Mạng lưới 3 tỷ máy Android

 

Kể từ khi Apple cho ra mắt AirTags. Ảnh: Apple.

"Grogu" là tên mã dành cho thiết bị theo dõi Bluetooth của Google do nhà nghiên cứu Android Kuba Wojciechowski tìm thấy.

Các tài liệu mô tả mọi "dấu hiệu" của thiết bị theo dõi Bluetooth đã được tìm thấy bởi Wojciechowski. Thiết bị hỗ trợ Bluetooth LE, loa và khả năng tương thích Ultra Wide Band hoặc UWB. UWB là công nghệ vô tuyến có thể định vị vật lý của một vật thể và đã được tích hợp vào Pixel 6 Pro, 7 Pro và các thiết bị Android cao cấp khác.

Tiết lộ thiết bị theo dõi mới dành cho hệ điều hành Android

chọn "thẻ định vị" xuất hiện trong Fast Pair dành cho bên thứ ba được tiết lộ trong một manh mối khác do chuyên gia Mishaal Rahman từ Esper đưa ra, đây là ý định của Google.

Để thiết bị nhanh chóng phát hiện và ghép nối với các thiết bị Bluetooth khác ở gần, Fast Pair là API của Google hiển thị một cửa sổ thông báo lên trên màn hình chính thay vì phải vào menu cài đặt.

Google được cho là đang có kế hoạch xây dựng mạng lưới thiết bị theo dõi Bluetooth, theo danh mục "thẻ định vị" mới được phát hiện cùng lúc với mã "Grogu".

Tương tự như AirTags của Apple, thiết bị theo dõi hoặc thẻ định vị là thiết bị "đính kèm" để hỗ trợ định vị các vật dễ để quên hoặc bị thất lạc, chẳng hạn như chìa ô tô hoặc hành lý.

Thiết bị theo dõi có nguồn gốc từ Tile đã xuất hiện được mười năm, nhưng phải đến khi Apple phát triển AirTags thì ý tưởng này mới được các công ty công nghệ lớn quan tâm. Kể từ đó, Samsung và hiện tại là Google đã quyết định nhảy vào thị trường.

Google có một vũ khí bí mật giúp chiếm lĩnh thị trường, không giống như Samsung, Tile và các đối thủ của họ.

Mạng lưới theo dõi khổng lồ của Google

Tất cả các thiết bị trong cùng hệ sinh thái Android sẽ kết hợp với nhau để tạo thành một mạng lưới Bluetooth khổng lồ nhằm tìm ra thiết bị theo dõi, ngay cả khi thiết bị theo dõi không nằm trong phạm vi Bluetooth của điện thoại người dùng.

Họ sẽ không bao giờ định vị được vì quá xa phạm vi Bluetooth, giả sử hành lý gắn thiết bị theo dõi của một người vô tình bị vận chuyển đến nhầm quốc gia. Nhưng khi có bất kỳ người dùng Android nào đi ngang qua hành lý đó, điện thoại của họ sẽ phát hiện thiết bị và tự động tải dữ liệu vị trí lên đám mây. Do đó, chủ sở hữu thiết bị theo dõi có thể thấy hành lý dù ở cách xa hàng nghìn cây số.

airtags anh 1

Mặc dù thực tế là Samsung, Apple có ưu thế về sản phẩm, nhưng Tile mới là cái tên mở ra thị trường thiết bị theo dõi bằng Bluetooth. Ảnh: The Verge.

Mạng lưới tìm đồ thất lạc này kết hợp với một hệ sinh thái theo dõi hiệu quả và lớn. Khả năng điện thoại của ai đó phát hiện ra món đồ thất lạc tăng lên khi nhiều người dùng chung một hệ thống theo dõi. AirTags sử dụng mạng "Find My" khổng lồ của Apple được tích hợp vào iOS và macOS, giúp nó định vị hiệu quả hơn nhiều so với Tile, đây cũng là lý do.

Do Android chiếm một phần khá lớn thiết bị trên thị trường nên đây sẽ là thế mạnh của Google. Tính năng "Tìm thiết bị của tôi" trên Android từ lâu đã được biến thành một mạng theo dõi giống Tile hoặc "Find my" của Apple nhờ các cập nhật mới của Google.

Theo bản vá tháng 12/2022 từ Google Play, "Tính năng "Tìm thiết bị của tôi" hiện hỗ trợ báo cáo vị trí được mã hóa cho các thiết bị Android. Bất kể phiên bản hệ điều hành, dịch vụ Google Play có sẵn trên mọi thiết bị Android và tạo thành mạng theo dõi gồm 3 tỷ thiết bị đang hoạt động.

Điều tương tự có thể xảy ra với thiết bị theo dõi Bluetooth của Google do AirTags bị lạm dụng để theo dõi và gián điệp.

Hai nhà sáng lập Google đã tự tay tạo ra tất cả

Quyể về câu chuyện của 25 doanh nhân hàng đầu thế giới, cuốn sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?Đối với những người mong muốn tự sáng tạo nên những điều có ý nghĩa, " vừa là một "kho" tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống