Nhiều người đã mua laptop mới trong thời kỳ đại dịch vì họ phải làm việc, học tập tại nhà và nhận được hỗ trợ từ chính phủ. Do đó, thị trường máy tính nói chung, bao gồm cả laptop, đã tăng trưởng nhảy vọt.
Theo thống kê của Gartner, doanh số PC toàn cầu đạt 340 triệu vào năm 2021, tăng 10% so với cùng thời điểm năm ngoái. Nhưng thời điểm đó nhanh chóng đi qua. Doanh số năm 2022 giảm 16,2%, xuống mức 286 triệu máy và không có dấu hiệu phục hồi.
Sự xoay chuyển của Apple
Tưởng chừng như Apple luôn tuân theo xu hướng đó và luôn tạo ra ngoại lệ trong nhiều lĩnh vực mà họ tham gia. Doanh số MacBook trong năm 2022 tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh gần đây bắt đầu ảm đạm hơn.
Trong vòng 5 năm qua, doanh thu hai quý liên tiếp sụt giảm mạnh nhất. Trong đó, doanh thu quý vừa qua giảm xuống mức thấp nhất kể từ quý III/2020. Hiệu năng mạnh mẽ từ MacBook Air M2 xuất hiện vào năm ngoái và tác động đáng kể của MacBook Pro tân trang được ra mắt cuối năm 2021 vẫn không đủ để thay đổi tình thế.
Mọi thứ vẫn chưa thể cải thiện, ngay cả khi Apple giảm giá 100 USD cho mẫu MacBook Air mới. Theo The Verge, chính điều này thúc đẩy Táo khuyết trình làng sản phẩm mà người dùng đã chờ đợi rất lâu: MacBook Air màn hình lớn.
Khi thị trường laptop sụt giảm, MacBook Air màn hình lớn đã xuất hiện. Ảnh: The Verge. |
Từ lâu, MacBook Air đã được coi là tiêu chuẩn mực cho một máy tính xách tay mỏng nhẹ, hiệu năng cao và sáng tạo. Model 15 inch vừa ra mắt kết hợp hiệu suất, thời lượng pin và chất lượng hoàn thiện mà đa số laptop Windows khó đạt được.
Mặc dù giá có thể cao hơn 1.000 USD, MacBook Air 15 inch vẫn mang lại giá trị tốt hơn đáng kể so với số tiền bỏ ra, điều mà người ta thường không thấy trên các sản phẩm được gọi là "hút máu" của Apple.
Để hỗ trợ doanh số bán hàng tăng vọt sau đó, nhà khổng lồ xứ Cupertino thường xuyên tung ra phiên bản MacBook Air cùng với một thế hệ chip mới. Tuy nhiên, lần này mọi thứ đã khác.
Dường như Apple Silicon M3 vẫn chưa sẵn sàng. Do đó, Apple tung ra phiên bản màn hình 15 inch sử dụng chip M2, nền tảng đã thể hiện sức mạnh trên thị trường trong một năm qua, thay vì giới thiệu chiếc MacBook Air 13 inch với SoC mới.
Chiếc MacBook Air lạ lẫm
Không có MacBook Air màn hình lớn từ trước đến nay. Màn hình lớn nhất trên MacBook Air chỉ dừng lại ở mức 13 inch, mặc dù 15 inch là kích thước tiêu chuẩn của laptop Windows trong nhiều thập kỷ.
Người dùng phải chọn MacBook Pro 14 inch, giá khởi điểm 1.999 USD, cao hơn 800 USD so với MacBook Air hoặc lớn hơn nhiều là MacBook Pro 16 inch, bắt đầu từ 2.499 USD và gấp đôi Air nếu muốn có màn hình lớn.
Các Model Pro, ngoài mức giá cao hơn đáng kể, còn dày hơn, nặng hơn và nhìn chung có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng đối với một chiếc laptop. Nếu tất cả những gì bạn muốn chỉ là màn hình lớn hơn cho phép duyệt web và sử dụng bảng tính, thì đó không phải là lựa chọn tốt nhất.
Phân khúc thị trường của MacBook Air 15 inch sẽ được lấp đầy. Ảnh: Apple Insider. |
Để đáp ứng nhu cầu này, MacBook Air 15 inch được sản xuất. Máy nặng khoảng 1,5 kg, có cùng độ dày với Air 13 inch và có giá khởi điểm là 1.299 USD.
Cùng với các chọn bộ nhớ và RAM có kích thước 13 inch, Apple đã trang bị cho MacBook Air 15 inch bộ xử lý M2 được phát hành cách đây một năm. Dự kiến thời lượng pin, cổng kết nối và webcam đều tương đồng. Hệ thống âm thanh 6 loa là sự khác biệt duy nhất ngoài màn hình lớn hơn.
Về cơ bản, Apple có thể phát hành MacBook Air màn hình lớn bất cứ lúc nào họ muốn trong mười năm qua. Có thể là phiên bản Intel, M1 15 inch hoặc thậm chí ra mắt song song mẫu 13 inch vào năm 2022 với ngôn ngữ thiết kế dòng Air mới và chipset M2.
Tuy nhiên, Apple có thể thay đổi tình hình kinh doanh máy Mac trong vài quý vừa qua và tạo ra động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng bằng cách giữ thời gian phát hành cho đến năm nay. Đó là chiến thuật mà Apple đã sử dụng trong quá khứ. Khi doanh số iPhone bắt đầu chậm lại, hãng mở rộng dòng sản phẩm với nhiều Model hơn.
Theo The Verge, Apple là một gã khổng lồ tập trung vào doanh thu và lợi nhuận trong khi rất giỏi trong việc tạo ra các trò chơi kinh doanh thông minh. Con át chủ của họ dành cho hoạt động kinh doanh Mac là MacBook Air 15 inch chỉ được tung ra khi cần thiết.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống