ hiển thị quảng cáo. Phần quảng cáo chỉ chiếm 1/4 trong bản dùng thử, trong khi phần còn lại chỉ hiển thị thông tin và các tính năng tương tác trực tiếp. Người dùng có thể sử dụng phần màn hình này để xem thời tiết, tin tức mới hoặc điều khiển nhanh nhạc đang phát.
Màn hình phía dưới vẫn phát sáng nhưng có độ sáng thấp hơn bình thường khi phát phim trên màn hình chính. Khi người dùng đồng ý nhận TV miễn phí, điều khoản này là không thể thay đổi.
Để xem phim, hiện quảng cáo hoặc các thông tin phụ, TV Telly có hai màn hình. Ảnh: Telly. |
Hãng Telly cũng hy vọng người dùng sẽ sử dụng phần màn hình phụ nhiều hơn. "Ngay cả khi màn hình chính đã tắt, bạn vẫn có thể bật màn hình phụ để nó hoạt động như thiết bị chính trong nhà. Theo Pozin, đây chính là loại TV mà người dùng nên sử dụng vào năm 2023.
Việc Telly không tích hợp phần mềm TV thông minh vào thiết bị của mình là điều kỳ lạ. Thay vào đó, hãng sẽ gửi kèm một bộ đầu thu Android TV để người dùng có thể kết nối với bất kỳ nguồn HDMI nào có sẵn cho TV. Hệ điều hành biến từ Android cũng chỉ quản lý phần quảng cáo và các tính năng tương tác trên TV.
Ngoài phần màn hình phụ và dải loa được cài đặt sẵn, TV của Telly còn có một bộ camera và microphone cho phép người dùng gọi video trên bất kỳ màn hình nào hoặc sử dụng điều khiển giọng nói "Hey Telly".
Cách hãng kiếm tiền từ việc tặng TV miễn phí
Fast Company tuyên bố rằng người dùng phải đánh đổi một số dữ liệu cá nhân để nhận được TV miễn phí. Người dùng đăng ký danh sách chờ phải hoàn thành một khảo sát kéo dài khoảng 5 phút, bao gồm các câu hỏi về cuộc sống cá nhân của họ. Telly cho biết sẽ sử dụng dữ liệu này để chọn ra người được tặng TV và hỗ trợ cho mảng quảng cáo mục tiêu của hãng.
"Chúng tôi sẽ nhận thông tin về nhà của bạn, nơi ở, thu nhập của bạn, ô tô của bạn, thời hạn thuê, thói quen mua sắm và sở thích của bạn. Theo CEO Ilya Pozin, "tất cả các chi tiết này đều là ẩn danh."
Cùng với bộ loa có sẵn, camera và microphone, TV Telly sử dụng màn hình LCD 55 inch độ phân giải lên đến 4K. Ảnh: Telly. |
Để hiện quảng cáo mục tiêu cho những khách hàng muốn đổi xe hoặc công ty giao đồ ăn hiển thị quảng cáo vào đúng thời điểm nhiều người dùng ăn tối để thúc đẩy doanh số, các hãng ô tô có thể dựa vào những dữ liệu trên.
Dự kiến sẽ hoàn thành danh sách chờ vào mùa hè năm nay, Telly đã gửi một số TV đi để thử nghiệm và đánh giá chất lượng. Đến cuối năm 2023, hãng đặt mục tiêu gửi 500.000 thiết bị. Theo dữ liệu từ IHS Markit, trung bình một chiếc TV màn hình LCD 55 inch sẽ có giá khoảng 200 USD để sản xuất. Điều này ngụ ý rằng Telly sẽ chi khoảng 100 triệu đô la cho việc phát TV miễn phí.
Trước đó, CEO Ilya Pozin của Telly đã thành lập Pluto TV, công ty tiên phong trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phát video miễn phí và có quảng cáo trên TV.
Vào thời điểm đó, mọi người đều tin rằng công ty tôi đang làm điều ngu ngốc vì phát hành dịch vụ có quảng cáo và không thu phí trong khi mọi người đều đang chủ động trả tiền để đăng ký các dịch vụ tháng theo nhu cầu, Pozin nhớ lại.
Tuy nhiên, hiện nay, các dịch vụ phát video miễn phí và hiện quảng cáo như Pluto TV là một xu hướng mới mang lại doanh thu quảng cáo cho mảng kinh doanh TV vốn nhỏ hẹp.
Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon
Cuốn sách cung cấp lời khuyên để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống