Đau thắt lưng cảnh báo bệnh ác tính

 

Ngày 9/4, bác sĩ Nguyễn Xuân Thủy, Phụ trách vị trí Phó Trưởng Khoa Lão khoa - Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh), cho biết đau vùng thắt lưng là bệnh thường gặp ảnh hưởng đến lao động và sinh hoạt hằng ngày. Không ít trường hợp phát hiện nguyên nhân là viêm cột sống dính khớp, ung thư di căn, lao cột sống, nhiễm khuẩn cột sống.

Như một bệnh nhân nam đau cột sống thắt lưng, bác sĩ xác định tổn thương viêm, áp xe thân đốt sống do lao. Bệnh nhân nam khác, ung thư trực tràng đã phẫu thuật, từ cơn đau lưng, bác sĩ phát hiện di căn xương chậu.

Nguyên nhân đâu chia thành hai nhóm: do nguyên nhân cơ học hoặc là triệu chứng của một bệnh toàn thân.

Đau lưng thông thường (cơ học) chiếm 90-95% trường hợp, liên quan tới cơ, đĩa đệm, các khớp liên mấu như thoát vị, lồi đĩa đệm, thoái hóa khớp liên mấu sau, trượt đốt sống, hẹp ống sống, gù vẹo cốt ống. Nhóm này nếu phát hiện sớm có thể điều trị nhanh chóng với thuốc chống viêm, giảm đau và thuốc giãn cơ kết hợp tập phục hồi chức năng.

Đau thắt lưng là triệu chứng một số bệnh trầm trọng, cần được khám chuyên khoa, xét nghiệm để chẩn đoán và có hướng điều trị nguyên nhân.

Ở nhóm này, bệnh nhân đau thường xuyên, nhất là về đêm, đôi khi chỉ đau nửa đêm về sáng khiến bệnh nhân thức giấc, theo bác sĩ Thủy. Các triệu chứng kèm theo như gầy sút cân không rõ nguyên nhân, rối loạn chức năng dạ dày, ruột hoặc đau ở vùng cột sống như lưng, cổ, sườn, khớp.

Bệnh nhân đau lưng khám tại Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân đau lưng khám tại Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Không ít trường hợp đau vùng thắt lưng do lao xương, viêm dính cột sống, ung thư di căn, bệnh nhân đáp ứng thuốc giảm đau, kháng viêm nên thường chủ quan, không khám sớm xác định nguyên nhân dẫn đến tổn thương nghiêm trọng, khó phục hồi, điều trị khó khăn.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo không nên chủ quan với những cơn đau thắt lưng, không tự ý mua thuốc giảm đau, kháng viêm để sử dụng mà nên đến các cơ sở chuyên khoa để khám, loại trừ bệnh lý ác tính.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống